Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII- năm 2021: Đôi bạn giỏi Văn

QUỐC TUẤN 26/08/2021 07:26

Cùng có năng khiếu với môn Văn học, Đỗ Nguyễn Thiên Quỳnh và Phan Quỳnh Hương (lớp Văn K7, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Hội An) cho biết vẫn giữ lửa đam mê khi bước tiếp đến cánh cửa giảng đường đại học.

Đôi bạn Quỳnh Hương và Thiên Quỳnh. Ảnh: NVCC
Đôi bạn Quỳnh Hương và Thiên Quỳnh. Ảnh: NVCC

“Bén duyên” với Văn học

Thiên Quỳnh (quê huyện Nông Sơn) chia sẻ, từ nhỏ đã yêu thích môn Văn và niềm say mê cứ lớn dần theo thời gian, đến 3 năm học lớp chuyên Văn Trường THPT Lê Thánh Tông càng thêm những trải nghiệm tuyệt vời.

Còn với Quỳnh Hương (quê TP.Hội An), từ bậc THCS Văn học đã là môn sở trường và đạt được một số giải thưởng cấp thành phố, đây cũng là động lực để Hương tiếp tục theo đuổi môn học yêu thích ở mái trường THPT.

Đến từ miền quê xã Quế Lộc còn nhiều khó khăn, Thiên Quỳnh tự nhủ phải cố gắng thật nhiều để đáp lại niềm tin từ gia đình, thầy cô. Ba năm THPT xa nhà, Quỳnh tự lập mọi thứ từ việc nhỏ nhất. Niềm vui cứ thế đến với Quỳnh sau quá trình miệt mài học tập khi đạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm lớp 11.

Thiên Quỳnh và cô bạn chung lớp Quỳnh Hương đã gắn bó, sẻ chia, giúp đỡ nhau rất nhiều trong học tập, nhất là giai đoạn “nước rút” của các kỳ thi HSG quốc gia.

“Mình có thói quen ghi chép tất cả điều mình muốn tiếp thu sau khi chắt lọc. Từ đó, mình sẽ lắng đọng hiểu thêm, hiểu sâu cũng như làm cho tốc độ viết chuẩn và nhanh hơn” - Quỳnh Hương cho biết.

Thật vui và trùng hợp, khi Quỳnh và Hương cùng đạt giải nhì kỳ thi HSG cấp tỉnh và giải Ba kỳ thi HSG quốc gia năm học 2020 - 2021 trong niềm vui của thầy cô, gia đình, bạn bè.

Môn Văn, nhất là trong các nội dung chuyên có rất nhiều điều mới mẻ, chứa đựng những khái niệm, ý nghĩa sâu sắc. Quỳnh và Hương cùng cho rằng, việc rèn luyện kỹ năng lập dàn ý trước khi viết là thử thách. Người viết phải vận dụng kiến thức cũng như năng lực tư duy và sáng tạo để sắp xếp các ý trong bài sao cho logic, thể hiện rõ nhất cách nhìn của mình đối với các vấn đề được nêu ra.

Thiên Quỳnh chia sẻ: “Đôi khi trong quá trình làm bài, mình cũng tìm tòi và nảy ra những ý tưởng độc đáo khác với đáp án của đề. Những lúc đó, mình đều trao đổi và tham khảo ý kiến của cô giáo chủ nhiệm. Cô luôn lắng nghe và tận tình sửa chữa, bổ sung các ý tưởng của mình để bài làm chỉn chu hơn”.

Với Quỳnh Hương, sau những giờ học tập thường dành thời gian nghe nhạc để cân bằng cảm xúc, đồng thời qua đó tích lũy thêm vốn ngôn từ bổ trợ cho việc học văn. Trong khi, Thiên Quỳnh thích xem phim để có thể cảm nhận đa chiều hơn về cuộc sống, cập nhật được kiến thức trong đời sống, tạo thêm cảm xúc để vận dụng vào việc viết văn.

“Giữ lửa” đam mê

Nhắc về môn Văn, nhiều người sẽ mường tượng đến sự bay bổng, mơ mộng. Mặc dù vậy, qua quá trình dài học tập, những bạn trẻ như Thiên Quỳnh và Quỳnh Hương cũng trải nghiệm không ít sự khô khan, trừu tượng của các vấn đề lý luận.

“Có nhiều vấn đề lý luận rất khó hiểu và những lúc đó rất cần năng lực tư duy để tiếp nhận. May mắn là mình được học tập trong một môi trường giáo dục nhân văn với thầy cô, bạn bè, gia đình nên càng quyết tâm theo đuổi đam mê” - Quỳnh Hương nói.

Ba năm gắn bó với mái trường Lê Thánh Tông rồi cũng trôi qua, nhiều cánh cửa đại học mơ ước mở ra với đôi bạn trẻ yêu Văn học. Đã có những lối đi riêng cho mình, cả Thiên Quỳnh và Quỳnh Hương đều chọn con đường tiếp tục liên quan đến văn chương.

Được tuyển thẳng vào Đại học Sư phạm Huế, Thiên Quỳnh ao ước sẽ ngày càng hoàn thiện mình để sau này được đứng trên bục giảng truyền tải những kiến thức bao la trong Văn học cho thế hệ đi sau. Còn Quỳnh Hương chọn theo học tại Học viện Báo chí Tuyên truyền với hy vọng nền tảng từ môn Văn sẽ giúp ích cho bản thân và xã hội về sau.

Cô Văn Thị Phương Trang - giáo viên chủ nhiệm và phụ trách đội tuyển HSG Văn của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông cho biết, thành quả học tập Thiên Quỳnh và Quỳnh Hương đạt được chính là “quả ngọt” sau bao năm phấn đấu không ngừng nghỉ.

“Tôi rất ấn tượng với học trò của mình ở việc tự học và thích nghi. Với Thiên Quỳnh, đó là nghị lực vượt khó của một cô bé đến từ miền trung du, xa gia đình nhiều năm để theo đuổi ước mơ. Còn Quỳnh Hương, đó là việc thích ứng nhanh với kiến thức bồi dưỡng dù lớp 12 mới lên đội tuyển học sinh giỏi để đạt thành tích cao” - cô Trang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII- năm 2021: Đôi bạn giỏi Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO