Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII- năm 2021: Những sinh viên tiêu biểu

TÂM ĐAN 25/08/2021 06:20

Trong số 20 cá nhân nhận tặng thưởng lần này, Lê Trần Kim Thảo và Mai Thị Thu Sương (sinh viên Trường Đại học Quảng Nam) khẳng định giá trị bản thân từ nỗ lực, ý chí vươn lên khiến nhiều người cảm phục.

Lê Trần Kim Thảo. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Lê Trần Kim Thảo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“...cứ thử tôi đi”

“Khi cuộc sống đẩy bạn vào những lúc khó khăn. Đừng uất ức “tại sao lại là tôi?”. Hãy mỉm cười cứ thử tôi đi”, là phương châm sống đầy lạc quan của Lê Trần Kim Thảo (sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Quảng Nam) để vượt qua khiếm khuyết bản thân, thử thách của cuộc sống.

Khuyết tật từ nhỏ do bị bại não, Lê Trần Kim Thảo lớn lên trong vô vàn cơn đau do cột sống cổ cong vẹo; lưng, tứ chi khó vận động, cả việc nghe nói cũng không được như người thường. Ngoài những cơn đau thể xác, Thảo còn phải vượt qua nỗi sợ hãi khác là sự tự ti thường trực.

“Khi biết mình đã lớn nhưng chẳng thể cầm nổi đôi đũa để gắp thức ăn, không thể cầm bút để viết... thực sự lúc đó mình rất suy sụp. Không muốn ba mẹ buồn lòng, vậy là một mình tự luyện nói, luyện cầm bút. Có khi luyện đến mức chảy máu tay. Đến lớp 1 mình đã cầm được bút viết rất chậm, nói năng cũng khó khăn. Nhiều hôm bị ngất xỉu trong lớp do sức khỏe yếu…” - Thảo kể.

Mai Thị Thu Sương nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Mai Thị Thu Sương nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không bỏ cuộc trước khó khăn đã giúp Thảo có được những kết quả đáng tự hào. Trong học tập, Thảo luôn cố gắng để không thua kém các bạn. Từ lớp 1 đến lớp 12, Thảo luôn là học sinh khá, giỏi. Năm lớp 10, cô bé khiến bạn bè ngỡ ngàng khi thi đậu vào lớp chọn của Trường THPT Cao Bá Quát (huyện Núi Thành).

Ở trường đại học, Thảo không chỉ xuất sắc giành được học bổng học tập 5 kỳ liên tiếp mà được nhận nhiều học bổng, phần thưởng khác do nhà trường và các tổ chức trao tặng. Đặc biệt, giữa tháng 12.2020 Thảo vinh dự nằm trong tốp 20 nữ sinh được vinh danh là “Nữ sinh viên tiêu biểu” trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020 do Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học - Công nghệ trao tặng.

Thảo còn năng động, tham gia nhiều hoạt động đoàn - hội ở trường và các chương trình thiện nguyện ở địa phương. Đó cũng là cách để Thảo hòa nhập, tự tin hơn trong giao tiếp.

“Đối với mình, những khiếm khuyết về thể chất vừa là khuyết điểm lớn nhất và cũng là động lực để luôn luôn cố gắng. Các bạn cố gắng một thì mình phải cố gắng gấp 10, thậm chí là 20, 30 lần. Những thành tích luôn là động lực để cổ vũ mình thoát khỏi sự tự ti, hòa nhập và khẳng định giá trị của bản thân rằng mình không vô dụng, mình làm được những gì mà mọi người làm được” - Thảo chia sẻ.

 Về dự định của bản thân, Thảo cho biết, ước mơ trở thành kiến trúc sư, nhà thiết kế đồ họa. Do đó bản thân đã chọn học công nghệ thông tin nhằm tìm hiểu nghiên cứu chuyên sâu hơn về đồ họa và cao hơn nữa là lập trình đồ họa. Trong quá trình học, Thảo cũng nhận thấy mình có khả năng về phân tích hệ thống phần mềm.

“Trước mắt mình sẽ cố gắng hoàn thành tốt chương trình đại học để ra trường tìm một công việc đúng chuyên ngành đang học. Đồng thời không quên thực hiện ước mơ trở thành nhà thiết kế đồ họa giỏi, tạo ra phần mềm đẹp, dữ liệu toàn vẹn… Đó là mục tiêu phấn đấu của mình” - Thảo cho biết.

Thẳm sâu tình yêu biển đảo

Học giỏi, năng nổ đi đầu trong hoạt động phong trào, Mai Thị Thu Sương (22 tuổi, Khoa Tiểu học - mầm non - nghệ thuật, Trường Đại học Quảng Nam) là sinh viên tiêu biểu của trường vừa được kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với Thu Sương, đây là bước ngoặt, vinh dự lớn trong cuộc đời để tiếp tục nỗ lực phấn đấu.

Thu Sương hiện là Bí thư Liên chi đoàn Khoa Tiểu học - mầm non - nghệ thuật, thuộc Đoàn Trường Đại học Quảng Nam. Ngoài thành tích sinh viên học tập đạt loại giỏi, xuất sắc trong 3 năm liền, Sương còn vinh dự nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT về “Học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020.

Cũng trong năm 2020, Thu Sương tham gia vòng chung kết toàn quốc Hội thi Thủ lĩnh sinh viên lần thứ III; được Trung ương Hội sinh viên Việt Nam trao giải thưởng “Sao tháng Giêng” dành cho cán bộ đoàn - hội có thành tích học tập và rèn luyện tiêu biểu, xuất sắc; đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh..

 Thu Sương chia sẻ, là một Bí thư Liên chi đoàn, bản thân luôn cố gắng để đi đầu trong các hoạt động, nhiệm vụ từ đoàn cấp trên giao, tích cực trong các hoạt động xã hội. “Tham gia các hoạt động xã hội ngoài việc cống hiến sức trẻ để làm việc có ích, đây còn là cơ hội để mình hoàn thiện kỹ năng sống, tự tin trong giao tiếp, ứng xử. Mình luôn lập kế hoạch cho bản thân trong từng giai đoạn cụ thể để tránh chồng chéo, ảnh hưởng đến kết quả học tập cũng như hoạt động khác” - Sương nói.

 Mai Thị Thu Sương không chỉ là thủ lĩnh sinh viên tiêu biểu mà cũng là nữ sinh có tình yêu biển đảo đặc biệt. Nhiều năm liền, cứ đến dịp chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, Sương có thói quen viết thư gửi chiến sĩ hải quân đảo Trường Sa

Từ ý tưởng của mình, năm 2020, Sương phát động phong trào “Những cánh thư vượt sóng”, qua đó lan tỏa tình yêu biển đảo đến sinh viên Khoa Tiểu học - mầm non - nghệ thuật. Phong trào thu hút hơn 200 lá thư viết tay và bưu thiếp tự làm để chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021, động viên các chiến sĩ đang thầm lặng nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ biên cương Tổ quốc.

“Mong muốn của mình là trở thành giáo viên, tiếp tục sự nghiệp giáo dục và có thể mở một trung tâm dạy múa cho trẻ để giúp các bé tự tin hơn. Đặc biệt, mình luôn ấp ủ ước mơ một lần được đến với Trường Sa thân yêu, được làm giáo viên dạy học cho các em nhỏ ở đảo...” - Sương bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII- năm 2021: Những sinh viên tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO