Thương hiệu THPT Trần Cao Vân

XUÂN PHÚ 04/09/2015 08:58

Là một trong hai trường trung học đầu tiên (cùng với Trường THPT Trần Quý Cáp - Hội An) của cả tỉnh, Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ) còn tạo nên thương hiệu về chất lượng đào tạo trong chiều dài lịch sử 60 năm qua.

Truyền thống và thương hiệu

Cách đây tròn 60 năm, Trường Trung học công lập Tam Kỳ được thành lập và khai giảng khóa đầu tiên (năm học 1955-1956) tại địa điểm Trường Tiểu học Trần Quốc Toản hiện nay. Một năm sau đó, trường đổi tên thành Trường Trung học Trần Cao Vân. Trong giai đoạn 1955-1975, trường có sự phát triển rất nhanh về quy mô, từ 4 lớp lên thành 53 lớp với 2.700 học sinh (HS) cả 2 cấp học, 80 cán bộ, giáo viên.
Sau ngày đất nước thống nhất, trường tiếp tục sứ mệnh trồng người cho Tam Kỳ và các vùng phụ cận. Giai đoạn này, trên địa bàn tỉnh đã có thêm nhiều trường THPT. Tuy nhiên, Trường THPT Trần Cao Vân vẫn tiếp tục giữ vững thương hiệu về chất lượng giáo dục, là một trong những đơn vị đi đầu của ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) trong công cuộc đổi mới giáo dục, từ việc thay sách giáo khoa đến thí điểm chương trình dạy học chuyên ban thời kỳ đổi mới. Đáng chú ý, trường là một trong 15 trường học trên toàn quốc được Bộ GD-ĐT chọn thí điểm chuyên ban nên có giai đoạn đổi tên thành Trường Trung học chuyên ban Trần Cao Vân.

Trường THPT Trần Cao Vân là ngôi trường THPT đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: X.P
Trường THPT Trần Cao Vân là ngôi trường THPT đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: X.P

Một thời gian dài trước đây khi ngành GD-ĐT còn thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 theo phương thức thi tuyển tự do chứ không phân tuyến theo đơn vị xã, phường như hiện nay, Trường THPT Trần Cao Vân luôn là sự lựa chọn đầu tiên của HS Tam Kỳ. Ngay cả nhiều bậc phụ huynh ở các địa phương lân cận như Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình cũng mong muốn cho con em mình được vào học tại Trường THPT Trần Cao Vân. Vì thế, em nào trúng tuyển vào học Trường THPT Trần Cao Vân được coi là vinh dự lắm, chẳng khác như khi vào trường chuyên sau này.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm luôn xấp xỉ và nhiều năm đạt 100%; tỷ lệ trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng 10 năm gần đây không dưới 60%, được Bộ GD-ĐT xếp vào tốp 100, tốp 200 trường THPT có chất lượng đào tạo tốt nhất cả nước. Trong 3 năm gần đây, việc tuyển sinh đầu vào đã thay đổi. HS của trường không còn là những “hạt gạo trên sàng” như trước đây nữa nhưng nhà trường vẫn giữ vững “phong độ”. Rõ nhất là tại kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, tỷ lệ tốt nghiệp của trường vẫn dẫn đầu cả tỉnh với 97,95% (chỉ xếp sau 2 trường chuyên), số HS có tổng điểm 3 môn từ 20 trở lên là 124/335 em, đặc biệt có 10 em trên 25 điểm.

Qua chặng đường 60 năm, trong số hàng chục nghìn cựu HS của trường, đã có rất nhiều người trưởng thành, trở thành những kỹ sư, bác sĩ, cử nhân, nhà khoa học đang công tác trên mọi miền của Tổ quốc, cả ở nước ngoài. Có thể kể đến một số cựu HS đã thành danh như cố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Cả, Phó Tư lệnh Quân khu 5 Thiếu tướng Đoàn Kiểu, các tiến sĩ Vũ Khắc Chương - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Sài Gòn, Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam, Nguyễn Văn Vấn - giảng viên Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh, các nhà giáo từng giảng dạy tại các trường đại học ở TP.Hồ Chí Minh và hiện nằm trong Hội đồng quản trị Đại học Công nghệ Sài Gòn như Nguyễn Ngọc Diện, Huỳnh Ngọc Kỳ, Lê Nguyên Đại…

Ngọn cờ đầu

Có một điều rất đặc biệt trong chặng đường phát triển 60 năm qua của Trường THPT Trần Cao Vân là ở mỗi giai đoạn nhà trường luôn gắn với vai trò lĩnh ấn tiên phong. Nếu như 20 năm đầu trường đảm nhận sứ mệnh đào tạo cho con em Tam Kỳ và các vùng lân cận, giai đoạn 20 năm tiếp theo kể từ ngày thống nhất đất nước đi đầu trong đổi mới với việc được Bộ GD-ĐT chọn thí điểm chuyên ban thì từ ngày tái lập tỉnh đến nay, trường vẫn tiếp tục giương cao ngọn cờ đầu trong phong trào dạy và học của giáo dục đất Quảng. Đặc biệt, THPT Trần Cao Vân trở thành trường THPT đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2011-2012 và cũng là đơn vị đầu tiên được công nhận hoàn thành tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

Với nhiều năm đạt thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học, Trường THPT Trần Cao Vân đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2002, hạng Nhì năm 2005. Ngoài ra, trong thời gian qua, rất nhiều lần nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc. Gần đây nhất năm học 2013-2014, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Có một chi tiết rất đáng chú ý khác, đó là trong những ngày đầu khi Trường Đại học Quảng Nam (khi đó là Trường Trung học Sư phạm) và THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm mới thành lập, Trường THPT Trần Cao Vân là nơi cung cấp khá nhiều giáo viên. Theo thống kê, có khoảng hơn 20 thầy cô giáo đã chuyển sang và trở thành lực lượng nòng cốt của cả 2 trường. Dù bị “rút ruột” khá nhiều nhưng THPT Trần Cao Vân hiện vẫn là một trong những đơn vị sở hữu đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ, năng lực tốt nhất của tỉnh. Ngoài 4 người có trình độ thạc sĩ, đội ngũ thầy cô giáo của trường còn có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, nhất là bồi dưỡng HS giỏi. Cạnh đó, nhiều giáo viên hiện nay cũng từng là cựu HS của trường nên việc tiếp nối truyền thống, xây dựng thương hiệu Trần Cao Vân được thể hiện quyết liệt hơn. Đó được xem là tài sản quý báu giúp nhà trường vững bước trong chặng đường phát triển sắp tới, tiếp tục khẳng định thương hiệu của mình.

Chia sẻ về những thành quả đạt được, Thạc sĩ Nguyễn Đình Tiến - Hiệu trưởng nhà trường cho rằng đó là kết quả từ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, TP.Tam Kỳ; sự đồng lòng, nỗ lực của toàn thể hội đồng sư phạm nhà trường, các bậc phụ huynh, HS. Với truyền thống dạy tốt - học tốt trong 60 năm qua và bề dày kinh nghiệm của đội ngũ nhà giáo, Trường THPT Trần Cao Vân sẽ mãi là địa chỉ đáng tin cậy trong phong trào dạy và học, đào tạo nguồn nhân lực, xứng đáng với thương hiệu THPT Trần Cao Vân mà biết bao thế hệ thầy và trò trong 60 năm qua đã xây dựng nên.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương hiệu THPT Trần Cao Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO