Quảng Nam luôn quan tâm điều kiện học tập và chính sách hỗ trợ cho lưu học sinh Lào

ALĂNG NGƯỚC 01/12/2022 21:08

(QNO) - Đó là một trong những chia sẻ của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tại buổi gặp mặt, đối thoại với lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất, thời gian qua, Quảng Nam đã đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng cho các địa phương của Lào, nhất là với hai tỉnh Sê Kông và Chămpasak.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chia sẻ tại buổi gặp mặt, đối thoại. Ảnh: A.N
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chia sẻ tại buổi gặp mặt, đối thoại với lưu học sinh Lào. Ảnh: A.N

Buổi gặp mặt diễn ra chiều nay (1/12) tại TP.Tam Kỳ với sự tham dự của các đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Công Thanh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Về phía nước bạn Lào có đồng chí Chăn-hỏm Ma-hả-say - Phó Bí thư Tỉnh ủy Sê Kông, cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Chămpasak và hàng trăm lưu học sinh Lào đang học tập tại Quảng Nam.

Hơn 1.500 cán bộ, học sinh Lào được đào tạo

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với các địa phương của Lào, nhất là với hai tỉnh Sê Kông và Chămpasak không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Hai bên hợp tác toàn diện về mọi mặt, trong đó, tập trung chú trọng ở nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực giáo dục và đào tạo và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quan hệ hợp tác hữu nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: A.N
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: A.N

"Từ năm 2007 đến nay, tỉnh Quảng Nam đã cấp học bổng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho hơn 1.500 cán bộ, học sinh của hai tỉnh Sê Kông và Chămpasak. Trong đó, cấp học bổng đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành ở bậc đại học, cao đẳng, trung cấp cho hơn 800 lưu học sinh.

Nhiều lưu học sinh hai tỉnh Sê Kông và Chămpasak từng học tập và tốt nghiệp tại tỉnh Quảng Nam về nước công tác và trưởng thành, được Đảng và Nhà nước giao giữ các chức vụ quan trọng tại địa phương. Đây là thành quả quan trọng trong quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa hai bên" - đồng chí Phan Việt Cường chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: A.N
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: A.N

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Quảng Nam là tỉnh duy nhất có những chính sách đặc biệt dành cho lưu học sinh Lào, như dạy chương trình tiếng Việt 12 tháng trước khi vào học chuyên ngành; miễn toàn bộ học phí, ký túc xá cho lưu học sinh Lào diện tự túc kinh phí, với chế độ học bổng vượt trội so với các tỉnh trong khu vực miền Trung...

Tuy nhiên, đồng chí Phan Việt Cường cho rằng, quá trình quản lý, dạy và học cũng như sinh hoạt của lưu học sinh Lào tại Quảng Nam vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục được quan tâm, giải quyết.

Các lưu học sinh Lào biểu diễn chương trình văn nghệ chào mừng. Ảnh: A.N
Lưu học sinh Lào biểu diễn chương trình văn nghệ chào mừng. Ảnh: A.N

Do vậy, thông qua buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp lần này, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mong muốn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị, đề xuất của lưu học sinh Lào. Từ đó, nhằm có hướng xem xét, chỉ đạo và ban hành các chính sách phù hợp hơn; đồng thời thể hiện sự quan tâm và tình cảm của lãnh đạo tỉnh đối với lưu học sinh Lào.

"Buổi gặp mặt có sự hiện diện của lãnh đạo các tỉnh Sê Kông và Chămpasak, để cùng lắng nghe ý kiến của lưu học sinh Lào nhằm có những quyết sách đột phá hơn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương Nam Lào ngày càng hiệu quả, chất lượng và đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong thời gian tới" - đồng chí Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Một nữ sinh Lào tham dự gặp mặt với trang phục truyền thống. Ảnh: A.N
Một nữ sinh Lào tham dự gặp mặt với trang phục truyền thống. Ảnh: A.N

Tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh Lào

Bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đối với chính sách hỗ trợ, đào tạo lưu học sinh Lào thời gian qua, tại buổi gặp mặt, nhiều lưu học sinh cho biết cuộc sống và học tập khá ổn định.

Tuy nhiên, theo Thai-keo Vat-sa-nga (sinh viên Trường Đại học Quảng Nam), thời gian gần đây, vật giá leo thang nên đã và đang tác động đến đời sống lưu học sinh Lào. Vì thế, mong muốn tỉnh Quảng Nam cần có thêm các cơ chế hỗ trợ kinh phí sinh hoạt và học tập, giúp lưu học sinh Lào ổn định cuộc sống. Rất nhiều ý kiến khác của lưu học sinh chia sẻ tại buổi gặp mặt cũng được lãnh đạo tỉnh trả lời một cách thỏa đáng.

Lưu học sinh Lào phát biểu ý kiến. Ảnh: A.N
Lưu học sinh Lào phát biểu ý kiến đến lãnh đạo tỉnh. Ảnh: A.N

Ghi nhận tất cả ý kiến đề xuất, kiến nghị, cũng như tâm tư nguyện vọng của lưu học sinh Lào, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho biết, thời gian tới sẽ chỉ đạo để có hướng giải quyết, với mong muốn và mục đích cao nhất là làm sao để lưu học sinh Lào có điều kiện học tập tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu phát triển của các địa phương Nam Lào.

"Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu học sinh Lào học tập tại tỉnh. Dự kiến thời gian đến, Quảng Nam sẽ có những chế độ, chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho lưu học sinh Lào; đồng thời đẩy mạnh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực với các địa phương của Lào, nhất là hai tỉnh Sê Kông và Chămpasak nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới" - đồng chí Trần Anh Tuấn nói.

Phó Bí thư
Phó Bí thư Tỉnh ủy Sê Kông Chăn-hỏm Ma-hả-say phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: A.N

Để nâng cao chất lượng quản lý và đào tạo lưu học sinh Làođồng chí Trần Anh Tuấn yêu cầu các cơ sở đào tạo quan tâm đổi mới phương pháp dạy học và tư duy sáng tạo. Ngoài ra, không để xảy ra vấn đề làm ảnh hưởng đến lưu học sinh Lào, cũng như quan hệ hai bên...

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao quà động viên du học sinh Lào. Ảnh: A.N
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao quà động viên lưu học sinh Lào. Ảnh: A.N

Tại Quảng Nam, hiện có 277 lưu học sinh Lào theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Những năm qua, Quảng Nam thực hiện miễn toàn bộ học phí, tiền thuê ký túc xá cho lưu học sinh Lào. HĐND tỉnh cũng ban hành nghị quyết quy định các chế độ, chính sách cụ thể cho lưu học sinh Lào sang học tập như: hỗ trợ 100% học phí đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, tiếng Việt; hỗ trợ sinh hoạt phí hằng tháng với số tiền 3 triệu đồng; hỗ trợ trang bị một số đồ dùng cá nhân, chi phí đi lại…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam luôn quan tâm điều kiện học tập và chính sách hỗ trợ cho lưu học sinh Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO