Sẽ thi tuyển giáo viên các cấp

XUÂN PHÚ 27/05/2020 04:27

Hôm qua 26.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố về kế hoạch tuyển dụng giáo viên (GV) các cấp năm 2020. Tại cuộc họp, nhiều địa phương đề xuất nên rút ngắn thời gian tổ chức kỳ thi và giải quyết tình trạng thiếu nhân viên trường học. 

Sắp tới sẽ thi tuyển GV các cấp để bổ sung đội ngũ còn thiếu. Ảnh: X.P
Sắp tới sẽ thi tuyển GV các cấp để bổ sung đội ngũ còn thiếu. Ảnh: X.P

Trống gần 2.900 chỉ tiêu biên chế

Vài năm gần đây, thiếu GV là câu chuyện khá “nóng” đối với hầu hết địa phương trong tỉnh. Nguyên nhân là tỉnh không tổ chức tuyển dụng và số GV nghỉ hưu cũng không có nguồn để thay thế.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, theo báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố, biên chế giao năm 2020 là 19.650, hiện sử dụng 16.966, còn 2.684 biên chế chưa sử dụng. Bậc THPT do Sở GD-ĐT quản lý sử dụng hầu hết số biên chế giao với 2.890/3.140, còn 214 chưa sử dụng. Như vậy, tổng số chỉ tiêu biên chế toàn ngành còn “trống” là gần 2.900.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch thi tuyển để tuyển dụng số lượng biên chế chưa sử dụng. Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển 2 vòng. Vòng 1 thi 3 môn, gồm kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học; vòng 2 thi môn nghiệp vụ chuyên ngành. Thời gian tổ chức thi tuyển dự kiến từ ngày 25.7 đến 10.9 và công bố kết quả tuyển dụng chậm nhất ngày 15.10.

“Kỳ thi sẽ tuyển chọn những người có chuyên môn tốt nhất để bổ sung cho đội ngũ GV của tỉnh nên việc tổ chức thi tuyển cần phải được triển khai chặt chẽ, hiệu quả. Cách xác định trúng tuyển từ cao đến thấp theo vị trí việc làm, tránh tình trạng “điểm cao rớt, điểm thấp đậu” như trước đây” - ông Quốc khẳng định.

Đồng tình với kế hoạch thi tuyển, song nhiều địa phương đề nghị nghiên cứu rút ngắn thời gian tổ chức kỳ thi. Theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, tốt nhất là có kết quả tuyển dụng trước thềm năm học mới 2021 - 2022, giúp địa phương thuận lợi trong bố trí đội ngũ cho các trường.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND Tiên Phước Phùng Văn Huy cho rằng, sẽ rất khó bố trí đội ngũ cho năm học mới vì theo kế hoạch thi tuyển đến ngày 15.10 mới có GV. Trong thời gian từ khai giảng đến 15.10, đề nghị tỉnh cho địa phương hợp đồng GV để đáp ứng yêu cầu giảng dạy.

Bà Ating Tươi - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cũng mong muốn tổ chức thi tuyển sớm hơn, nếu không thì cho huyện hợp đồng GV.

Một trong những vấn đề được nhiều địa phương kiến nghị, đó là giải quyết tình trạng thiếu nhân viên trường học. Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết địa phương đang thiếu hơn 100 nhân viên nhưng lâu nay không được tuyển dụng, gây lúng túng cho các trường bởi đơn vị dự toán không có kế toán khó khăn trong giao dịch ngân hàng, kho bạc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang - ông Arất B’lúi cũng đề xuất, ngoài GV, tỉnh cần tổ chức thi tuyển thêm nhân viên, kế toán.

Thi tuyển khách quan, công bằng

Giải thích vì sao phải đến thời điểm 15.10 mới có kết quả tuyển dụng, ông Võ Đăng Thể - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT nói chỉ tính riêng thời gian “cứng” gồm đăng ký dự tuyển, tổ chức thi và phúc khảo của 2 vòng đã là 3 tháng. Tất cả lộ trình, thời gian theo đúng quy định Nghị định 161 và quy chế thi tuyển, không thể rút ngắn sớm hơn nữa.

Còn về đề nghị liên quan đến tuyển dụng nhân viên y tế, kế toán, thư viện, văn thư, ông Trương Thạnh - Trưởng phòng Tổ chức biên chế Sở Nội vụ cho biết, Chính phủ có văn bản tạm dừng, dù đã lâu nhưng đến nay chưa có văn bản nào thay thế nên không thể làm khác được.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, hiện nay tất cả địa phương đều báo cáo thiếu GV so với chỉ tiêu biên chế giao. Vì vậy, sau cuộc họp này, các địa phương phải khẩn trương đăng ký nhu cầu, chỉ tiêu trong số biên chế chưa sử dụng chứ không phải theo quy định của Thông tư 06, 16 để tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức thi tuyển, kịp thời bổ sung đội ngũ GV trong thời gian tới. Các huyện miền núi sớm tổ chức xét tuyển sinh viên cử tuyển cùng với kế hoạch đăng ký chỉ tiêu thi tuyển cho tỉnh, căn cứ vào số lượng biên chế giao, vị trí việc làm. Yêu cầu phải đăng ký hết chỉ tiêu chưa sử dụng để thi tuyển.

Liên quan đến kiến nghị tuyển dụng hoặc hợp đồng nhân viên, GV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân ghi nhận và cho biết UBND tỉnh sẽ có báo cáo Bộ GD-ĐT, Chính phủ để tháo gỡ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của ngành, trước mắt giao cho các địa phương, trường học tính toán bố trí dạy tăng, thay hoặc có thể hợp đồng trong thời gian ngắn chờ kết quả thi tuyển.

“Tỉnh cũng đã chủ động kế hoạch tổ chức thi tuyển từ tháng 10.2019 nhưng do điều kiện khách quan, dịch Covid-19 nên chậm. Quan điểm của tỉnh thi tuyển GV là công việc bình thường hàng năm để bổ sung số thầy cô giáo nghỉ hưu, nghỉ việc. Và từ nay trở đi, nếu thiếu GV là phải tổ chức thi tuyển, trừ diện cử tuyển” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẽ thi tuyển giáo viên các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO