Phân loại rác thải trong trường học

HOÀI AN 22/11/2019 12:12

Để giúp học sinh nâng cao ý thức trong việc phân loại rác thải, bảo vệ môi trường, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Trà Don (xã Trà Don, huyện Nam Trà My) đã triển khai nhiều hoạt động giúp các em biết cách phân loại rác thải tại nguồn và tái chế rác thải.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Trà Don tham gia dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: H.A
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Trà Don tham gia dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: H.A

Khoảng 2 năm trở lại đây, mọi nơi trong khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Trà Don đã không còn bao bì ny lon hoặc rác thải nhựa. Đối với trường học ở vùng cao cách trung tâm hành chính tỉnh gần 130km, để có được không gian như vậy, nhà trường đã tuyên truyền, triển khai nhiều hoạt động phân loại rác thải ngay trong trường học, xây dựng lò đốt rác, tái chế rác thải hữu cơ thành phân bón giúp giảm hẳn lượng rác thải ra môi trường.

Thầy Võ Đăng Chín - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Trà Don cho biết, từ năm học 2018 - 2019 nhà trường đã triển khai cho học sinh phân loại rác thải ngay tại trường.

Phần lớn học sinh ở trường là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải, cách phân loại rác tại nguồn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với cách thức tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, đến nay hầu hết học sinh đã tiếp thu và tự ý thức trong việc phân loại rác thải.

Ban đầu nhà trường dùng những chiếc giỏ do học sinh tự đan để đựng từng loại rác thải, đồng thời lồng ghép đưa việc tuyên truyền về nguy hại từ rác thải vào các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt ngoại khóa.

Trong năm học này, nhà trường trang bị 3 thùng đựng rác thải có phân loại rác thải. Mỗi thùng đựng rác gồm 3 ngăn: rác thải phân hủy; rác thải tác chế; rác không tái chế. Thùng rác phân loại đặt ngay tại khu nhà ở của học sinh và khu vực dạy học. Sau khi được hướng dẫn phân loại rác thải, học sinh tự mang từng loại rác thải tới bỏ vào từng ngăn đã được viết trên miệng thùng. Với những loại rác hữu cơ nhà trường tận dụng tái chế làm phân bón để trồng rau xanh.

Hồ Thị Uyên, học sinh lớp 7/1 cho biết, trước đây, khi chưa được thầy cô hướng dẫn cách phân loại rác thải thì em thường bỏ nhiều loại rác thải vào cùng một giỏ rác. Nhưng từ khi được các thầy cô giáo chỉ bảo cũng như hướng dẫn phân loại rác thải, em chú ý những loại rác rồi phân loại bỏ vào ngăn cho đúng hướng dẫn. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Trà Don còn xây dựng 2 lò đốt rác thủ công để đốt những loại rác không thể tái chế.

“Từ khi triển khai phân loại rác thải và lò đốt rác tại trường đến nay, vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải giảm hẳn. Điều đó cho thấy ý thức bảo vệ môi trường của học sinh đã được nâng lên” - thầy Chín nói thêm.

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2019, trong tháng 11.2019, Huyện đoàn Nam Trà My và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Trà Don tổ chức lễ phát động “Chống rác thải nhựa”, ngày hội tái chế “Hiệp sĩ Mizuno bảo vệ môi trường”. Mục đích của buổi phát động là chuyển thông điệp tới mỗi cán bộ giáo viên, học sinh và người dân về tác hại của chất thải nhựa, các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ny lon khó phân hủy... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người và các sinh vật khác. Đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen nhằm hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, sử dụng các biện pháp thay thế bằng cách tái sử dụng túi ni lông, thay thế túi ni lông khó phân hủy bằng các loại giỏ làm bằng tre mây, túi giấy, túi vải hoặc túi ny lon sinh học dễ phân hủy thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phân loại rác thải trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO