Năm học mới 2022 - 2023: Băn khoăn chuyện thiếu giáo viên

XUÂN PHÚ 17/08/2022 08:34

Tại hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022, triển khai nhiệm vụ, phương hướng năm học 2022 - 2023 do Sở GD-ĐT tổ chức hôm qua 16.8, vấn đề thiếu giáo viên (GV) khiến nhiều đại biểu băn khoăn bởi năm học mới đang cận kề.

Học sinh các trường THPT trên địa bàn Tam Kỳ tham gia tư vấn tuyển sinh đại học năm 2022. Ảnh: X.P
Học sinh các trường THPT trên địa bàn Tam Kỳ tham gia tư vấn tuyển sinh đại học năm 2022. Ảnh: X.P

Chưa có giải pháp căn cơ

Ông Hoàng Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, khó khăn hiện nay của địa phương là kế hoạch năm học đã ban hành, trường học, học sinh có rồi nhưng GV không có.

“Không thể hợp đồng ngắn hạn GV vì không đảm bảo chất lượng. Ngay cả biên chế giao cho phòng GD-ĐT quá ít nhưng công việc nhiều. Đã thấy bất cập này, thời gian qua thực hiện “chữa cháy” như biệt phái, tăng cường cán bộ quản lý, GV từ trường học lên nhưng việc này không đúng quy định, lại chưa đảm bảo lâu dài. Tỉnh cần có giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng này” - ông Hùng nói.

Đánh giá kết quả đạt được trong năm học 2021 - 2022, Sở GD-ĐT cho biết trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng ngành đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp quan trọng và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà tiếp tục giữ vững. Trong đó, đoạt 34 giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (tăng 2 giải so với năm 2021), ở tốp đầu các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên về số lượng học sinh đoạt giải quốc gia; điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của Quảng Nam xếp thứ 37 (tăng 16 bậc so với năm 2021)...

Huyện Nam Trà My đang thiếu 293 GV so với biên chế giao và hiện nay đang xin tỉnh đồng ý chủ trương cho địa phương tổ chức thi tuyển 263 chỉ tiêu tuyển dụng.

Thế nhưng, Trưởng phòng GD-ĐT Nam Trà My - ông Võ Đăng Thuận cho biết rất băn khoăn số thí sinh đăng ký dự tuyển liệu có đủ chỉ tiêu tuyển dụng hay không?

“Để giải quyết vướng mắc này, huyện có giải pháp giao các trường tìm kiếm GV hợp đồng, song thực tế không có nguồn GV, nên phải thực hiện dạy trái môn, người có trình độ trung cấp mầm non có thể dạy tiểu học. Mong tỉnh chấp nhận giải pháp này của địa phương” - ông Thuận đề nghị.

Còn theo ông Trần Thanh Hải - Trưởng phòng GD-ĐT Tiên Phước, trước thềm năm học mới rất khó khăn để tìm nguồn GV hợp đồng giảng dạy và đề nghị tỉnh có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc hợp đồng đối với GV.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường, năm học 2021 - 2022 hệ thống mạng lưới trường lớp, trung tâm được phân bố hợp lý trên địa bàn tỉnh; trường học được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang, sạch đẹp; đội ngũ cơ bản đảm bảo về số lượng và chất lượng đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân.

Toàn ngành có tổng số 26.693 cán bộ quản lý, GV; trong đó mầm non 9.536, tiểu học 8.393, THCS 6.394 và THPT 2.370. Trong năm, tuyển dụng 1.092 viên chức GV các cấp học qua thi tuyển và tuyển dụng được 7 GV qua thực hiện chính sách thu hút tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc. Tuy nhiên, tình trạng thừa - thiếu GV cục bộ ở một số bộ môn, một số đơn vị vẫn còn xảy ra.

Sắp xếp trường, lớp gắn với bố trí đội ngũ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân hoan nghênh chủ tương của Sở GD-ĐT trong việc điều động, luân chuyển GV chuẩn bị cho năm học mới trong khu vực lân cận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho GV công tác.

Cho rằng cần phải chấp nhận việc thừa - thiếu GV cục bộ bởi “không thể điều động một GV từ Tam Kỳ vượt 180 cây số lên Tây Giang dạy học”, ông Trần Văn Tân đề nghị sở phải có kế hoạch, lộ trình với tinh thần công khai, minh bạch, dân chủ báo cáo UBND tỉnh.

Trước băn khoăn của các địa phương về tình trạng thiếu GV hiện nay, ông Trần Văn Tân cho biết đang có kế hoạch tổ chức thi tuyển viên chức GV các cấp năm 2022 và tuyển dụng viên chức theo Nghị định 140.

Đồng thời, đề nghị tiếp tục triển khai đề án sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học gắn với việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên theo đúng quy định tại Quyết định số 2428 (ngày 4.9.2020) của UBND tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới đó là tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh. Ông Tân yêu cầu toàn ngành tăng cường chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục tiếp tục vận động phụ huynh, học sinh nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm học mới 2022 - 2023: Băn khoăn chuyện thiếu giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO