Năm học mới 2022 - 2023: Nhiều kỳ vọng với giáo dục Quảng Nam

XUÂN PHÚ 05/09/2022 06:38

Cùng với cả nước, sáng nay 5.9, các trường học trên địa bàn tỉnh đồng loạt khai giảng năm học mới 2022 - 2023. Đây là năm học ngành giáo dục Quảng Nam kỳ vọng tiếp tục tạo ra những bước chuyển mạnh mẽ sau thành tích phấn khởi trong năm học vừa qua.

Giáo dục Quảng Nam được nhiều kỳ vọng trong năm học mới 2022-2023. Ảnh: X.P
Giáo dục Quảng Nam được nhiều kỳ vọng trong năm học mới 2022-2023. Ảnh: X.P

Nâng cao chất lượng dạy và học

Theo Giám đốc Sở GDĐT Thái Viết Tường, giáo dục Quảng Nam khép lại năm học 2021 - 2022 có hai điểm sáng đáng chú ý.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục giữ vững với kết quả ấn tượng 34 giải tại kỳ thi học sinh (HS) giỏi quốc gia (tăng 2 giải so với năm 2021), nằm ở tốp đầu các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên về số lượng giải quốc gia. Chất lượng đại trà cũng có bước tiến đáng kể với điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của Quảng Nam tăng 16 bậc so với năm 2021 (xếp thứ 37/61 tỉnh, thành phố).

Ngoài ra, hầu hết chỉ tiêu đề ra đến năm 2022 về GD-ĐT đều đạt và vượt đáng kể, còn chỉ tiêu đến năm 2025 đang thực hiện với nhiều triển vọng. Kết quả trên là cơ sở để toàn ngành hướng đến các mục tiêu cao hơn trong những năm đến.

Tuy nhiên, ông Tường cho rằng chất lượng giáo dục đạt được vẫn chưa thật sự tương xứng với tiềm năng của vùng đất có truyền thống hiếu học và học giỏi. Do đó, đưa giáo dục Quảng Nam phát triển, đáp ứng sự mong đợi, kỳ vọng của nhân dân là yêu cầu rất lớn đặt ra với toàn ngành, đòi hỏi tất cả cán bộ quản lý, thầy cô giáo, HS phải nỗ lực hơn nữa.

“Với chủ đề đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động GD-ĐT, năm học 2022 - 2023 ngành GD-ĐT Quảng Nam xác định 20 nhiệm vụ cần thực hiện.

Trong đó, trọng tâm là tiếp tục triển khai đề án sắp xếp lại trường, lớp học gắn với việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo Quyết định số 2428 (4.9.2020) của UBND tỉnh, tạo thuận lợi cho việc học tập của HS gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông. Đồng thời thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại” - ông Tường nói.

Khen thưởng cho học sinh đoạt giải quốc qua năm học 2021-2022. Ảnh: X.P
Khen thưởng cho học sinh đoạt giải quốc qua năm học 2021-2022. Ảnh: X.P

Với TP.Tam Kỳ, về nhiệm vụ trong năm học 2022 - 2023, ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Thành ủy Tam Kỳ ban hành nghị quyết phát triển giáo dục xác định nhiệm vụ tập trung đầu tư xây dựng trường chuẩn, trong đó có 5 trường THPT trên địa bàn.

Vì vậy, rất cần sự quan tâm chỉ đạo của Sở GD-ĐT, kể cả việc tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho HS bậc THPT, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn trong đầu năm học mới...

Trong khi đó, đề cao tính trung thực, “học thật, thi thật”, Trưởng phòng GD-ĐT Tiên Phước - ông Trần Thanh Hải đề nghị Sở GD-ĐT nghiên cứu phương án tỷ lệ xét tuyển vào lớp 10 theo từng trường THCS để tạo ra sự công bằng, bởi thực tế có tình trạng trường THCS “nâng điểm” sau khi HS trường mình trúng tuyển ít hơn trường THCS khác.

Giải quyết bài toán đội ngũ

Sở GD-ĐT cho biết, chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, các địa phương đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học, đặc biệt bố trí hơn 30 tỷ đồng mua thiết bị phục vụ chương trình đổi mới.

Nhìn chung, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy học; chỉ còn số ít phòng học tạm tại những điểm trường lẻ mầm non, tiểu học ở miền núi (Tây Giang 8 phòng, Nam Trà My có 36 phòng).

Các huyện đang tiếp tục sắp xếp, bố trí lại các điểm trường lẻ một cách hợp lý, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn để xây dựng mới, nâng cấp nhằm xóa phòng học tạm trong thời gian tới.

Bài toán nan giải nhất mà ngành GD-ĐT phải giải quyết trong quá trình chuẩn bị cho năm học mới này là thiếu đội ngũ giáo viên (GV). Những năm gần đây, ngành GD-ĐT rất tích cực tham mưu UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng GV, gần nhất là năm 2021 cả tỉnh tuyển gần 1.000 GV các cấp học.

Tuy nhiên, theo thống kê toàn tỉnh vẫn đang thiếu hơn 2.500 GV, là vì năm trước tuyển không đủ chỉ tiêu và nay tăng thêm do số GV vừa nghỉ hưu. Hiện nay, công tác tuyển dụng đang được Sở GD-ĐT và các địa phương (Điện Bàn, Nam Trà My, Tam Kỳ) triển khai, sớm tổ chức tuyển dụng trong thời gian tới.

Trong khi chờ đợi bổ sung từ tuyển dụng, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương, trường học tiếp tục thực hiện hợp đồng GV theo Nghị quyết 102 của Chính phủ để đáp ứng nhu cầu trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm học mới 2022 - 2023: Nhiều kỳ vọng với giáo dục Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO