Thương hiệu Nguyễn Bỉnh Khiêm

XUÂN PHÚ 01/09/2022 08:14

Ngày 4.9 tới, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, kỷ niệm 20 năm thành lập (2002 - 2022). Chặng đường không dài, song ngôi trường vinh dự mang tên Trạng Trình này đã tạo dựng được thương hiệu về một trong những cái nôi đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Thương hiệu THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được khẳng định. Ảnh: X.P
Thương hiệu THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được khẳng định. Ảnh: X.P

Hành trình vượt khó

Khi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách thành hai đơn vị hành chính mới vào năm 1997, ngôi trường THPT chuyên duy nhất lúc đó là Lê Quý Đôn tiếp tục ở lại TP.Đà Nẵng.

Có thể nói, những gì tinh túy nhất trong hệ thống giáo dục phổ thông được để lại cho người anh em Đà Nẵng, còn Quảng Nam bắt tay làm lại từ đầu. Phải đến hơn 5 năm sau, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - nơi ươm mầm, phát triển tài năng cho thế hệ trẻ xứ Quảng mới được thành lập tại tỉnh lỵ Tam Kỳ.

Nhưng việc lập quy hoạch, lựa chọn địa điểm xây dựng thời điểm đó chưa hợp lý khi trường được tọa lạc trên khu đất nằm lọt thỏm phía trước là khu dân cư còn phía sau là ruộng nước tại phường Hòa Thuận. Thầy Trần Hữu Giã - nguyên Hiệu trưởng và là một trong những người đầu tiên gắn bó với Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nhớ lại, lúc mới thành lập, cơ sở vật chất của trường khá đơn sơ, chỉ có 1 dãy phòng học 3 tầng và khu hành chính.

Khai giảng năm học đầu tiên 2002 - 2003, trường chỉ tuyển 5 lớp gồm Toán, Văn, Lý, Hóa và Tiếng Anh với số lượng 131 học sinh (HS), gồm phần lớn là con em Tam Kỳ, Núi Thành, Thăng Bình (đến năm học 2005 - 2006 mới mở thêm 2 môn chuyên nữa là Sinh, Tin học và từ năm học 2011 - 2012 thêm 2 môn chuyên Sử và Địa). Tương tự, hầu hết giáo viên cũng là thầy, cô giáo từ các trường THPT tại Tam Kỳ chuyển sang và lần đầu tiên dạy chuyên nên tất cả “vừa học, vừa dạy”.

Tuy nhiên, vượt qua khó khăn trong những buổi đầu, 2 năm sau khi thành lập, nhà trường bắt đầu có học trò tham gia sân chơi HS giỏi quốc gia và mang về 4 giải Ba. Dù kết quả còn khiêm tốn song đây là sự khởi đầu báo hiệu nhiều điều tốt đẹp trong tương lai.

Đến năm học 2005 - 2006, thành tích tăng gấp 4 lần với 16 giải, trong đó có 3 giải Nhì, 5 giải Ba. Từ đây, cái tên THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ở Quảng Nam bắt đầu được nhắc đến trên cả nước.

Tạo dựng thương hiệu

Trong chặng đường xây dựng và phát triển, năm 2011 có lẽ là năm có nhiều sự kiện đáng nhớ nhất đối với Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ngày khai giảng năm học 2011 - 2012, thầy và trò chuyển về ngôi trường mới tại phường Tân Thạnh, với cơ sở khang trang, hiện đại có tổng giá trị đầu tư lên đến 200 tỷ đồng và đến nay vẫn là một trong những ngôi trường bề thế, đẹp nhất tỉnh.

Cũng trong năm này, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 12 (19.7.2011) về một số chính sách đối với HS và giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đây có thể xem là bước ngoặt quan trọng góp phần tạo ra sự đột phát trong chặng đường phát triển mới của nhà trường.

Đội tuyển Lý lập kỳ tích tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021 với 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba. Ảnh: X.P
Đội tuyển Lý lập kỳ tích tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021 với 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba. Ảnh: X.P

Nhớ tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập, Hiệu trưởng lúc bấy giờ là thầy Nguyễn Đình Tiến chia sẻ rằng, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có cơ sở vật chất khang trang và cơ chế ưu đãi đặc biệt dành riêng cho HS và giáo viên thuộc loại nhất, nhì khu vực miền Trung thể hiện sự quan tâm, kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh.

Vì vậy, sẽ có lỗi nếu thầy và trò không ngừng phấn đấu để xây dựng thương hiệu THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, nâng trường ngang tầm với các trường chuyên trong khu vực và toàn quốc. Xác định trách nhiệm đó, nhà trường mạnh dạn thay đổi tư duy trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng HS giỏi; học hỏi những cách làm hay của các trường chuyên có truyền thống.

Từ đó giúp tạo ra bước chuyển biến vượt bậc trong nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng mũi nhọn. Đặc biệt, lần đầu tiên kể từ khi tái lập tỉnh, học trò Quảng Nam mang về giải Nhất môn Toán.

Theo Hiệu trưởng Phan Văn Chương, tiếp nối chặng đường 10 năm đầu tiên với dấu ấn là 86 giải HS giỏi quốc gia, trong 10 năm gần đây, nhà trường đã có sự phát triển vượt bậc, số lượng giải gặt hái được lên đến 185 giải với chất lượng giải ngày càng cao.

“Ấn tượng nhất là 2 giải Nhất môn Toán của Võ Quang Hưng (năm học 2013 - 2014) và giải Nhất môn Lý của Ninh Quốc Bảo (năm học 2020 - 2021). Trường cũng có 10 lượt HS được Bộ GD-ĐT chọn vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Thương hiệu THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được khẳng định trên bản đồ HS giỏi cả nước” - thầy Chương nói.

Diện mạo mới, tầm vóc mới

Với những kết quả đạt được sau chặng đường 20 năm qua, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm giờ đây đã có một diện mạo, tầm vóc mới trong hệ thống các trường chuyên của khu vực và cả nước.

Không dừng lại ở đó, theo Hiệu trưởng Phan Văn Chương, tập thể Hội đồng Sư phạm nhà trường luôn nuôi dưỡng khát vọng nâng tầm, xây dựng trường phát triển toàn diện, hiện đại, trở thành hình mẫu của các trường THPT trên địa bàn tỉnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là nơi đi đầu trong triển khai đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cao đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và cả nước.

“Để đạt được mục tiêu này, xứng đáng mang tên nhà văn hóa lớn của dân tộc Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhà trường vạch ra những định hướng cơ bản. Trong đó, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là chuẩn đầu ra; xây dựng chương trình giáo dục theo hướng hiện đại, tiếp cận với trình độ tiên tiến khu vực và thế giới; tăng cường hợp tác quốc tế nhằm nâng cao vị thế, tầm vóc nhà trường” - thầy Chương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương hiệu Nguyễn Bỉnh Khiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO