Thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2021: Đảm bảo an toàn, hoàn thành mục tiêu kép

XUÂN PHÚ 17/06/2021 07:06

Sáng qua 16.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2021. Kỳ thi năm nay (vào các ngày 7, 8 và 9.7) diễn ra trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước nên công tác tổ chức thi được quan tâm hơn.

Đo thân nhiệt là một trong những yêu cầu bắt buộc tại kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Ảnh: X.P
Đo thân nhiệt là một trong những yêu cầu bắt buộc tại kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Ảnh: X.P

Thi tại địa phương

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, tổng số thí sinh (TS) đăng ký dự thi hơn 16.700, trong đó chỉ thi tốt nghiệp gần 3.500, thi tốt nghiệp và xét đại học 12.700, thi chỉ để xét đại học gần 600.

Số cán bộ được điều động làm công tác thi hơn 3.350 người, trong đó hơn 2.600 cán bộ coi thi, 280 công an, 336 nhân viên và trật tự viên, 112 nhân viên y tế.

Thời gian qua, các trường học, nhất là các trường miền núi tăng cường ôn tập, phụ đạo, giúp TS chuẩn bị tốt nhất để tham gia kỳ thi. Công tác tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn kỳ thi được ngành quan tâm, xem đây là khâu rất quan trọng nhằm hạn chế sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho biết, để đảm bảo cho công tác tổ chức kỳ thi và tạo điều kiện thuận lợi cho TS dự thi, cả tỉnh bố trí 56 điểm thi với 746 phòng thi đặt tại 49 trường THPT và 7 trường THCS (Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ, Núi Thành) của 18 huyện, thị xã, thành phố. 

Cạnh đó, ngành xây dựng phương án dự phòng trong trường hợp có TS diện F0, F1 hoặc tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, chuẩn bị 3 điểm thi dự phòng (đặt tại Tam Kỳ, Hội An và Phước Sơn) để bố trí cho TS là đối tượng F1. Tại 56 điểm thi đều có 1 phòng thi dự phòng dành cho đối tượng F2, hoặc TS có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở.

Mỗi điểm thi bố trí 2 nhân viên y tế làm nhiệm vụ và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, vật tư (dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, áo quần, thiết bị bảo hộ y tế) phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Trước ngày thi, các điểm thi phải vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc khử trùng.

“Ngành đã quán triệt trong toàn thể đội ngũ, TS không được di chuyển đến các vùng có điểm dịch trong vòng 21 ngày trước thời điểm tổ chức kỳ thi” - ông Quốc nói.

Tăng cường phòng dịch

Góp ý về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị cần phải tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện nghiêm biện pháp “5K”, các điểm thi bố trí người nhắc nhở không cho TS tập trung đông sau buổi thi hoặc đầu giờ thi. Đồng thời lưu ý các phòng thi xong buổi nào phải vệ sinh buổi đó, như lau chùi bàn ghế, tay vịn cầu thang, cửa, với tần suất 2 lần/ngày.

Giám đốc Sở Y tế Mai Văn Mười khuyến cáo ngành GD-ĐT, các địa phương phải nắm chắc tình hình, không để sót trường hợp cán bộ giáo viên, TS nào từ vùng dịch trở về cũng như sớm xác định đối tượng F1 để bố trí điểm thi thuận lợi.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên băn khoăn nếu F1 âm tính thì đối tượng F2 có nên cho thi chung để khỏi ảnh hưởng đến tinh thần của các em. Về việc tổ chức đo thân nhiệt, tùy từng điểm thi, nếu đông TS bên cạnh 2 nhân viên y tế theo kế hoạch có thể huy động thêm lực lượng đoàn viên thanh niên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị Sở GD-ĐT - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thi tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Sở chỉ đạo các trường THPT tăng cường tuyên truyền cho TS, phụ huynh trong thời gian từ nay đến ngày thi tuyệt đối không di chuyển đến vùng có dịch, kể cả tiếp xúc với người đến từ vùng dịch; điểm thi phải có người hướng dẫn TS đi từ nhà thẳng đến phòng thi và ngược lại, cấm tình trạng tụ tập đông người.

Liên quan đến băn khoăn về việc bố trí thi cho đối tượng F2, ông Tân cho rằng để đảm bảo an toàn, vẫn phải bố trí phòng thi riêng cho F2 dù F1 âm tính bởi thực tế ở một số địa phương F5 vẫn trở thành F0. Dẫn chứng lại bài học của kỳ thi THPT năm 2020, ông Tân lưu ý tất cả cán bộ, giáo viên, TS phải kê khai y tế trung thực, tránh trường hợp giấu yếu tố dịch tễ.

“Điều quan trọng là, coi thi phải nghiêm túc nhưng cũng cần tạo cho TS tinh thần thỏa mái để làm bài đạt kết quả tốt” - ông Tân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2021: Đảm bảo an toàn, hoàn thành mục tiêu kép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO