Ngôi trường mang thương hiệu xứ Quảng

XUÂN PHÚ 08/06/2022 07:54

Hôm nay 8.6, Trường Đại học Quảng Nam kỷ niệm 25 năm xây dựng và phát triển. Từ một trường trung học sư phạm nâng cấp lên thành trường đại học và phát triển cho đến hiện nay là chặng đường vượt qua không ít khó khăn để khẳng định thương hiệu xứ Quảng.

Trường Đại học Quảng Nam tăng cường hợp tác với doanh nghiệp trong công tác đào tạo gắn với giải quyết đầu ra sinh viên. Ảnh: X.P
Trường Đại học Quảng Nam tăng cường hợp tác với doanh nghiệp trong công tác đào tạo gắn với giải quyết đầu ra sinh viên. Ảnh: X.P

Đại học thương hiệu Quảng Nam

Trường Đại học Quảng Nam được hình thành, phát triển gắn liền với quá trình tái lập và phát triển của tỉnh Quảng Nam. Theo TS. Lê Duy Phát - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam, sự ra đời của Trường Trung học Sư phạm Quảng Nam theo định hướng phát triển thành Trường Cao đẳng Sư phạm và tiếp tục nâng cấp lên Trường Đại học Quảng Nam thể hiện khát vọng phát triển của tỉnh, được chuẩn bị khá kỹ bằng lộ trình đã được vạch ra ngay từ lúc thành lập trường trung học sư phạm.

Ghi nhận thành tích trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, Trường Đại học Quảng Nam đã được vinh danh bằng những phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2007) và Huân chương Lao động hạng Nhì (2017), Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc (năm 2016 và năm 2018) cùng nhiều bằng khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh.

Khát vọng phát triển đó được thể hiện rất nhanh chóng, chỉ sau 3 năm thành lập (Quyết định 1686, ngày 3.9.1997 của UBND tỉnh), Trường Trung học Sư phạm Quảng Nam được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam (Quyết định 4845, ngày 14.11.2000 của Bộ GD-ĐT).

Chưa dừng lại ở đó, những thành quả vượt bậc trong công tác đào tạo, phát triển đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường đã thuyết phục được Bộ GD-ĐT tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 722 (8.6.2007) thành lập Trường Đại học Quảng Nam.

Như vậy, chỉ 10 năm kể từ khi trường trung học sư phạm ra đời, đất học Quảng Nam đã có trường đại học - một sự phát triển nhanh chóng đáng khâm phục. Và từ một cơ sở mượn tạm tại huyện Núi Thành để hoạt động khi mới thành lập, Trường Đại học Quảng Nam đã có cơ ngơi khang trang, hiện đại và đồng bộ, đảm bảo phục vụ công tác dạy - học và nghiên cứu với 2 khu giảng đường, nhà hiệu bộ, khu thí nghiệm thực hành, khu học liệu, 5 khu ký túc xá, trường mầm non thực hành, cùng hàng trăm máy vi tính, gần 200.000 đầu sách các loại.

Trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên. Ảnh: X.P
Trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên. Ảnh: X.P

Trải qua chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, trong đó có 15 năm là trường đại học, Trường Đại học Quảng Nam đã góp phần quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Từ mái trường này, đã có hơn 6.000 sinh viên (SV) tốt nghiệp đại học, 7.500 SV cao đẳng và 7.000 học sinh trung cấp.

Ngoài ra, có hơn 6.000 học viên tốt nghiệp đại học hệ vừa làm vừa học; chưa kể hàng nghìn người được cấp chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp, nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học. Nhà trường còn đào tạo hàng trăm lưu học sinh Lào; liên kết với các trường đại học trên cả nước tổ chức đào tạo sau đại học cho hơn 500 học viên.

Nỗ lực khẳng định mình

Bên cạnh những bước tiến nhanh chóng từ một trường trung cấp lên đại học, theo PGS-TS. Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam, vẫn còn không ít hạn chế tồn tại, nhất là trong công tác xây dựng đội ngũ.

Gần 100% giảng viên có trình độ thạc sĩ, song lại cơ cấu không đều ở các ngành đào tạo đại học; số lượng người có học hàm, học vị tiến sĩ còn quá khiêm tốn, trong tổng số 102 người chỉ có 1 PGS, 17 TS, dẫn đến việc mở các mã ngành đào tạo, nhất là những ngành mà xã hội có nhu cầu khó thực hiện. Bên cạnh đó, những năm gần đây việc tuyển sinh không đủ chỉ tiêu khiến nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tài chính.

Vì vậy, ông Dương cho rằng nhà trường phải nỗ lực nhiều hơn nữa, tìm tòi các giải pháp khắc phục, định hình lối ra một cách căn cơ, bền vững, phù hợp với thực tế; tiếp tục phát huy các thế mạnh, những kinh nghiệm qua 25 năm xây dựng và phát triển của nhà trường.

Bộ máy quản lý và cơ cấu đội ngũ được tinh gọn; nhà trường đã hoàn thành việc đánh giá ngoài và được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT; Hội đồng trường vừa được thành lập và đã đi vào hoạt động. Trường đánh giá tất cả chương trình đào tạo hiện có và làm tốt công tác tuyển sinh để ổn định nguồn tài chính.

“Chặng đường sắp tới, rất mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để Trường Đại học Quảng Nam sớm nâng tầm và tạo vị thế mới, trước khi trở thành trường thành viên của Đại học Đà Nẵng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII đã xác định” - ông Dương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngôi trường mang thương hiệu xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO