Năm học mới 2021 - 2022: Thích ứng điều kiện "bình thường mới"

XUÂN PHÚ 06/09/2021 08:01

Năm học mới 2021 - 2022 đã chính thức bắt đầu bằng buổi lễ khai giảng vào hôm qua 5.9 được tổ chức ngắn gọn song vẫn trang trọng, tạo không khí phấn khởi cho học trò tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Niềm vui của các em học sinh trong ngày khai giảng năm học mới 2021 - 2022. Ảnh: X.P
Niềm vui của các em học sinh trong ngày khai giảng năm học mới 2021 - 2022. Ảnh: X.P

Lễ khai giảng đặc biệt

Gọi là “đặc biệt” vì lễ khai giảng năm nay được tổ chức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Để hạn chế tập trung đông trong thời điểm cả xã hội tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19, các trường học đều chọn phương án tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, chỉ có học sinh (HS) khối lớp đầu cấp gồm lớp 1, 6, 10 và một số ít HS đại diện cho các khối lớp khác cùng giáo viên (GV) dự trực tiếp tại trường. Những HS khác ở nhà có thể theo dõi lễ khai giảng trực tuyến, hoặc thầy cô giáo quay video rồi gửi cho phụ huynh để các em xem.

Tại Trường THPT Phan Bội Châu (Tam Kỳ), lễ khai giảng diễn ra với sự tham gia của hơn 400 HS lớp 10. Thầy Hiệu trưởng Lê Minh Thơ cho biết, thực hiện giãn cách nên nhà trường chỉ ưu tiên cho các HS mới tuyển vào lớp 10 năm nay được dự trực tiếp lễ khai giảng cùng với một số HS đại diện khối lớp 11, 12. Riêng việc dạy và học vẫn tổ chức bình thường theo khối lớp bắt đầu từ ngày thứ Hai 6.9.

Cô trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học & THCS Trà Ka (Bắc Trà My) trong ngày khai giảng. Ảnh: THÚY VÂN
Cô trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học & THCS Trà Ka (Bắc Trà My) trong ngày khai giảng. Ảnh: THÚY VÂN

Thị xã Điện Bàn kết thúc thực hiện Chỉ thị 16 hôm 4.9 đã giúp cho các trường trên địa bàn “chuyển đổi trạng thái” từ khai giảng, dạy học trực tuyến theo kế hoạch trước đó sang trực tiếp nhằm tạo không khí phấn khởi cho HS trong ngày khai trường.

Tuy nhiên, lễ khai giảng ở Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu vẫn diễn ra theo hình thức trực tuyến và theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Dũng, từ ngày 6.9 sẽ dạy học trực tiếp. Còn tại Đại Lộc, trong khi các trường học ở vùng B lễ khai giảng và giảng dạy được tổ chức trực tiếp thì vùng A, vùng C phải khai giảng và dạy học theo hình thức trực tuyến.

Thầy Đỗ Xuân Thưởng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đức Thiệu cho biết trường cùng với một số trường khác trên địa bàn huyện vẫn đang được sử dụng làm khu cách ly tập trung nên trong tuần đầu tiên phải tổ chức dạy học trực tuyến.

Dù khó khăn nhưng cũng phải cố gắng, HS nào không có điều kiện học trực tuyến sẽ được GV có kế hoạch dạy phụ đạo sau. Dự kiến sau tuần nữa nhà trường mới giảng dạy trực tiếp.

Còn thầy Phạm Văn Thái - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ thông tin, theo chỉ đạo của huyện, do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên sau lễ khai giảng, nhà trường cũng phải tiếp tục tổ chức dạy và học trực tuyến.

5K và vắc xin

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy yêu cầu đối với các trường học là thực hiện nghiêm phương án phòng chống dịch tại các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn tỉnh của Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch bệnh Covid-19 ban hành hôm 30.8. Trong đó, các hoạt động tập thể chỉ tổ chức trong phạm vi lớp, không tập trung HS toàn trường, đảm bảo giãn cách theo quy định.

Cán bộ, GV, HS thực hiện nghiêm túc, triệt để yêu cầu 5K; những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải thông tin kịp thời và khẩn trương đưa đến cơ sở y tế gần nhất khám sàng lọc.

Trường THPT Phan Bội Châu (Tam Kỳ) đón học sinh lớp 10 vào trường. Ảnh: X.P
Trường THPT Phan Bội Châu (Tam Kỳ) đón học sinh lớp 10 vào trường. Ảnh: X.P

Theo ghi nhận, các trường học đều trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn và hướng dẫn HS thường xuyên rửa tay, giữ gìn vệ sinh thân thể. Đồng thời khuyến khích các em tự trang bị bình, ly uống nước, khăn lau tay riêng.

Đối với các đơn vị có tổ chức bán trú, thường xuyên vệ sinh phòng học, nơi ăn ở của HS, trang bị khay thức ăn cho từng cá nhân, chia giờ ăn theo ca để tránh tập trung đông người trong cùng thời điểm.

Để phòng chống dịch Covid-19, các trường học tại Tam Kỳ trong tuần đầu tiên chưa tổ chức bán trú, dừng dạy học 2 buổi/ ngày và chuyển sang dạy 1 buổi/ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy, chia 2 ca sáng - chiều để góp phần thực hiện giãn cách, không tập trung đông HS.

Việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho đội ngũ nhà giáo đang được các địa phương quan tâm và tích cực triển khai, xem đây cũng là cách bảo vệ HS vì bản thân GV thường xuyên tiếp xúc với các em hàng ngày, nhất là HS bán trú, trẻ mầm non.

Đến nay, một số địa phương như Điện Bàn, Tam Kỳ, Đại Lộc… đã tổ chức tiêm vắc xin cho số lượng lớn cán bộ quản lý, GV. Theo kế hoạch, trong thời gian tới cả tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chương trình tiêm vắc xin với mục tiêu tất cả GV sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm học mới 2021 - 2022: Thích ứng điều kiện "bình thường mới"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO