Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII- năm 2021: Nuôi dưỡng khát vọng tài năng

XUÂN PHÚ 03/09/2021 09:17

Đến hẹn lại lên, vào trung tuần tháng 9 này Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng - Báo Quảng Nam năm 2021 sẽ tiếp tục tôn vinh 20 gương mặt trẻ đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Đây là năm thứ 12 Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng trao thưởng với tổng cộng hơn 220 lượt cá nhân đã được gọi tên trước đó.

Trao Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2020. Ảnh: X.P
Trao Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2020. Ảnh: X.P

Theo ông Võ Văn Đức - Giám đốc Vietcombank Quảng Nam (đơn vị tài trợ cho Quỹ), Ngân hàng đã có cam kết tài trợ cho Quỹ nên dù gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng vẫn cố gắng duy trì. Tuy nhiên, ông Đức cho rằng duy trì được tặng thưởng Ươm mầm tài năng đất Quảng hơn 10 năm nay, nỗ lực đầu tiên và nhiều nhất thuộc về Báo Quảng Nam; đóng góp của đơn vị chỉ là phần rất nhỏ.

“Được mùa” học sinh giỏi quốc gia

Năm học 2020 - 2021 là năm phong trào học sinh (HS) giỏi quốc gia “được mùa” nhất từ trước đến nay của giáo dục Quảng Nam với tổng cộng 32 giải và chất lượng khá cao, trong đó 1 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba. Điều đặc biệt hơn, lần thứ hai kể từ khi tái lập tỉnh vào năm 1997, Quảng Nam mới lại có giải nhất HS giỏi quốc gia và người mang vinh quang về cho tỉnh là Ninh Quốc Bảo (giải nhất môn Lý).

Vì vậy, không ngạc nhiên khi Ban điều hành Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng năm nay đã dành phần lớn số lượng giải thưởng để vinh danh các tài năng ở sân chơi trí tuệ này. 17 em đoạt giải nhất, nhì, ba và đều được các trường đại học tốp đầu cả nước rộng cửa tuyển thẳng ở mùa tuyển sinh năm 2021, trở thành những gương mặt tiếp theo của Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng.

Năm nay Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng vắng bóng các tài năng thể thao - điều gần như không bao giờ thiếu trong các lần trao thưởng trước đây. Không phải TD-TT Quảng Nam đang hụt hẫng đội ngũ kế cận, mà nguyên nhân thời gian qua, đại dịch Covid-19 khiến các giải thể thao châu lục và khu vực không thể tổ chức như kế hoạch. Đây là điều khá đáng tiếc nhưng biết đâu, sau một năm tập luyện, các vận động viên tài năng xứ Quảng sẽ trở lại mạnh mẽ và xuất sắc hơn để mang về thành tích cho nước nhà ở những sàn đấu khu vực trong các năm sau.

Bên cạnh ngôi sao số một Ninh Quốc Bảo, những gương mặt còn lại trong danh sách nhận thưởng từ Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2021 cũng xuất sắc không kém.

Đó là các đồng đội của Bảo và cùng lớp chuyên Lý (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) gồm Lại Thế Trung, Nguyễn Lê Hải Sơn (giải nhì) và Hoàng Ngọc Duy (giải ba).

Ở các đội tuyển còn lại cũng đều có những gương mặt nổi bật như Đoàn Phương Ý Như (THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), Trần Lê Trịnh Vỹ (THPT chuyên Lê Thánh Tông) đoạt giải nhì môn Sinh và được Bộ GD-ĐT chọn vào vòng 2 thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế (cùng với Ninh Quốc Bảo và Lại Thế Trung).

Đó còn là Phạm Nguyễn Trọng Tuấn, Lê Thị Hồng Hà (đều là HS THPT chuyên Lê Thánh Tông) giải nhì môn Hóa; Ngô Phú Quốc giải nhì môn Sinh, Nguyễn Thị Mỹ Duyên giải nhì môn Sử (cả hai là HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm).

Có một điều cũng rất đáng chú ý trong số các gương mặt được tôn vinh lần này, Nguyễn Công Long cho thấy tài không đợi tuổi khi là trường hợp duy nhất học lớp 11 (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) nhưng đã mang về giải ba môn Lý.

Nỗ lực khẳng định mình

Bên cạnh 17 gương mặt học trò, năm nay còn có 3 sinh viên được vinh danh, tất cả đều đến từ Trường Đại học Quảng Nam. Trong đó, Mai Thị Thu Sương ngoài kết quả học tập xuất sắc còn tích cực tham gia các hoạt động và nhận được 2 phần thưởng cao quý mà rất nhiều sinh viên mơ ước: Bằng khen của Bộ GD-ĐT về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giải thưởng Sao tháng Giêng của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam trao tặng.

Còn với sinh viên khuyết tật Lê Trần Kim Thảo, đó là hình ảnh của một cô gái trẻ thể hiện ý chí, nỗ lực vươn lên trong học tập và nghiên cứu đáng khâm phục để trở thành sinh viên xuất sắc, được nhận bằng khen sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ do Trung ương Đoàn và Bộ Khoa học công nghệ trao tặng.

Năm nay, Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng nhận được khá nhiều hồ sơ ứng cử. Rất tiếc, do số lượng theo quy định có hạn nên một số trường hợp đạt thành tích xuất sắc ở những cuộc thi danh giá không thua kém kỳ thi HS giỏi quốc gia nhưng đành phải “nhường” suất thưởng.

Chẳng hạn như Huỳnh Phương Nhi (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) đoạt giải ba cuộc thi hùng biện Tiếng Anh toàn quốc, một trong 2 HS đạt điểm cao nhất tỉnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Hay trường hợp của 2 HS đoạt giải nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc Nguyễn Thanh Hùng Cường và Huỳnh Phan Nhật Vy (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), đây là thành tích mà Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã hết lời khen ngợi và rút tiền túi “thưởng nóng” tại buổi lễ tuyên dương do Sở GD-ĐT tổ chức.

Danh sách học sinh, sinh viên được công nhận trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2021 (xếp theo a, b, c…)

1. Ninh Quốc Bảo - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

2. Hoàng Ngọc Duy - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

3. Nguyễn Thị Mỹ Duyên - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

4. Lê Thị Hồng Hà - Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

5. Nguyễn Hồ Gia Hân - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

6. Phan Quỳnh Hương - Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

7. Nguyễn Công Long - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

8. Nguyễn Hoàng Minh Nhân - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

9. Đoàn Phương Ý Như - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

10. Ngô Quốc Phú - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

11. Đỗ Nguyễn Thiên Quỳnh - Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

12. Nguyễn Lê Hải Sơn - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

 13. Lại Thế Trung - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

14. Phạm Nguyễn Trọng Tuấn - Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

 15. Võ Thị Diệu Vy - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

 16. Trần Lê Trịnh Vỹ - Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

17. Trần Thị Như Ý - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

18. Mai Thị Thu Sương - Trường Đại học Quảng Nam.

19. Huỳnh Thị Thu Thảo - Trường Đại học Quảng Nam.

20. Lê Trần Kim Thảo - Trường Đại học Quảng Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Quỹ đã truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ

Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng là một trong những hoạt động tôn vinh, hỗ trợ các tài năng rất ý nghĩa và uy tín của Quảng Nam, nhằm phát huy truyền thống hiếu học của quê hương “Ngũ phụng tề phi”.

Quỹ đã được Báo Quảng Nam vận động, sáng lập, duy trì thường xuyên 12 năm qua, với hơn 220 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu sáng tạo, văn hóa nghệ thuật, thể dục - thể thao ở nhiều lứa tuổi được nhận thưởng.

Điều ấn tượng với tôi khi tham dự các lễ trao thưởng của Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng, đó là ngoài tiêu chí quan trọng về thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, quỹ đã hỗ trợ nhiều cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn song nỗ lực vượt khó, vươn lên.

Mỗi một mùa trao thưởng, bạn đọc lại được tiếp cận những câu chuyện xúc động, truyền cảm hứng đến cộng đồng về nỗ lực học tập, những tấm gương vượt qua nghịch cảnh để chạm đến ước mơ chinh phục tri thức.

Bên cạnh đó, quỹ đã tập hợp và ra mắt được Ban liên lạc các thành viên từng nhận tặng thưởng Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng. Sự hiện diện, quay trở lại của các bạn đã minh chứng cho thành công, sức hút ý nghĩa của chương trình. Đồng thời góp phần tiếp thêm động lực, khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương đất Quảng ngày phát triển.

Tôi cũng mong muốn rằng, với ý nghĩa nhân văn cao quý của Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng, rất mong các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đã phối hợp với Báo Quảng Nam khắc phục khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, tiếp tục đồng hành với chương trình. Đây là hoạt động xã hội thiết thực chắp cánh tài năng trẻ xứ Quảng bay cao, bay xa, chung tay chăm lo sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT: Minh chứng cho năng lực học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh

Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng đã góp thêm động lực để học sinh (HS) Quảng Nam phấn đấu học tập đạt thành tích cao. Và vấn đề quan trọng không dừng lại ở nguồn tiền được nhận, giá trị hơn, cầm trên tay giải thưởng đó là sự minh chứng cho quá trình rèn luyện đạo đức, đặc biệt là năng lực học tập của các em, đảm bảo các tiêu chí của quỹ.

Như vậy, có thể nói rằng lý lịch học tập của các em sau này khẳng định đây là học trò đã từng có ý chí, thành tích học tập xuất sắc từ thời còn học phổ thông.

Một vấn đề quan trọng nữa, có ý nghĩa rất lớn, Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng là niềm động viên đối với HS, phụ huynh, mang lại tiếng thơm cho cả đội ngũ thầy cô giáo. Bởi quỹ này đâu chỉ dành riêng để vinh danh giáo dục, HS học giỏi, đạo đức tốt mà còn nhiều lĩnh vực khác, ngành khác.

Về phía lãnh đạo ngành, tôi bày tỏ lời cám ơn đến Báo Quảng Nam, các nhà tài trợ đồng hành đã thành lập Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng và duy trì trong hơn mười năm qua; mong muốn quỹ ngày càng phát triển để tiếp tục tôn vinh, khen thưởng, động viên kịp thời những tài năng trẻ của tỉnh trên các lĩnh vực.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT xem cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia tương đương với kỳ thi HS giỏi quốc gia, các giải thưởng có giá trị và ý nghĩa như nhau. Cuộc thi khoa học kỹ thuật không chỉ dừng lại ở cấp quốc gia mà còn quốc tế nữa, chưa kể, cuộc thi này quy định mỗi tỉnh chỉ tham gia 2 dự án nên để đoạt giải cao là rất khó.

Vì vậy, để khen thưởng toàn diện không chỉ kiến thức học tập qua kỳ thi HS giỏi mà còn động viên, phát hiện những em có ý tưởng sáng tạo thể hiện qua các dự án khoa học kỹ thuật, theo tôi Ban điều hành Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng nên xem xét bổ sung đối tượng này vào danh sách trao thưởng hàng năm.

Tất nhiên còn tùy thuộc vào điều kiện nguồn kinh phí, xác định số lượng suất thưởng nhưng rõ ràng nếu được thì những giải thưởng về khoa học kỹ thuật hoàn toàn xứng đáng để vinh danh.

Thầy Lê Thành Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông: Niềm khích lệ lớn cho các “hạt mầm” tài năng

Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng là nguồn động viên kịp thời đối với học sinh, sinh viên và vận động viên có thành tích xuất sắc. Khoảng 10 năm qua, năm nào trường Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông cũng có học sinh vinh dự được nhận học bổng này.

Ngoài giá trị vật chất, điều lớn lao nữa mà các em nhận được là giá trị tinh thần. Nhận được học bổng từ Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng, bản thân các em sẽ cảm nhận được rằng xã hội luôn dõi theo mình trên từng chặng đường; các tổ chức, cá nhân luôn ở bên cạnh khích lệ, động viên, đồng hành với mình. Điều này đã tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực, giúp các em có thêm niềm hứng khởi để nỗ lực phấn đấu trên con đường học tập, nghiên cứu.

Qua theo dõi, nhà trường nhận thấy nhiều cựu học sinh được nhận học bổng này những năm trước, bây giờ tiếp tục khẳng định tài năng, có “hạt giống” đã trở thành cây xanh vươn cao ở mọi miền Tổ quốc, có em đã tốt nghiệp đại học loại xuất sắc và đã trở về trường công tác theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh (tuyển dụng theo Nghị định 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ).

Đối với tiêu chí xét trao thưởng học bổng Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng, thời gian tới, cùng với việc nâng tiêu chuẩn chọn lọc, nếu nguồn quỹ tài chính cho chương trình được mở rộng, dồi dào hơn thì Ban điều hành quỹ có thể cân nhắc không giới hạn số lần nhận thưởng đối với đối tượng là học sinh. Bởi các tài năng luôn cần được ươm tạo, dưỡng chất tinh thần là yếu tố để các “hạt mầm” tiếp tục vươn lên, tô thắm truyền thống hiếu học của học trò xứ Quảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII- năm 2021: Nuôi dưỡng khát vọng tài năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO