Tháo "điểm nghẽn" cho các công trình trường học

XUÂN PHÚ 22/12/2022 07:38

Một số công trình trường học hiện bị chậm tiến độ thi công do gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn nguyên liệu và giá vật tư tăng cao. Giải pháp nào để tháo gỡ?

Công trình trường THPT Trần Đại Nghĩa (Quế Sơn). Ảnh: D.Thái
Công trình trường THPT Trần Đại Nghĩa (Quế Sơn). Ảnh: D.Thái

Đứng bánh

Công trình xây dựng mới Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Quế Sơn) có vốn đầu tư hơn 61 tỷ đồng được ký hợp đồng thi công từ tháng 7/2020 với 3 nhà thầu liên doanh, gồm Công ty TNHH Thuận Gia, Công ty CP Xây dựng và kinh doanh nhà Tam Kỳ và Công ty TNHH Đại Thiên.

Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai nhưng mới được hạng mục khối nhà lớp học được thi công. Các hạng mục còn lại của dự án như nhà đa năng, nhà bộ môn, hiệu bộ, các hạng mục phụ trợ và đường vào công trình… vẫn “đứng bánh” do chưa được địa phương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công (mới giải tỏa được 2,1ha trong tổng số 2,7ha).

Một đại diện Công ty TNHH Thuận Gia cho biết rất mong chính quyền đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi để cho đơn vị tiếp tục triển khai thi công công trình.

Chỉ đạo giải quyết những vướng mắc đối với Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và huyện Quế Sơn tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Huyện làm việc với Sở GT-VT về đấu nối giao thông, tạo điều kiện sớm di dời hộ dân để bàn giao mặt bằng thi công. Đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ, có giải pháp tăng ca khi có mặt bằng.

Liên quan đến giá cả và nguồn nguyên liệu san lấp mặt bằng công trình Trường THPT Núi Thành, Sở Xây dựng và huyện Núi Thành xác định điểm mỏ đất để có nguồn nguyên liệu thi công; huyện Núi Thành tập trung công tác giải phóng mặt bằng diện tích còn lại.

Ông Huỳnh Xuân Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nói thời gian qua tiến độ thi công dự án trên rất chậm, thậm chí hiện nay dừng thi công. Đường vào công trình đến nay chưa được giải phóng mặt bằng nên việc vận chuyển vật tư gặp rất nhiều khó khăn.

“Do 2 năm qua không có mặt bằng thi công và giá vật tư, nhiên liệu, nhân công tăng cao so với giá hợp đồng đã ký nên Công ty CP Xây dựng và kinh doanh nhà Tam Kỳ đã có văn bản xin rút không thi công dù được chúng tôi nhiều lần vận động chia sẻ khó khăn và đề nghị triển khai” - ông Sơn nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn - ông Nguyễn Văn Thắng giải thích, sở dĩ chậm vì Ban Quản lý dự án của huyện không kịp thời tham mưu cho huyện về bố trí khu cải táng mồ mả và tái định cư cho hộ dân bị giải tỏa trắng.

Sau khi tiến hành phê duyệt phương án bồi thường, hiện còn vướng ở chỗ khu tái định cư chưa phê duyệt giá đất tái định cư. Sau khi có giá mới tiến hành chi trả bồi thường cho 2 hộ dân.

Huyện đang tiếp tục vận động các hộ bàn giao trước một số diện tích đất để có mặt bằng thi công (khoảng 900m2). Trước mắt, đã thỏa thuận chi trả tạm ứng 300 triệu đồng (trong tổng số 410 triệu đồng đền bù) cho 1 hộ; hộ còn lại, qua trao đổi, huyện sẽ đổ đất, tạo mặt bằng để làm nhà trước.

Gỡ vướng

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, năm 2022 ban triển khai 34 dự án thuộc lĩnh vực GD-ĐT với tổng mức đầu tư 879,5 tỷ đồng. Đến nay, có 11 công trình, dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng và thực hiện quyết toán; 3 dự án chuyển tiếp từ năm 2021 sang, gồm Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông hơn 55 tỷ đồng, THPT Võ Chí Công (Tây Giang) 59 tỷ đồng, THPT Trần Đại Nghĩa (Quế Sơn) 61 tỷ đồng; 4 dự án khởi công mới, gồm THPT Trần Phú (Hiệp Đức) 2,8 tỷ đồng, THPT Quế Sơn 59,9 tỷ đồng, THPT Lương Thúc Kỳ (Đại Lộc) 60 tỷ đồng, THPT Núi Thành 60 tỷ đồng.

Bên cạnh công trình Trường THPT Trần Đại Nghĩa bị ách tắc do chậm giải phóng mặt bằng, Trường THPT Núi Thành cũng có một số vướng mắc cần tháo gỡ như giải phóng mặt bằng, san nền để bàn giao tiến hành thi công vào cuối quý I/2023.

Với mức đầu tư 60 tỷ đồng, Trường THPT Núi Thành được xây dựng tại vị trí mới, gồm khối nhà lớp học, khối phòng bộ môn, nhà hiệu bộ và các hạng mục phụ trợ.

Theo một lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Núi Thành, đến nay địa phương đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 3,4ha trong số 5,74ha của dự án và huyện cam kết tiếp tục giải phóng mặt bằng hoàn thành đúng kế hoạch.

Khó khăn nhất là khối lượng san nền của dự án này rất lớn, lên đến 170.000m3 đất nhưng thiếu nguồn nguyên liệu đất và giá cả thấp nên đến nay không có nhà thầu nào tham gia. Vì vậy, đề nghị tỉnh nghiên cứu điều chỉnh giá và huyện sẽ tổ chức đầu thầu lại để tìm nhà thầu thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháo "điểm nghẽn" cho các công trình trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO