Những người thầy của "con nuôi biên phòng"

ĐĂNG NGUYÊN 20/11/2022 21:00

(QNO) - Gác lại giấc nghỉ hiếm hoi cuối ngày, sau chuyến tuần tra bảo vệ biên giới, cán bộ chiến sĩ thuộc Đội vận động quần chúng các Đồn Biên phòng tuyến biên giới Quảng Nam lại tất bật với việc hỗ trợ học tập cho "con nuôi" của mình. Sau tháng năm miệt mài truyền đạt kiến thức, họ trở nên thân thuộc với công việc truyền dạy, giúp các con ngày thêm học tập tiến bộ.

Thượng úy Zơrâm Thân hỗ trợ dạy học cho con nuôi Alăng Chi và Zơrâm Dũng. Ảnh: Đ.N
Thượng úy Zơrâm Thân hỗ trợ dạy học cho con nuôi Alăng Chi và Zơrâm Dũng. Ảnh: Đ.N

"Thưa thầy, con thuộc bài rồi!"

Chập choạng tối, vừa trở về sau chuyến tuần tra, Thượng úy Zơrâm Thân - cán bộ Đội vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nam Giang) tranh thủ ăn vội bữa cơm, rồi tất tả chuẩn bị "đồ nghề" để sang tận phòng của 2 "con nuôi" Alăng Chi và Zơrâm Dũng để kèm học.

Cả Chi và Dũng đều mồ côi cha, hiện đang theo học tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS liên xã La Dê - Đắc Tôi, được Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nam Giang nhận nuôi từ nhiều năm nay.

Thượng úy Zơrâm Thân nói, kể từ khi Chi và Dũng được nhận nuôi, gần như ngày nào anh cùng các đồng đội cũng đều làm nhiệm vụ hỗ trợ dạy học. Giữa màn đêm biên giới, từ căn phòng của "con nuôi" lúc nào cũng vang tiếng ê a học bài.

"Các con rất ngoan ngoãn và chăm chỉ học tập. Trước giờ ngủ, lúc nào cũng chạy đến phòng của "thầy" để... báo cáo "chúng con đã thuộc bài rồi ạ" như một thói quen" - Thượng úy Zơrâm Thân tâm sự.

Nhiệm vụ nhận nuôi và dạy kèm “con nuôi” được triển khai tại hầu hết các đơn vị đồn biên phòng tuyến biên giới. Ảnh: Đ.N
Nhiệm vụ nhận nuôi và dạy kèm “con nuôi” được triển khai tại hầu hết các đơn vị đồn biên phòng tuyến biên giới. Ảnh: Đ.N

Thượng úy Zơrâm Thân là người Tà Riềng, quê ở xã biên giới Đắc Tôi (Nam Giang). Hơn 10 năm gắn bó với công tác vận động quần chúng, thời gian gần đây, anh được giao nhiệm vụ dạy thêm cho 2 "con nuôi" của đơn vị. Bằng sự quan tâm của cán bộ chiến sĩ của đồn, đặc biệt là các "thầy" trực tiếp dạy kèm, công việc học tập của hai con dần tiến bộ.

"Lúc mới nhận nhiệm vụ này, do không có nghiệp vụ sư phạm nên công việc dạy kèm gặp rất nhiều khó khăn. Sau thời gian học hỏi kinh kinh nghiệm từ đồng đội và giáo viên trường xã, mình dần quen với kỹ năng dạy học cơ bản. Mỗi lần được nghe các con gọi bằng "thầy" và khoe điểm số 9, 10 ở lớp, mình thật sự rất hạnh phúc" - Thượng úy Zơrâm Thân chia sẻ.

Chăm từng miếng ăn, giấc ngủ

Dù đã nhiều lần chứng kiến buổi dạy kèm của "thầy giáo mang quân hàm xanh", nhưng lần nào đến các đồn biên phòng tuyến biên giới, tôi vẫn muốn được xem thêm. Là bởi, buổi học nào của thầy trò đều rất thú vị và đặc biệt, cả cách truyền đạt kiến thức lẫn cách tiếp nhận của con nuôi.

Hơn 3 năm gắn bố với biên giới, cũng chừng đó thời gian Thượng úy Lê Minh Sơn làm nhiệm vụ dạy học cho “con nuôi biên phòng“. Ảnh: Đ.N
Hơn 3 năm gắn bố với biên giới, cũng chừng đó thời gian Thượng úy Lê Minh Nhơn làm nhiệm vụ dạy học cho “con nuôi biên phòng“. Ảnh: Đ.N

Hơn 3 năm gắn bố với vùng biên giới cũng chừng đó thời gian Thượng úy Lê Minh Nhơn - Đội trưởng Đội vận động quần chúng (Đồn Biên phòng La Êê, Nam Giang) được phân công nhiệm vụ dạy kèm và dìu dắt "con nuôi" Zơrâm Vũ Hưng (lớp 4, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học liên xã La Êê - Chơ Chun và Alăng Xuân (lớp 8, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS liên xã La Êê - Chơ Chun).

Không chỉ dạy kèm, ở đơn vị, các con được "thầy" Nhơn còn hỗ trợ không khác một chiến sĩ biên phòng thực thụ, từ cách quét nhà, trồng rau, tưới cây, cho đến cách xưng hô lễ phép, xếp nội vụ...

"Ở đây, chúng tôi dành tình cảm yêu thương cho các con như người cha, người chú, người anh. Nhờ đó, giúp các con sớm hòa nhập môi trường quân đội và ngày càng yên tâm học tập " - Thượng úy Lê Minh Nhơn nói.

Ngoài việc dạy học, các “con nuôi” được chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, vệ sinh thân thể... Ảnh: Đ.N
Ngoài việc dạy học, các “con nuôi” được chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, vệ sinh thân thể... Ảnh: Đ.N

Đại tá Nguyễn Bá Hưng - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam cho biết, thực hiện chương trình "Nâng bước em đến trường" và "Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, đến nay, đơn vị đã nhận đỡ đầu 60 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên tuyến biên giới và 18 học sinh được nhận nuôi tại các đồn biên phòng.

"Các đồn biên phòng đã đưa học sinh khó khăn về nuôi tại đơn vị và giao cho cán bộ chiến sĩ trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ học tập. Hình ảnh này vừa thể hiện vai trò trách nhiệm, vừa tình cảm yêu thương của cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng đối với nhân dân ở khu vực biên giới" - Đại tá Nguyễn Bá Hưng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những người thầy của "con nuôi biên phòng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO