Sở GD-ĐT khó tuyển đủ vị trí việc làm

ANH SẮC |

Hội đồng thẩm định đề án vị trí việc làm tỉnh vừa có cuộc làm việc với Sở GD-ĐT, đề nghị tuyển đủ chỉ tiêu biên chế giao.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Công Thành báo cáo với UBND tỉnh những khó khăn trong việc tuyển dụng con người tại sở. Ảnh: X.P
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Công Thành báo cáo với UBND tỉnh những khó khăn trong việc tuyển dụng con người tại sở. Ảnh: X.P

Theo Sở GD-ĐT, từ 53 biên chế công chức năm 2015, thực hiện chủ trương của tỉnh về sắp xếp bộ máy, tinh giản đội ngũ, đến năm 2021 số biên chế của sở chỉ còn 49.

Hiện sở có 8 phòng, gồm văn phòng, phòng giáo dục mầm non, phòng giáo dục tiểu học, phòng giáo dục trung học, phòng giáo dục thường xuyên chuyên nghiệp, phòng công tác học sinh sinh viên, phòng khảo thí kiểm định chất lượng, thanh tra. Năm 2022, tỉnh tiếp tục tạm giao cho sở 49 chỉ tiêu biên chế công chức.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, Sở GD-ĐT xây dựng đề án vị trí việc làm theo đúng số lượng biên chế giao là 49, gồm 19 vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý (lãnh đạo sở, trưởng phòng, phó trưởng phòng), 22 vị trí việc làm nghiệp vụ chuyên ngành, 8 chuyên môn dùng chung.

Ngoài ra, cần 5 vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ diện hợp đồng theo Nghị định 68, 161. Tuy nhiên, thực tế hiện tại số biên chế đang sử dụng của sở chỉ là 40, vẫn còn 9 biên chế chưa được sử dụng.

Giải thích nguyên nhân số biên chế chưa được sử dụng còn nhiều, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Công Thành cho biết việc tuyển dụng nhân sự của Sở GD-ĐT có sự đặc thù và khác biệt với các cơ quan sở, ngành. Trừ một số vị trí việc làm về nghiệp vụ kế toán, văn thư, công nghệ thông tin, còn lại đều đòi hỏi người có kinh nghiệm dạy học.

Ông Thành dẫn chứng: “Không thể tuyển dụng một sinh viên sư phạm vừa ra trường về làm việc tại cơ quan sở vì vị trí việc làm gần như yêu cầu phải là cán bộ quản lý trường học hoặc giáo viên nhiều năm kinh nghiệm, có năng lực thực tiễn.

Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua việc điều động cán bộ quản lý trường học, giáo viên về sở làm việc rất khó vì chẳng ai muốn lên. Cả hai yếu tố này khiến cho sở không sử dụng hết chỉ tiêu biên chế”.

Có nhiều nguyên nhân khiến cán bộ quản lý, giáo viên muốn công tác tại trường học chứ không lên sở, phòng, như công việc ít áp lực hơn, tiền lương cao hơn, thậm chí có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi để dạy thêm cải thiện thu nhập. Chính vì vậy, thời gian qua có tình trạng “nước chảy ngược” khi không ít người từ sở, phòng xin chuyển về công tác tại trường.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, nhiệm vụ công việc của Sở GD-ĐT rất lớn, không chỉ các trường THPT mà quản lý toàn ngành của tỉnh. Thời gian qua sở đã thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm biên chế theo chủ trương của tỉnh.

Vì vậy, với chức năng, nhiệm vụ của sở, thống nhất giao cho sở 49 chỉ tiêu biên chế công chức và 4 chỉ tiêu hợp đồng để đảm bảo vị trí việc làm. Chia sẻ việc tuyển dụng con người tại Sở GD-ĐT khó khăn, tuy nhiên, ông Tân đề nghị sở cần có giải pháp quyết liệt để tuyển dụng hết chỉ tiêu biên chế nhằm triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

TAGS