"Thương hiệu" khuyến học xứ Quảng

XUÂN PHÚ 01/10/2021 07:54

Không chỉ là vùng đất học, thời gian qua Quảng Nam còn được biết đến là địa phương có “thương hiệu” về công tác khuyến học trên cả nước với phong trào lan tỏa sớm và rộng khắp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân trao học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân trao học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi. Ảnh: X.P

Nhà nhà làm khuyến học

Năm 2021, trong khi Hội Khuyến học (KH) Việt Nam kỷ niệm 25 năm thành lập thì Hội KH tỉnh Quảng Nam đã tròn 30 năm. Sở dĩ chênh nhau đến 5 năm là vì, năm 1996 Hội KH Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập thì trước đó 5 năm - vào năm 1991, Hội KH tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) đã ra đời.

Điều đó cho thấy phong trào KH của vùng đất Quảng - Đà đã có bước phát triển khá sớm và đi vào nền nếp. Sau khi tái lập tỉnh, Hội KH tỉnh Quảng Nam cùng với các cấp hội cơ sở tiếp tục phát huy vai trò vì sự nghiệp giáo dục với mục tiêu “không để học sinh, sinh viên (HS, SV) nào bỏ học vì nghèo”.

Ông Trần Văn Cận - Chủ tịch Hội KH tỉnh Quảng Nam cho biết, trong 30 năm qua toàn tỉnh hội đã cấp học bổng, khen thưởng hơn 5,5 triệu suất cho HS, SV nghèo vượt khó, học tập đạt loại giỏi với số tiền 990 tỷ đồng.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác KH, Hội KH tỉnh Quảng Nam đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Trong đó, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2004), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2009) và Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2016), Trung ương Hội KH Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc 20 năm (1996 - 2016).

Mạng lưới tổ chức hội KH phủ kín từ huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn đến các thôn, khối phố và cả tộc họ, cơ quan, đơn vị. Trên địa bàn tỉnh dễ dàng nhận ra phong trào “người người làm KH, nhà nhà làm KH” diễn ra khá sôi nổi vào dịp đầu và cuối mỗi năm học bằng những suất thưởng HS giỏi, quà hỗ trợ HS nghèo vượt khó.

Có lẽ ít ở đâu như Quảng Nam, rất nhiều giải thưởng, học bổng mang thương hiệu xứ Quảng được hình thành đồng hành với việc học. Học bổng đất Quảng triển khai từ năm 2003 đến nay mỗi năm cấp khoảng 100 suất hỗ trợ SV nghèo học giỏi tại các trường đại học trên cả nước.

Ra đời muộn hơn, trao thưởng Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng của Báo Quảng Nam để lại dấu ấn khi đã vinh danh hơn 200 gương mặt trẻ xuất sắc trên các lĩnh vực.

Ở cấp huyện, xã cũng đã thành lập hàng trăm giải thưởng KH nhằm hàng năm động viên con em có thành tích xuất sắc trong học tập. Có thể kể đến như giải thưởng Phan Châu Trinh của Tam Kỳ, Phú Ninh; giải thưởng Võ Chí Công của Núi Thành; giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng của Tiên Phước; hay Điện Bàn với giải thưởng Phạm Phú Thứ; Tây Giang với ươm mầm tài năng Tây Giang...

Tiền tỷ cho học trò

Nhiều năm qua, số tiền học bổng tiếp sức cho HS nghèo đất Quảng lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Gần nhất như năm 2020, báo cáo của Hội KH tỉnh cho biết các cấp hội KH toàn tỉnh đã trao tặng gần 175.000 suất học bổng, khen thưởng HS, SV nghèo vượt khó, học giỏi với số tiền lên đến gần 51 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân và Chủ tịch Hội Khuyến học Quảng Nam - Trần Văn Cận tặng học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân và Chủ tịch Hội Khuyến học Quảng Nam - Trần Văn Cận tặng học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi. Ảnh: X.P

Để có được con số này, những người làm công tác KH từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực vận động, làm cầu nối giữa doanh nghiệp, các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm với học trò. Nhờ đó, bên cạnh học bổng của các cấp hội KH, nguồn quỹ KH được huy động hiện nay khá đa dạng, với số tiền khá lớn và kéo dài nhiều năm, nhất là học bổng do các tổ chức, doanh nghiệp tài trợ.

Đầu tiên có thể kể đến là học bổng SPELL do tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ. Trong thời gian 13 năm (2004 - 2017) đồng hành với HS, SV Quảng Nam, học bổng này đã trao hơn 9.000 suất với số tiền lên tới hơn 27,5 tỷ đồng.

Đến nay, đây là chương trình học bổng có số tiền hỗ trợ lớn nhất và thực hiện bài bản, từ khi các em còn là HS học tiểu học đến khi học xong THPT, thậm chí SV đại học.

Sau khi kết thúc chương trình học bổng SPELL, qua sự vận động của Hội KH tỉnh, tổ chức Vòng tay Thái Bình tài trợ học bổng SEEDS và từ năm học 2017 - 2018 đến nay, mỗi năm tặng cho HS, SV với số tiền 3 - 4 tỷ đồng.

“Ươm mầm đại thụ Việt Nam” do Ngân hàng Cathay United tài trợ cũng là chương trình học bổng dài hơi. Đến với Quảng Nam từ năm học 2008 - 2009 và đều đặn trao tặng mỗi đầu năm học mới, đến nay học bổng này tiếp sức cho hơn 9.000 học trò nghèo trong tỉnh với số tiền gần 6 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có thể đến một số chương trình học bổng gắn bó nhiều năm qua như học bổng đào tạo công nghệ thông tin của tổ chức Passerelles Numériques, học bổng Lá Xanh của Trường Nhật ngữ Đông Du, học bổng Lawrence Sting của Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Thương hiệu" khuyến học xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO