Những ngôi trường "lĩnh ấn tiên phong"

XUÂN PHÚ 07/12/2021 06:42

Như là một sứ mệnh, có những ngôi trường dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn “lĩnh ấn tiên phong” trong phong trào đổi mới sáng tạo. Nỗ lực ấy đã được tưởng thưởng xứng đáng bằng các danh hiệu cao quý cùng sự tin yêu của học trò và phụ huynh. Trường Phổ thông DTNT tỉnh và Tiểu học Võ Thị Sáu (Phú Ninh) là những đơn vị như vậy.

Trường Phổ thông DTNT tỉnh ngày càng khẳng định chất lượng giáo dục. Ảnh: X.P
Trường Phổ thông DTNT tỉnh ngày càng khẳng định chất lượng giáo dục. Ảnh: X.P

Ngôi trường của những danh hiệu

Trường Phổ thông DTNT tỉnh thành lập năm 1985 - là ngôi trường có tuổi đời không quá cao so với nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh, song lại sở hữu bảng thành tích khá dày. Trong vòng 10 năm (từ năm 2000 đến năm 2010) trường liên tiếp được vinh danh bằng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và hạng Nhất - điều mà hiếm có ngôi trường nào đạt được.

Vừa qua trường được UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba - một danh hiệu cao quý mà đến nay cả tỉnh mới chỉ có 2 trường học vinh dự nhận được.

Nói đến Trường Phổ thông DTNT tỉnh là nói đến những đột phá, dám nghĩ dám làm. Là ngôi trường dành cho con em đồng bào người dân tộc thiểu số, các hoạt động dạy và học có phần hạn chế, nhưng nhờ vạch ra chiến lược phát triển và xác định hướng đi phù hợp, đến nay nhà trường đã đạt được những kết quả ấn tượng, trong đó có nhiều thành tích mang tính đột phá, tiên phong.

Tiêu biểu như, thời điểm năm 2012, trong khi tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh còn đang loay hoay xây dựng trường chuẩn thì Trường Phổ thông DTNT tỉnh trở thành trường đầu tiên được công nhận đạt chuẩn quốc gia (đến năm 2014 mới có thêm trường THPT thứ 2 đạt chuẩn). Tương tự, đơn vị đầu tiên đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 3 vào năm 2015 một lần nữa gọi tên nhà trường.

Điều rất đáng quý là tập thể hội đồng sư phạm Trường Phổ thông DTNT tỉnh luôn có khát vọng làm mới mình. Tiếp bước thành công của hiệu trưởng tiền nhiệm Trần Minh Hiệu, thầy hiệu trưởng Lê Đức Sơn đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng tầm thương hiệu nhà trường.

“Những năm gần đây, cùng với việc đổi mới trong tuyển sinh lớp 10 (thi tuyển cạnh tranh), trường đã thực hiện đồng loạt các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đó đã giúp nhà trường vươn lên nằm ở tốp đầu về chất lượng của cả tỉnh. Học trò nơi đây giờ có thể cạnh tranh sòng phẳng với bạn bè những trường học khác ở các kỳ thi học sinh giỏi, tuyển sinh đại học” - thầy Sơn chia sẻ.

Theo bảng xếp hạng của Sở GD-ĐT, vị thứ điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021 của trường chỉ xếp sau 2 trường THPT chuyên.

Ngọn cờ đầu

Thành lập năm 1985 và nằm ở địa bàn nông thôn, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu được xem là ngọn cờ đầu không chỉ của huyện Phú Ninh về phong trào thi đua dạy tốt học tốt, xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường.

Năm 2000, trường được Bộ GD-ĐT kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia - trở thành ngôi trường duy nhất của thị xã Tam Kỳ lúc đó và là 1 trong 3 trường đầu tiên của cả tỉnh vươn lên tầm quốc gia. Sau khi thị xã Tam Kỳ chia tách thành 2 đơn vị hành chính mới, trường tiếp tục sứ mệnh “đầu đàn” của ngành GD-ĐT huyện Phú Ninh.

Quang cảnh xanh, sạch, đẹp của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Phú Ninh). Ảnh: X.P
Quang cảnh xanh, sạch, đẹp của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Phú Ninh). Ảnh: X.P

Có một điều khá đặc biệt là rất nhiều lần ngôi trường mang tên người nữ anh hùng này sở hữu thành tích “đầu tiên”.

Ngoài danh hiệu ngôi trường đầu tiên của thị xã Tam Kỳ đạt chuẩn quốc gia (năm 2000), trường còn là đơn vị đầu tiên của huyện Phú Ninh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (năm 2013), đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt cấp độ 3 về kiểm định chất lượng giáo dục (năm 2010).

Năm 2013, nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và cũng là ngôi trường đầu tiên của huyện Phú Ninh vinh dự được trao tặng danh hiệu cao quý này.

Sau 36 năm thành lập, có thể nói Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã có được gần như mọi danh hiệu, từ trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2, đạt cấp độ 3 về kiểm định chất lượng giáo dục, bằng khen của UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT đến phần thưởng của cấp cao hơn như bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì. Hiện trường cũng đang chờ phần thưởng Cờ thi đua dẫn đầu cả tỉnh của Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho thành tích xuất sắc trong năm học 2020 - 2021.

Theo hiệu trưởng Nguyễn Thị Trà My, hội đồng sư phạm nhà trường luôn nỗ lực để đạt được những kết quả cao hơn. Mục tiêu phía trước sẽ là nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, xây dựng cảnh quan sư phạm khang trang để xứng đáng với sự tin yêu của phụ huynh, học sinh và những danh hiệu mà quý cấp khen tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những ngôi trường "lĩnh ấn tiên phong"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO