Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tổ chức coi thi thử để rút kinh nghiệm

TƯỜNG VY 20/07/2020 12:01

Cuối tuần qua, Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị tập huấn công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Hơn 200 cán bộ làm công tác lãnh đạo trưởng - phó điểm thi, thư ký tại kỳ thi sắp tới tham gia tập huấn.

Tập huấn nghiệp vụ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: T.V
Tập huấn nghiệp vụ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: T.V

Đây là một trong những khâu rất quan trọng, quyết định đến sự thành bại trong công tác tổ chức kỳ thi. Dù quy chế thi các năm nhìn chung tương tự nhau, chỉ thêm vài điểm mới cho phù hợp với tính chất kỳ thi và điều kiện thực tế từng năm, tuy nhiên, cả những cán bộ, giáo viên làm công tác thi lâu năm vẫn có thể sai sót nếu chủ quan, thiếu tập trung.

Tại hội nghị về công tác tổ chức thi mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ lưu ý các địa phương tăng cường tập huấn công tác thi để nắm rõ quy trình, từng khâu, tránh tình trạng nhiều người không được tập huấn, hoặc không nắm rõ dẫn đến thực hiện lúng túng, sai quy định.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở GD-ĐT cho biết sẽ huy động toàn bộ lực lượng giáo viên đang giảng dạy tại các trường THPT, kể cả cấp THCS làm giám thị, vì lần này không có cán bộ, giảng viên trường đại học coi thi. Theo kế hoạch, có gần 2.300 cán bộ quản lý, giáo viên sẽ được điều động làm công tác thi.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh, để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, tất cả cán bộ làm công tác thi phải nắm vững quy chế thi, không được chủ quan cho dù những năm qua tất cả điểm thi trên địa bàn tỉnh làm rất tốt, không để xảy ra sai sót.

Ông Quốc cũng yêu cầu, tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ thi ở cơ sở sắp tới, các trường học tổ chức công tác coi thi thử để cán bộ, giáo viên thực hiện, qua đó rút kinh nghiệm nhằm làm tốt hơn tại kỳ thi. Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn cho thí sinh, giúp các em tránh vi phạm quy chế.

Quảng Nam là địa phương có quy mô kỳ thi khá lớn với hơn 16.500 thí sinh dự thi, 52 điểm thi, hơn 700 phòng thi đặt tại 18 huyện, thị xã, thành phố. Địa bàn rộng, từ Tam Kỳ đến địa điểm thi xa nhất hơn 200km, thuộc loại xa nhất cả nước nên có nhiều khó khăn trong việc vận chuyển đề thi, bài thi. Dù vậy, toàn ngành đã có sự chủ động khá sớm trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay.

Đến nay, khâu chuẩn bị của ngành cơ bản đã xong. Các trường cần phải rà soát lần cuối điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị mình, phòng thi, quạt, đèn, nước uống, bàn ghế, cổng ngõ. Ngoài ra phải bố trí máy photocoppy, điện thoại, máy tính nối mạng theo quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong 2 ngày 9 và 10.8. Thí sinh dự thi làm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân) hoặc Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh). Ngoài xét tốt nghiệp THPT, kết quả kỳ thi còn dùng để tham gia xét tuyển sinh vào đại học năm 2020.

Điểm mới của kỳ thi năm nay là địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi tại địa phương mình, các trường đại học chỉ tham gia ở khâu thanh tra, giám sát kỳ thi. Ngoài những đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT, lần đầu tiên Thanh tra tỉnh cũng sẽ có các đoàn tham gia thanh tra các khâu của kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tổ chức coi thi thử để rút kinh nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO