Năm học 2022-2023, học phí phổ thông không tăng

X.PHÚ |

(QNO) - Sáng nay 12.8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự tại đầu cầu Bộ GD-ĐT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: X.P
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: X.P

Tại đầu cầu Quảng Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham gia hội nghị.

Báo cáo của Bộ GD-ĐT cho biết, năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước. Lần đầu tiên khai giảng năm học mới phải tổ chức theo hình thức trực tuyến, kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tham gia hội nghị. Ảnh: X.P
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tham gia hội nghị tại đầu cầu Quảng Nam. Ảnh: X.P

Kiên trì theo đuổi mục tiêu chất lượng, toàn ngành tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát, kết hợp dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình khi dịch bệnh diễn biến phức tạp; phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp đối với trẻ em mầm non. Điều này thể hiện sự nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn của toàn ngành giáo dục, nhằm hoàn thành mục tiêu kép.

Sau 2 năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phải tổ chức kỳ thi thành 2 đợt, năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong một đợt, đảm bảo nghiêm túc và an toàn. Đây cũng là năm đầu tiên thí sinh thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi. Kết quả phân tích phổ điểm cho thấy đề thi có sự phân hóa phù hợp bảo đảm khách quan để xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Chất lượng giáo dục có bước nâng lên đáng kể. Ảnh: X.P
Chất lượng giáo dục có bước nâng lên đáng kể. Ảnh: X.P

Cũng theo Bộ GD-ĐT, chất lượng giáo dục cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2022, có 37/39 thí sinh đạt giải, trong đó 1 thí sinh đạt điểm tuyệt đối.

Chất lượng giáo dục đại học cũng có những cải thiện rõ rệt, năm 2021 có 5 cơ sở giáo dục đại học lọt vào tốp đại học tốt nhất thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín, vượt mục tiêu năm 2025 của Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019-2025.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, năm học qua ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế nhằm tháo gỡ những “nút thắt”, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo yêu cầu của Nghị quyết số 29. Các văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng trên tinh thần kiến tạo môi trường pháp lý để tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện, từng bước tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn đặt ra, tạo hành lang pháp lý quan trọng trong quản lý nhà nước về GD-ĐT, được nhân dân ủng hộ, đồng tình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân kiểm tra công tác dạy học đầu năm học 2021-2022. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân kiểm tra công tác dạy học đầu năm học 2021-2022. Ảnh: X.P

Về nhiệm vụ năm học 2022-2023, Bộ GD-ĐT xác định chủ đề năm học là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động GD-ĐT”. Từ đó, đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; chủ động phòng chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao kết quả đạt được của toàn ngành trong một năm vượt qua nhiều khó khăn; đồng thời cũng chỉ ra những vướng mắc, tồn tại. Yêu cầu của giáo dục rất cao, đòi hỏi giáo dục Việt Nam như các nước phát triển nhất.

Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, ngành phải nhìn thẳng bất cập, yếu kém do chủ quan mà “có đau cũng phải nói”, đó là tại sao chúng ta loay hoay mãi thi cử, học thêm dạy thêm, sách tham khảo. Nhiều nước vào đại học tự do còn trong quá trình học không được thì nghỉ, trong khi ta tổ chức kỳ thi căng thẳng. “Chúng ta chưa thật sự trung thực trong giáo dục” - ông Đam nhìn nhận.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được đánh giá thành công. Ảnh: X.P
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được đánh giá thành công. Ảnh: X.P

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh tinh thần là tiếp tục thực hiện đổi mới theo Nghị quyết 29; dạy - học, kiểm tra đánh giá thực chất; quan tâm hơn đến yếu tố “mỹ” trong giáo dục “đức - trí - thể - mỹ”; quyết liệt đổi mới công tác quản lý ngay từ Bộ GD-ĐT đến các trường học.

Nhiệm vụ trước mắt, Bộ GD-ĐT nhanh chóng đôn đốc Bộ Tài chính thẩm định kế hoạch mua sách giáo khoa bằng ngân sách cho học sinh mượn theo chủ trương của Chính phủ. Học phí phổ thông năm học 2022-2023 không tăng, thậm chí theo hướng giảm và miễn nhanh hơn lộ trình; đồng thời ngân sách nhà nước đầu tư tăng lên để đáp ứng yêu cầu.

TAGS