Thực hư câu chuyện "con chuột núi" trong bữa ăn của học sinh Nam Giang

ALĂNG NGƯỚC 12/09/2022 13:47

(QNO) - Trước thông tin về hộp cơm trắng kèm "con chuột núi" được cho là bữa ăn của học sinh trường vùng cao Nam Giang đang lan truyền trên mạng xã hội từ vài ngày qua, ông A Viết Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang khẳng định nội dung câu chuyện chưa đúng sự thật, chính quyền địa phương đang cho xác minh, làm rõ.

Bức ảnh kèm nội dung về hộp cơm có thịt chuột được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: A.N chụp lại
Bức ảnh kèm nội dung về hộp cơm có thịt chuột được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: A.N chụp lại

Theo ông Sơn, hiện nay đa số học sinh khối tiểu học và mầm non trên địa bàn huyện đều được hỗ trợ bán trú, có chế độ tiền ăn trưa. Tại các điểm bán trú, lâu nay nhà trường luôn niêm yết thực đơn cho học sinh theo chế độ dinh dưỡng hằng ngày, hằng tuần đảm bảo theo quy định của ngành giáo dục.

Do vậy, ông Sơn khẳng định hoàn toàn không có chuyện các điểm trường nấu ăn cho học sinh với thực đơn là thịt chuột. Nếu có, cũng có thể là do phụ huynh học sinh mang đến để cải thiện bữa ăn cho con em mình. Bởi lâu nay, chuột núi, sóc núi là món ăn đặc sản truyền thống lâu đời của đồng bào địa phương.

Ông Sơn nói, trong trường hợp có gia đình các em học sinh không phải bán trú mà hoàn cảnh thực sự khó khăn, khi thông tin này đưa lên mạng xã hội facebook để kêu gọi giúp đỡ, địa phương rất cảm ơn. Tuy nhiên, với góc độ lãnh đạo, ông mong muốn nhận được thông tin rõ ràng, khách quan để có cơ sở xác minh, hỗ trợ các em trong khả năng có thể.

Khẩu phần bữa ăn dinh dưỡng của học sinh bán trú huyện Nam Giang. Ảnh: A.N
Khẩu phần bữa ăn dinh dưỡng của học sinh bán trú huyện Nam Giang. Ảnh: A.N

Theo ông Sơn, trong văn hóa đồng bào vùng cao, lâu nay, chuột núi được xem là món ăn dân dã truyền thống đầy chất dinh dưỡng. Cùng với sóc núi, chuột núi thường xuất hiện trong các bữa ăn của gia đình, nhất là các dịp lễ tết, đón khách quý. "Chỉ tiếc rằng, bài viết trên mạng xã hội không đầy đủ thông tin, chưa đúng với thực tế và gây phản cảm, ảnh hưởng đến hình ảnh của địa phương trong nét văn hóa, giáo dục" - ông Sơn nói.

Thực hư câu chuyện về "chuột núi" trong bữa ăn của học sinh, ông A Viết Sơn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, địa phương đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp xác minh, làm rõ nội dung mà người đăng bài đã nêu trên mạng xã hội, gây dư luận trái chiều những ngày qua. 

Ở góc độ văn hóa, ông Trần Ngọc Hùng - Trưởng phòng VH-TT huyện Nam Giang cho rằng, lâu nay đồng bào vùng cao xem chuột núi, sóc núi là món ăn đặc sản, có dinh dưỡng cao. Trong các dịp lễ hội cộng đồng, mừng nhà mới hay cưới hỏi... món chuột núi được chọn để đãi khách quý, góp thêm hương vị vùng cao ý nghĩa.

Do vậy, nếu trong bữa ăn học sinh có món thịt chuột, thịt sóc đã được chế biến mà gia đình các em mang đến cũng là điều bình thường và không ảnh hưởng đến giá trị văn hóa, chuẩn mực đạo đức con người. "Phong tục văn hóa, đặc biệt là ẩm thực truyền thống ở mỗi vùng mỗi khác. Vì thế, không nên đánh đồng suy nghĩ, cũng như nhận xét không đúng về văn hóa vùng miền, gây ảnh hưởng xấu đến giá trị văn hóa, phong tục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số" - ông Hùng nói. 

Cùng với các ẩm thực khác, thịt chuột núi được xem là món ăn truyền thống, thường được tiếp đãi khách quý trong lễ hội vùng cao. Ảnh: A.N
Cùng với các ẩm thực khác, thịt chuột núi được xem là món ăn truyền thống, thường được tiếp đãi khách quý trong lễ hội vùng cao. Ảnh: A.N

Liên quan câu chuyện này, nhiều ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh chụp "bữa ăn" của học sinh vùng cao được cho là ở huyện Nam Giang. Bức ảnh được đăng trên facebook kèm nội dung cho rằng do thiếu thốn, học sinh phải mang cơm đến trường với thức ăn duy nhất là… một con chuột được phụ huynh làm thịt sơ sài, trải gần kín bề mặt hộp cơm.

Sau khi bức ảnh được đăng tải, ngay lập tức lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội với nhiều ý kiến mổ xẻ trái chiều. Đa số ý kiến đều bày tỏ xót xa trước khó khăn của học sinh. Tuy nhiên, nhiều người cũng hoài nghi về tính xác thực của bức ảnh và phản bác nội dung câu chuyện.

Báo Quảng Nam online sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hư câu chuyện "con chuột núi" trong bữa ăn của học sinh Nam Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO