Khang trang trường lớp

XUÂN PHÚ 14/10/2020 05:34

Tuần qua, Trường THPT Nguyễn Huệ (Núi Thành) được gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Đây là ngôi trường mới nhất trong số nhiều trường THPT được xây dựng hoàn thành trong thời gian gần đây.

Trường THPT Nguyễn Huệ có thiết kế đẹp và hiện đại. Ảnh: X.P
Trường THPT Nguyễn Huệ có thiết kế đẹp và hiện đại. Ảnh: X.P

Niềm vui trường mới

Trường THPT Nguyễn Huệ được thành lập năm 2000 tại thôn Vân Trai (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành), sử dụng cơ sở vật chất cũ của Hợp tác xã Tam Hiệp 2. Sau gần 20 năm, dù nhiều lần đầu tư nâng cấp, sửa chữa song cơ sở vật chất nơi đây vẫn xuống cấp nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động dạy và học. Hơn nữa, vị trí tọa lạc của ngôi trường không phù hợp với quy hoạch, không đảm bảo các điều kiện xây dựng trường chuẩn cũng như phát triển lâu dài.

Theo thầy Huỳnh Ngọc Phúc - Hiệu trưởng nhà trường, việc xây trường tại địa điểm mới thôn Vân Thạch (xã Tam Hiệp) đã mang lại niềm vui không chỉ cho thầy và trò mà còn đối với nhân dân trong vùng. Ngôi trường có thiết kế đẹp và hiện đại trên diện tích 4,2ha với quy mô 2 tầng, gồm hai khối nhà lớp học, khối hiệu bộ, khối phục vụ học tập, thí nghiệm thực hành, sân vườn, cây xanh… với tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng; chưa kể huyện Núi Thành chi thêm 24,5 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, san nền. Đến nay, công trình cơ bản hoàn thành và nhà trường đã đưa vào sử dụng được hơn 1 tuần.

Trước đó, công trình Trường THPT Trần Quý Cáp (Hội An) bao gồm hạng mục xây mới khối nhà lớp học, khối hiệu bộ có tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng hoàn thành, giúp nhà trường không còn phải thuê cơ sở để giảng dạy như năm học trước. Ngoài ra, nhiều công trình trường học cũng đã được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng ngay từ đầu năm học 2020 - 2021. Bao gồm: Trường THPT Sào Nam (Duy Xuyên) với hạng mục xây mới khối thí nghiệm thực hành, thư viện, khu giáo dục thể chất, cải tạo khối hiệu bộ (gần 6 tỷ đồng); Trường THPT Nguyễn Khuyến (Điện Bàn) với khối nhà lớp học 2 tầng (gần 7 tỷ đồng); Trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên) với khối hiệu bộ, nhà xe, tường rào (6 tỷ đồng); Trường THPT Lý Tự Trọng (Thăng Bình) với khối hiệu bộ, nhà bộ môn (gần 12 tỷ đồng); Trường THPT Lương Thế Vinh (Điện Bàn) với khối nhà lớp học và cải tạo khu giáo dục thể chất (2,8 tỷ đồng)…

Đầu tư bài bản

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, được sự quan tâm của  tỉnh, những năm qua, công tác quy hoạch, phát triển mạng lưới trường học nói chung, trường THPT nói riêng triển khai thực hiện khá mạnh mẽ từ đồng bằng cho đến miền núi. Nhiều ngôi trường được thành lập và xây mới khá khang trang như Trường THPT Hồ Nghinh (Duy Xuyên) có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, Võ Chí Công (Tây Giang) giai đoạn 1 là 30 tỷ đồng, xa hơn một chút là THPT Duy Tân (Tam Kỳ), Hùng Vương (Thăng Bình).

Ở 3 huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn, các trường phổ thông DTNT huyện cũng được quyết định nâng cấp lên thành hai cấp THCS & THPT để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Đến nay, toàn tỉnh có tổng cộng 57 trường THPT, trong đó tất cả địa phương miền núi đều có từ 2 trường trở lên.

Song song với thành lập mới, một số trường học do yêu cầu phát triển cũng đã được tỉnh quan tâm xem xét đầu tư xây dựng tại địa điểm mới trong thời gian tới. Đơn cử như Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn) đã có dự án xây dựng mới tại xã Điện Minh (được phê duyệt từ tháng 10.2019). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 123 tỷ đồng, đến nay đã thông qua quy hoạch tổng thể mặt bằng 4,7ha và thiết kế kiến trúc. Tương tự, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Quế Sơn) và THPT Núi Thành cũng đã có chủ trương di dời và đang được các ngành chức năng khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng mới vì cơ ngơi hiện tại xuống cấp, không phù hợp quy hoạch phát triển địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khang trang trường lớp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO