Mục tiêu “kép” của giáo dục Quảng Nam

XUÂN PHÚ 09/09/2020 08:32

Năm học mới 2020 - 2021 diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt nên ngành GD-ĐT Quảng Nam có nhiệm vụ thực hiện mục tiêu “kép”, vừa nâng cao chất lượng dạy - học, vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Đón học sinh lớp 1 vào năm học mới 2020 - 2021. Ảnh: X.P
Đón học sinh lớp 1 vào năm học mới 2020 - 2021. Ảnh: X.P

Phòng chống dịch đặt lên hàng đầu

Là một trong hai địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh Covid-19, chưa bao giờ ngành GD-ĐT Quảng Nam lại vất vả cho lễ khai giảng năm học mới như năm nay. Chiều hôm trước vẫn còn lo toan cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 nên nhiều đơn vị, nhất là những trường tổ chức thi tốt nghiệp phải tất bật thâu đêm chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng diễn ra vào sáng sớm hôm sau (5.9). Dù vậy, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - nơi có đến hai lần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn có buổi lễ khai giảng khá ấn tượng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nên lễ khai giảng của các trường trên địa bàn tỉnh được ghi nhận đều tổ chức với tinh thần gọn nhẹ, trang trọng, ưu tiên cho học sinh (HS) đầu cấp (lớp 1, 6 và 10) và một số em đại diện các lớp tham dự để biết trường mới, bạn bè và thầy cô mới. Những em còn lại ở nhà vẫn cảm nhận thông điệp năm học mới từ nhà trường qua các hình thức trực tuyến.

Quảng Nam đã trở lại với trạng thái bình thường mới từ ngày 6.9. Tuy nhiên, không vì thế mà công tác phòng chống dịch chủ quan, lơ là; ngược lại, tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, ngành GD-ĐT có nhiệm vụ “kép”, vừa dạy học vừa phòng chống dịch, trong đó đảm bảo an toàn sức khỏe cho HS được đặt lên hàng đầu. Để đón HS trở lại, các trường học đã tiến hành vệ sinh, phun thuốc khử trùng phòng học, trang thiết bị, đồ dùng học tập, chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, đảm bảo môi trường an toàn, sạch sẽ. Các trường tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch kể từ tuần học đầu tiên như đo thân nhiệt, có phương án đón HS, bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học hợp lý, tránh tập trung đông người. Đồng thời, giáo viên, nhân viên y tế theo dõi chặt chẽ, sớm phát hiện các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để có biện pháp xử lý kịp thời. Để đảm bảo giãn cách xã hội, các trường tiểu học chọn phương án dạy học 1 buổi/ngày. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, tùy theo tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế của mỗi đơn vị sẽ trao đổi, thống nhất với phụ huynh về dạy bán trú trong thời gian tới.

Nhiều giải pháp  nâng cao chất lượng

Theo kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, trong tuần đầu tiên Sở GD-ĐT sẽ tổ chức khảo sát chất lượng lớp 6 và lớp 10. Tuy nhiên, do kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 quá cận kề ngày khai giảng nên thời điểm khảo sát dự kiến chuyển sang tuần tới. Sở GD-ĐT cho biết môn khảo sát chất lượng ở lớp 6 là Toán, Ngữ văn còn lớp 10 là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Nội dung đề ra bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phân phối chương trình giáo dục phổ thông hiện hành của Bộ GD-ĐT, chương trình tiểu học đối với HS lớp 6 (chủ yếu trong chương trình lớp 5), chương trình THCS đối với HS lớp 10 (chủ yếu trong chương trình lớp 9), theo hướng đánh giá năng lực HS ở cả 4 mức độ nhận biết (50%), thông hiểu (30%), vận dụng và vận dụng cao (20%).

 

Nói về chủ trương lần đầu tiên khảo sát đầu vào lớp 6 và lớp 10, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho rằng đó là cách thức để đánh giá chất lượng mặt bằng chung cả tỉnh, giúp phòng GD-ĐT, từng trường học có cái nhìn chuẩn xác hơn về chất lượng giáo dục. Sở ra đề khảo sát cho cả lớp 10 lẫn lớp 6 với mức độ trung bình, tổ chức kiểm tra nghiêm túc, bố trí 24 em/phòng như thi tốt nghiệp THPT. “Có một thực tế lâu nay khi đề cập chất lượng giáo dục thấp thì bậc học trên “đổ thừa” cho bậc học dưới, THPT đổ cho THCS, THCS đổ cho tiểu học, tiểu học đổ cho mẫu giáo. Vì vậy, việc tổ chức khảo sát chất lượng đầu vào các lớp đầu cấp để đánh giá đúng chất lượng, tránh tình trạng “đổ thừa”; qua đó giúp từng đơn vị, trường học có kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng dạy - học phù hợp” - ông Quốc nói.

Cũng theo người đứng đầu ngành GD-ĐT, năm học 2020 - 2021 toàn ngành tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới dạy và học, nhất là triển khai hiệu quả chương trình, sách giáo khoa lớp 1 mới. Đặc biệt, quan tâm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh. “Kết quả môn Tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vừa qua quá thấp trong khi hiện nay HS lớp 4, 5 học Tiếng Anh gần như 100%. Đây là phần lỗi của giáo viên và cần phải có sự nhìn nhận, đánh giá chất lượng đội ngũ để từ đó có giải pháp phù hợp” - ông Quốc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mục tiêu “kép” của giáo dục Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO