Sớm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

XUÂN PHÚ 28/04/2023 08:02

Còn hơn 2 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 mới diễn ra (từ 28 - 30/6) nhưng ngày 25/4, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức với sự tham dự của hiệu trưởng, cán bộ phụ trách công tác thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng, công nghệ thông tin các trường THPT, phổ thông DTNT.

Sớm chuẩn bị để kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng. Ảnh: X.P
Sớm chuẩn bị để kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng. Ảnh: X.P

Tránh sai sót dù nhỏ nhất

Có lẽ chưa bao giờ công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT lại được triển khai thực hiện sớm như năm nay. Bên cạnh tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ thi; Sở GD-ĐT còn mở rộng thêm nội dung đánh giá, đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế còn tồn tại trong công tác tổ chức kỳ thi năm 2022 và triển khai kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, dạy phụ đạo cho học sinh để kỳ thi năm 2023 đạt kết quả tốt.

Năm 2023, Quảng Nam dự kiến có tổng cộng 17.391 TS đăng ký dự thi; trong đó 15.933 THPT, 691 giáo dục thường xuyên, 767 tự do, thi tại 56 điểm thi với 751 phòng thi trên địa bàn tỉnh.

Về cơ bản phương án tổ chức các điểm thi như năm trước, TS THPT thi chung với TS tự do; riêng Trường THPT Quế Sơn đang xây dựng nên phương án bố trí thi tại Trường THCS Đông Phú (Quế Sơn).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra vào các ngày từ 28 - 30/6 với các môn thi Ngữ văn, Toán, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân), ngoại ngữ.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường, kỳ thi tốt nghiệp THPT không mới, được tổ chức hàng năm; song tuyệt đối không được chủ quan nhằm tránh những sai sót dù là nhỏ nhất.

Vì vậy, để kỳ thi đạt kết quả như mong muốn, an toàn, đúng quy chế, công tác chuẩn bị phải được tổ chức thực hiện chu đáo và triển khai nghiêm túc, từ tập huấn chuyên môn nghiệp vụ thi, nhập hồ sơ thí sinh (TS), đăng ký dự thi, đến chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức kỳ thi; sao in, vận chuyển đề thi; chấm thi.

Ông Tường cho biết, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Quảng Nam có sự chuyển biến tích cực, điểm trung bình xếp vị thứ 37 cả nước, tăng 16 bậc so với năm 2021.

“Để giữ vững thành quả này, toàn ngành phải tiếp tục nỗ lực trong hoạt động chuyên môn, tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh lớp 12, nhất là các trường THPT ở miền núi để giúp các em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Ngoài ra, cần lưu ý cơ sở vật chất, các trường kiểm tra, bổ sung sớm nhằm đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc” - ông Tường nói.

Thực hiện đúng quy chế

Thông tin khái quát 19 điểm mới trong quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn về nghiệp vụ thi, ông Đỗ Quang Khôi - Trưởng phòng Công nghệ thông tin, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Sở GD-ĐT lưu ý thêm một số nội dung quan trọng trong công tác tổ chức thi, coi thi; trách nhiệm của trưởng điểm thi; nghiệp vụ coi thi, quy định về đánh số báo danh, sử dụng đề thi tại phòng thi, thu bài thi, việc xử lý các tình huống bất thường xảy ra.

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: X.P
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: X.P

“Xử lý các tình huống bất thường như TS làm bài bằng 2 màu mực hay mất giấy tờ gây khó khăn trong việc nhận dạng… phải thật nhẹ nhàng, tất cả nhằm đảm bảo quyền lợi cho TS” - ông Khôi nêu.

Một trong những điểm mới được quan tâm của kỳ thi năm nay là công tác đảm bảo an ninh tại các điểm thi, nhất là chống gian lận, tiêu cực, làm lộ đề thi khi mà thiết bị thu, phát thông tin ngày càng tinh vi.

Theo ông Khôi, quy chế của Bộ GD-ĐT năm nay có khác là bỏ quy định TS được phép mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Thay vào đó là quy định “chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước tính; máy tính bảo túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam với môn thi Địa lý”. Ngoài ra, mỗi TS được Trường THPT nơi đang học lớp 12 cấp tài khoản để đăng ký dự thi trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sớm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO