Khát vọng vươn tầm

ANH SẮC 31/08/2022 10:31

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) phải từng bước vươn tầm, sánh vai với các trường THPT chuyên trọng điểm của khu vực và cả nước.

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm sở hữu 50% đội ngũ có trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ và đạt nhiều thành tích trong dạy học. Ảnh: X.P
Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm sở hữu 50% đội ngũ có trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ và đạt nhiều thành tích trong dạy học. Ảnh: X.P

Những con số “biết nói”

Trong rất nhiều thành công của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một trong những điểm nhấn là xây dựng được đội ngũ có chất lượng cao. Với 20 tuổi đời nhưng đến nay nhà trường đang sở hữu đội ngũ nhà giáo (67 người) đáng mơ ước với hơn 50% có trình độ chuyên môn tiến sĩ, thạc sĩ. Nhiều thầy, cô giáo của trường là giáo viên cốt cán của tỉnh, đạt được nhiều thành tích trong phong trào dạy học, nghiên cứu, nhất là bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi.

Bên cạnh kết quả nổi bật tại kỳ thi HS giỏi quốc gia các môn văn hóa, khoa học kỹ thuật, nhà trường còn để lại dấu ấn với nhiều gương mặt học trò xuất sắc đỗ thủ khoa tại kỳ tuyển sinh vào các trường đại học danh tiếng trong nước. Đặc biệt, đến nay có hơn 200 HS trúng tuyển và nhận học bổng du học ở các nước tiên tiến châu Âu, châu Á, Mỹ. Trong số này, nhiều người tiếp tục học lên thạc sĩ, tiến sĩ.

Sau 20 năm, đã có nhiều thế hệ HS thành đạt trên nhiều lĩnh vực, cả trong và ngoài nước. Có thể kể đến một số tên tuổi như doanh nhân Lê Hùng Anh - Tổng Giám đốc điều hành BIN Coropration Group; TS Trần Thế Tùng - giảng viên Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng điện Hòa Bình; GS-TS. Hồ Phú Quốc - Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông; Lê Mai Thanh Đức - kỹ sư Tập đoàn Microsoft của Mỹ; TS. Tôn Mỹ Uyên - Giám đốc nghiên cứu của Tập đoàn đa quốc gia P&G tại Singapore, TS. Trần Công Hùng (làm việc tại Mỹ), TS. Nguyễn Thị Minh Hoàng (làm việc tại Pháp)…

Vươn tầm, sánh ngang các trường chuyên

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường, kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển, không chỉ thầy cô và HS nhà trường mà toàn ngành GD-ĐT tỉnh cũng cảm thấy tự hào, vui mừng về những thành quả nổi bật của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Để có được thành tựu đáng tự hào đó là sự nỗ lực, tâm huyết, yêu nghề của các thế hệ thầy cô giáo, HS. Bên cạnh đó là sự quan tâm của tỉnh, đồng hành của các cấp, ngành, địa phương và xã hội.

Ông Tường cho rằng, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp GD-ĐT và kỳ vọng của xã hội đòi hỏi lãnh đạo ngành và bản thân cán bộ, giáo viên nhà trường cùng nhau tìm hướng đi phù hợp. “Làm gì để trường tiếp tục phát triển trong thời gian đến, từng bước vươn tầm, sánh vai với các trường THPT chuyên trọng điểm của khu vực và cả nước?” là câu hỏi không dễ trả lời.

“Trước hết, có lẽ bắt đầu từ xây dựng đội ngũ bởi đây là yếu tố quyết định sự phát triển. Giáo viên trường chuyên phải tiêu biểu về trí tuệ và nhân cách, đam mê nghiên cứu khoa học và dạy học với yêu cầu cao.

Tiếp đến, nhà trường phải xây dựng kế hoạch, quản trị trường chuyên theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; thực hiện đổi mới hoạt động giáo dục, xây dựng trường chuyên phải là môi trường nuôi dưỡng đam mê sáng tạo, khát vọng cống hiến của HS. Ngành cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp tham mưu cho tỉnh nhằm tạo điều kiện phát triển trường THPT chuyên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phát hiện nhân tài cho tỉnh và đất nước” - ông Tường chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khát vọng vươn tầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO