Sẵn sàng kỳ thi tuyển viên chức giáo dục

XUÂN PHÚ |

Kỳ tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm 2022 đã hoàn thành vòng 1 và đang tiếp tục triển khai các bước để chuẩn bị tổ chức thi vòng 2 nhằm tuyển dụng 1.664 chỉ tiêu cho 15 huyện, thành phố và các trường THPT.

Thí sinh dự thi tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2021 làm thủ tục kiểm tra COVID-19 trước khi vào điểm thi. Ảnh: X.P
Thí sinh dự thi tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2021 làm thủ tục kiểm tra COVID-19 trước khi vào điểm thi. Ảnh: X.P

Tuyển dụng minh bạch, công bằng

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm 2022, Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT đã triển khai đầy đủ các bước, thông báo kế hoạch và thu nhận hồ sơ theo quy định. Kết quả, đã có 2.202 thí sinh (TS) đăng ký dự tuyển vào 15 huyện, thành phố (trừ Điện Bàn, Tam Kỳ, Nam Trà My tổ chức tuyển dụng riêng) và các trường THPT.

Qua xét tuyển vòng 1, có 2.171 TS đủ điều kiện để tham gia thi vòng 2 (chỉ có 31 TS không đủ điều kiện). Trong đó, dự tuyển viên chức giáo viên (GV) bậc học mầm non có 174, tiểu học 416, THCS 950, THPT 220 và nhân viên các cấp học là 411.

Theo kế hoạch, vòng 2 dự kiến tổ chức vào ngày 8 - 9/11; sau đó, sẽ tiến hành tổ chức chấm thi và công bố kết quả thi vòng 2, nhận đơn phúc khảo (dự kiến từ 21/11 - 5/12). Hạn chót đến ngày 16/12 thông báo công nhận kết quả tuyển dụng.

Vòng 2 dự kiến tổ chức vào ngày 8 - 9/11, điểm thi đặt ở 6 trường tại Tam Kỳ gồm: THPT Phan Bội Châu, THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Trần Cao Vân, THPT Lê Quý Đôn, THPT Duy Tân và THCS Nguyễn Du.

TS dự thi môn nghiệp vụ chuyên ngành, nội dung kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp với hình thức thi viết, thời gian 180 phút.

Hiện nay Sở GD-ĐT đã thông báo danh mục tài liệu tham khảo và định hướng đề thi để giúp TS tìm hiểu, chuẩn bị cho thi vòng 2. Đồng thời, chuẩn bị phương án thành lập các ban ra đề thi, sao in đề, coi thi, quy trình chấm thi…

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường thông tin, để tổ chức kỳ thi sẽ phải huy động cả nghìn người tham gia, từ công tác ra đề thi, coi thi, chấm thi… cho thấy tầm quan trọng của kỳ tuyển dụng viên chức GD-ĐT. Có môn chỉ có 1 TS dự thi như GV bậc THCS môn công nghệ nông nghiệp nhưng cũng phải có đầy đủ nhân sự ra đề thi, phản biện đề thi, coi thi, chấm thi.

“Đến nay, công tác chuẩn bị của Hội đồng tuyển dụng diễn ra chu đáo, theo đúng kế hoạch, sẵn sàng cho kỳ thi tuyển vòng 2 sắp tới an toàn, đúng quy chế, minh bạch, công bằng” - ông Tường nói.

Đăng ký ít hơn chỉ tiêu

Qua xét tuyển vòng 1, có 2.171 TS đủ điều kiện để tham gia thi vòng 2, so với tổng chỉ tiêu tuyển dụng cả tỉnh là 1.664 thì số lượng TS dự thi năm nay là điều đáng mừng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Thể - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT, ngoài GV bậc THPT và THCS có số lượng TS đăng ký cao hơn chỉ tiêu (THPT chỉ tiêu 104/220 dự thi, THCS chỉ tiêu 304/950 dự thi), hai bậc học còn lại đều thấp hơn khá nhiều; trong đó mầm non chỉ tiêu tuyển dụng là 319 nhưng chỉ có 174 TS dự tuyển, tiểu học chỉ tiêu tuyển dụng 739 nhưng chỉ có 416 TS dự tuyển.

“Ngay cả GV bậc THCS dù tổng số TS dự tuyển nhiều song cũng có một số bộ môn số dự tuyển ít hơn so với chỉ tiêu tuyển dụng, như Tin học 20 chỉ tiêu/11 TS dự tuyển, mỹ thuật 12/5, âm nhạc 27/7, thậm chí môn công nghệ công nghiệp 6/0 và công nghệ nông nghiệp 6/1” - ông Thể dẫn chứng.

Không đáng lo như THCS nhưng bậc THPT cũng đối mặt với việc một số môn không tuyển đủ chỉ tiêu như Tin học, Sinh học, nhất là tiếng Anh (THPT Nam Trà My chỉ tiêu 4/1 TS dự tuyển, THPT Âu Cơ 1/0).

Số lượng TS đăng ký dự tuyển so với chỉ tiêu của các địa phương cũng nổi lên một vấn đề đáng lưu ý, đó là trong khi một số địa phương tỷ lệ này khá cao như Hội An 140/308, Núi Thành 129/206 thì ngược lại, có 4 địa phương số lượng TS dự tuyển thấp hơn chỉ tiêu gồm Duy Xuyên 117/46, Đại Lộc 165/126, Phước Sơn 124/22, Quế Sơn 77/38.

Đáng chú ý, ngoại trừ Phước Sơn, các huyện miền núi còn lại đều có con số dư khả quan như Đông Giang 112/121, Nam Giang 66/84, Tây Giang 31/61, Bắc Trà My 54/74, Tiên Phước 85/115.

Hai năm gần đây, tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT của tỉnh không đủ chỉ tiêu mà nguyên nhân do số lượng TS dự tuyển ít hơn so với chỉ tiêu tuyển dụng. Năm nay, câu chuyện này lại tái diễn ở nhiều môn học, bậc học, nhiều địa phương.

Đây thật sự là bài toán nan giải đối với ngành GD-ĐT trong công tác đảm bảo yêu cầu dạy học bởi tuyển dụng không đủ chỉ tiêu khiến cho nhiều nơi vẫn tiếp tục diễn ra tình trạng thiếu GV. Từ đó, buộc lòng phải hợp đồng GV giảng dạy, gây khó khăn cho nhà trường, nhất là trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

TAGS