Nông Sơn đảm bảo dạy học trong điều kiện dịch bệnh

TÂM ĐAN - MAI NHI 31/08/2021 06:21

Trước thềm năm học mới 2021 - 2022, phóng viên Báo Quảng Nam có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn về công tác chuẩn bị khai giảng và những giải pháp dạy học trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Vệ sinh trường lớp chuẩn bị năm học mới
Vệ sinh trường lớp chuẩn bị năm học mới

- P.V:Thưa bà, trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19, công tác khai giảng năm học mới ở huyện Nông Sơn sẽ được tổ chức như thế nào?

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Nông Sơn được kiểm soát tốt, do đó phương án của huyện sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới trực tiếp. Tuy nhiên, huyện cũng chỉ đạo các trường tiến hành khai giảng trong thời gian nhanh, gọn nhất; chủ yếu là học sinh đầu cấp tập trung, còn học sinh giữa cấp thì cử đại diện cán sự lớp tham dự. Nói chung là làm sao để lễ khai giảng diễn ra trang trọng nhưng gọn nhẹ, đảm bảo phòng chống dịch.

- P.V:Huyện chuẩn bị cơ sở vật chất như thế nào?

Thời gian qua, để phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, địa phương trưng dụng toàn bộ cơ sở trường học trên địa bàn 6 xã để làm khu cách ly tập trung. Hiện toàn bộ trường học đã được phun thuốc khử khuẩn, sắp xếp lại bàn ghế, trang thiết bị... bàn giao lại cho các trường.

Huyện cũng chỉ đạo các trường rà soát số lượng giáo viên trong vùng dịch (ở những địa phương thực hiện Chỉ thị 16) để thực hiện cách ly, chuẩn bị cho năm học mới. Đồng thời yêu cầu các trường thường xuyên kiểm tra hiện trạng trường lớp đảm bảo cở sở vật chất, vừa dạy học vừa phòng chống dịch trong trường học.

- P.V:Huyện có phương án dạy học như thế nào trong trường hợp địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16?

Huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến. Các giáo viên đã được tập huấn phần mềm dạy học trực tuyến. Đồng thời yêu cầu giáo viên là tổ trưởng tổ bộ môn tiến hành họp tổ, phân công soạn giáo áo, phân nhiệm để thực hiện việc dạy trực tuyến.

Tuy nhiên trong dạy trực tuyến cũng có những khó khăn nhất định. Nông Sơn là huyện miền núi, phụ huynh có con em đi học đa số làm nông nghiệp. Theo khảo sát, có 30% phụ huynh có máy tính, còn lại khoảng 40% có điện thoại thông minh; trong khi mạng internet trên điện thoại không ổn định, nên việc dạy học trực tuyến sẽ gặp khó khăn.

Nếu dịch bệnh phức tạp buộc phải học trực tuyến, chúng tôi dự kiến tiến hành dạy học trực tuyến theo nhóm. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm theo dõi học sinh và mở tài khoản cho từng nhóm để học, đồng thời giao bài tập, nhận xét đánh giá theo quy định về dạy học trực truyến. Giáo viên cũng phải có sự phân công trong việc dạy trực tuyến, xếp thời khóa biểu khoa học, nếu không sẽ chồng chéo giữa lớp này với lớp kia.

Tinh thần chung là nỗ lực hết sức để công tác dạy và học được tiến hành thuận lợi nhất có thể, vừa đảm bảo chất lượng vừa tuyệt đối tuân thủ công tác phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn đảm bảo dạy học trong điều kiện dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO