Phiên tòa giả định phòng chống xâm hại trẻ em trong trường học

MỸ LINH 16/11/2022 14:49

(QNO) - Tại Trường THCS Lê Hồng Phong (TP.Tam Kỳ), Hội LHPN tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa giả định truyền thông phòng chống xâm hại trẻ em trong trường học và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022. Hơn 500 em học sinh và thầy cô giáo Trường THCS Lê Hồng Phong tham dự phiên tòa. 

Phiên tòa giả định truyền thông phòng chống xâm hại trẻ em trong trường học. Ảnh: M.L
Phiên tòa giả định truyền thông phòng chống xâm hại trẻ em trong trường học. Ảnh: M.L

Tình huống giả định là 2 em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong vì tính thích thể hiện nên đã rủ nhau đánh một người bạn cùng trường sau khi được người bạn này khuyên không nên hút thuốc vì có hại cho sức khỏe và việc này nhà trường đã nghiêm cấm. Sau giờ tan học, lợi dụng đoạn đường vắng, 2 học sinh trên đã dùng dao bấm (mua trên mạng) tấn công người bạn học của mình, đánh, chém liên tiếp nhiều nhát trúng vào đầu, cổ, vai, tay, ngực, gây thương tích 24%.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, hành vi dùng dao bấm là hung khí nguy hiểm tấn công vào vùng trọng yếu trên cơ thể (vùng đầu, cổ, ngực) của bị hại hoàn toàn có khả năng dẫn đến chết người. Do đó, hành vi của 2 em học sinh trên cấu thành tội “Giết người” với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ”, tuy nhiên hậu quả chết người chưa xảy ra nên thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, quy định tại Điều 15 Bộ luật Hình sự. Hai bị can thực hiện hành vi phạm tội ở thời điểm chưa thành niên nên được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Hơn 500 em học sinh và thầy cô Trường THCS Lê Hồng Phong tham dự phiên tòa giả định. Ảnh: M.L
Hơn 500 em học sinh và thầy cô Trường THCS Lê Hồng Phong tham dự phiên tòa giả định. Ảnh: M.L

Tại phiên tòa, 2 bị can là 2 em học sinh gây thương tích cho người khác đã bị truy tố xét xử về tội giết người theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, chịu án phạt 2 năm và 4 năm tù giam.

Phiên tòa được tái hiện chân thực theo đúng quy trình xét xử một vụ án với các thành phần thẩm phán, hội thẩm nhân dân, viện kiểm sát, thư ký, công an, luật sư, bị cáo...

Tham gia vai diễn trong phiên tòa giả định, em Lê Viết Thịnh - học sinh lớp 9/2, Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: “Phiên tòa là lời cảnh tỉnh cho các bạn học sinh có những hành vi không tốt như hút thuốc lá, đánh nhau, xúc phạm nhau hay các hành vi khác gây tổn hại sức khỏe người khác. Những hành vi này sẽ bị pháp luật xử phạt nghiêm minh, các bạn sẽ mất đi những cơ hội được tiếp tục học tập nếu hành vi nghiêm trọng”.

Theo Thịnh, bạo lực học đường đang ngày càng phổ biến hơn, trên mạng xã hội hàng ngày đều có thông tin về các vụ bạo lực học đường. Do vậy, nhà trường cần có những biện pháp cần thiết để hạn chế tình trạng này và học sinh cũng phải có ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật để góp phần làm giảm tình trạng bạo lực, xâm hại trong trường học.

Phiên tòa được tái hiện chân thực theo đúng quy trình xét xử vụ án. Ảnh: M.L
Phiên tòa được tái hiện chân thực theo đúng quy trình xét xử vụ án. Ảnh: M.L

Anh Huỳnh Minh Ngôn - Bí thư Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh cho biết, thanh thiếu niên là nhóm tham gia nhiều hoạt động có thể dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, nhưng đôi khi phạm tội do chưa nhận thức hết quy định pháp luật, khi thực hiện hành vi không nghĩ là mình đang phạm tội. Vì thế, những phiên tòa giả định với người thật, việc thật, sự nghiêm minh của pháp luật sẽ giúp các em tự ý thức trách nhiệm của mình và có hành vi phù hợp.

[VIDEO] - Phiên tòa giả định truyền thông phòng chống xâm hại trẻ em trong trường học:

Theo bà Lê Thị Ánh Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian gần đây, tình trạng xâm hại trẻ em và bạo lực học đường là mối quan tâm, lo ngại của gia đình, nhà trường và xã hội. Các em trong độ tuổi dậy thì có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, dễ bị kích động, thiếu sự kiểm soát và làm chủ bản thân; do vậy cần có sự giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em để hạn chế tình trạng bạo lực học đường như hiện nay.

“Qua phiên tòa giả định truyền thông về phòng chống xâm hại trẻ em trong trường học, học sinh sẽ có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ, đồng thời nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, góp phần phòng chống tình trạng bạo lực học đường” - bà Nguyệt chia sẻ.

Dịp này, Hội LHPN tỉnh Quảng Nam tặng hoa và gửi lời chúc mừng đến thầy, cô giáo Trường THCS Lê Hồng Phong nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và trao tặng 20 suất học bổng (500 nghìn đồng/suất) cho 20 học sinh khó khăn của trường.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phiên tòa giả định phòng chống xâm hại trẻ em trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO