Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII- năm 2021: Những "cao thủ" môn Hóa học

QUỐC TUẤN 30/08/2021 06:03

Gắn niềm đam mê với bộ môn Hóa từ cấp THCS, đôi bạn cùng lớp SCK7 (Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông) và cùng xuất sắc đoạt giải nhì học sinh giỏi (HSG) quốc gia môn Hóa học trong kỳ thi năm học 2020 - 2021.

Lê Thị Hồng Hà.
Lê Thị Hồng Hà.

Năng khiếu và nỗ lực

Với thầy cô và bạn bè, việc Lê Thị Hồng Hà (quê Điện Phương, Điện Bàn) đoạt giải nhì HSG quốc gia môn Hóa là điều không quá bất ngờ, bởi cô gái này chính là thủ khoa của lớp chuyên Hóa lúc vào Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông. Từ bậc THCS, Hồng Hà cũng đã gặt hái được nhiều giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh với bộ môn này.

Ngay trong năm lớp 10, Hồng Hà đã lập cú đúp huy chương vàng kỳ thi chọn HSG các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ cũng như cuộc thi Olympic 30 tháng 4. Tiếp đến ở năm lớp 11, Hà cũng đoạt được giải ba ở bộ môn Hóa kỳ thi HSG quốc gia năm học 2019 - 2020.

“Em không có phương pháp học tập đặc biệt nào, có chăng đây là thành quả từ nỗ lực không ngừng nghỉ và hết mình với môn học yêu thích. Kiến thức ở môn Hóa rất rộng, em cố gắng làm bài tập, thực hành nhiều nhất có thể nhưng không cố ép mình thức khuya quá 11 giờ đêm để ôn bài” - Hồng Hà chia sẻ.

Hơn nửa quãng thời gian học cấp ba của Hồng Hà dành cho việc học tập với đội tuyển thi học sinh giỏi. Việc được trau dồi cùng các bạn để rút ra những thế mạnh/điểm yếu của mình cũng là cơ hội để cô gái trẻ hoàn thiện mình hơn.

Các đợt học bồi dưỡng ở Hà Nội cũng giúp Hồng Hà bổ sung thêm nhiều nguồn tư liệu hay, mới mẻ mà trước đó các kiến thức rất khó tiếp cận. Những lúc rảnh rỗi, Hồng Hà dành phần lớn thời gian cho việc đọc sách và theo học online về các chủ đề mà mình yêu thích. Ngoài ra, chia sẻ kiến thức với những đàn em khóa dưới trong khả năng của mình cũng là một niềm vui của Hồng Hà.

Ba năm cấp 3 với nhiều thành tích và kỷ niệm dưới mái trường hằng mơ ước của Hồng Hà vừa khép lại. Với năng lực của mình, có nhiều cánh cổng giảng đường mở ra chào đón cô gái trẻ.

“Trước mắt, em sẽ theo học tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam. Qua tham khảo từ thầy cô, các anh chị đi trước, em nghĩ việc học tập ở đây sẽ có nhiều cơ hội phát triển bản thân, sau đó tiếp tục xác định hướng đi tiếp theo”.

Cô Nguyễn Thị Trang - giáo viên chủ nhiệm và cũng là người phụ trách đội thi HSG môn Hóa của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông cho hay: “Hoàn cảnh gia đình Hồng Hà vốn khó khăn, thời gian qua, lại càng khó khăn hơn khi dịch bệnh kéo dài.

Bản thân Hà có ý thức tự lập rất tốt, em tự học tiếng Anh để thi chứng chỉ IELTS, mọi hoạt động từ học tập đến ngoại khóa em đều tham gia rất nhiệt tình, hòa đồng với bạn bè. Vừa qua, ba em không may qua đời do tai nạn lao động nên hy vọng sẽ có thêm những sự trợ giúp để động viên em hoàn thành ước mơ”.

Học mọi lúc, mọi nơi

Với Phạm Nguyễn Trọng Tuấn (Nam Phước, Duy Xuyên), lối rẽ đến với lớp chuyên Hóa có một chút bất ngờ. Vốn là một học sinh chuyên Toán ở bậc THCS, nhưng do chỉ đoạt giải ba ở kỳ thi HSG cấp huyện nên chàng trai này đã chuyển sang môn Hóa từ lớp 9 và “ẵm” được ngay giải nhì bộ môn này ở kỳ thi HSG cấp tỉnh.

Phạm Nguyễn Trọng Tuấn (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn trong một dịp tổng kết trao thưởng. Ảnh: NVCC
Phạm Nguyễn Trọng Tuấn (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn trong một dịp tổng kết trao thưởng. Ảnh: NVCC

Ba năm học xa nhà càng khiến Trọng Tuấn quyết tâm hơn trong học tập. “Phương pháp học tập của em đơn giản là học mọi lúc, mọi nơi có thể. Đã học là tập trung, không bị xao nhãng bởi những thứ khác, đôi khi ở lại trường học rồi về ký túc xá lại học tiếp” - Trọng Tuấn bộc bạch.

Ở độ tuổi nhiều mơ mộng, việc tiếp thu các kiến thức chuyên sâu không phải là điều dễ dàng. Đã có lúc, Trọng Tuấn bị ngợp trong việc tiếp cận kiến thức môn Hóa, nhất là ở thời điểm vừa chuyển cấp học, vì nhiều kiến thức khó và mới. Phải đến sau kỳ thi Hội khỏe Phù Đổng năm lớp 10, chàng trai này mới tập trung toàn lực để chinh phục bộ môn này.

Nhờ đó, Tuấn đoạt được huy chương bạc kỳ thi HSG các trường chuyên khu vực đồng bằng Bắc Bộ cũng như giải nhì cấp tỉnh và giải khuyến khích môn Hóa kỳ thi HSG quốc gia năm lớp 11. Ở năm lớp 12 cuối cấp, Trọng Tuấn tiếp tục xuất sắc đoạt giải nhì kỳ thi HSG cấp tỉnh và giải nhì kỳ thi HSG quốc gia cũng ở bộ môn này.

Ngoài học tập ở trường, đam mê lớn nhất của Trọng Tuấn dành cho công nghệ. Sau kỳ thi HSG quốc gia thành công, Trọng Tuấn cũng tìm hiểu nhiều hơn về các khóa học online trên mạng để tìm một môi trường học tập lý tưởng cho tương lai.

“Em đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định sẽ chọn theo đuổi ngành công nghệ thông tin khi vào giảng đường đại học. Ước mơ của em sẽ là một lập trình viên và xa hơn là được làm việc cho một công ty công nghệ tầm cỡ để được làm những công việc mình đam mê” - Trọng Tuấn cho biết.

Cô Nguyễn Thị Trang chia sẻ: “Tuấn rất tự giác trong học tập, cộng thêm tư duy rất tốt. Thời gian ôn luyện ở đội tuyển HSG rất dài, nhưng khi về lớp thì bắt nhịp kiến thức rất nhanh mà không phải học thêm bất cứ môn nào. Hy vọng em sẽ còn tiến xa trong quá trình học tập, làm việc sau này”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII- năm 2021: Những "cao thủ" môn Hóa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO