Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Không được chủ quan!

XUÂN PHÚ 30/06/2022 04:57

Đó là chia sẻ của Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường với các thành viên Ban coi thi Hội đồng thi số 34 tỉnh Quảng Nam; trưởng, phó các điểm thi và thư ký của 55 điểm thi trên địa bàn tỉnh, các thành viên đoàn thanh tra kỳ thi tại hội nghị tập huấn công tác coi thi tốt nghiệp THPT 2022 do Sở GD-ĐT tổ chức ngày 28.6.

Hội nghị tập huấn công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Sở GD-ĐT tổ chức. Ảnh: X.P
Hội nghị tập huấn công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Sở GD-ĐT tổ chức. Ảnh: X.P

Đừng “chết” do chủ quan

Được coi là một trong những khâu quan trọng nhất góp phần quyết định đến việc tổ chức kỳ thi thành công, công tác tập huấn nghiệp vụ thi luôn được Sở GD-ĐT quan tâm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào các ngày 6, 7, 8.7; trong đó ngày 6 các TS đến điểm thi để làm thủ tục dự thi, ngày 7 và 8 thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay các TS dự thi các môn Ngữ văn, Toán, khoa học tự nhiên (Hóa, Lý, Sinh) hoặc khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân), ngoại ngữ.

Theo ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi số 34, sở triệu tập hơn 300 cán bộ tham gia hội nghị là lãnh đạo, thư ký các điểm thi, thanh tra thi trong tổng số 3.052 người làm nhiệm vụ tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Đây là những người đóng vai trò quan trọng nên cần tập trung tiếp thu tối đa các hướng dẫn về nghiệp vụ coi thi để triển khai tốt công tác tổ chức kỳ thi sắp tới.

Sau hội nghị tập huấn này, lãnh đạo các điểm thi trở về tổ chức tập huấn, hướng dẫn lại cho các thầy cô giáo ở trường được điều động tham gia coi thi.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT tỉnh chia sẻ, làm công tác thi là trách nhiệm, đóng góp công sức cho sự nghiệp GD-ĐT. Phải xác định như vậy để tất cả thầy cô giáo khi được phân công phải cố gắng sắp xếp công việc gia đình, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Toàn ngành còn 10 ngày chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, kỳ thi tác động rất lớn đến thí sinh (TS) và toàn xã hội.

Ông Tường lưu ý, nhiều thầy cô giáo có 10 - 15 năm kinh nghiệm làm công tác thi, song không ai được chủ quan bất cứ khâu nào dù nhỏ nhất. Bởi thực tế thời gian qua đã xảy ra một số sự việc, có người là chuyên gia, là thầy trong công tác thi nhưng lại “chết” cũng do chủ quan.

“Cả xã hội, lãnh đạo tỉnh kỳ vọng vào ngành GD-ĐT, hướng đến kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan, chất lượng. Cán bộ làm công tác thi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS dự thi, không gây áp lực, khó khăn nhưng phải làm việc nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Đây là quan điểm chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ GD-ĐT đến UBND tỉnh” - ông Tường nhấn mạnh.

Thực hiện đúng quy chế

Thông tin khái quát những điểm mới trong quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn về nghiệp vụ thi, ông Đỗ Quang Khôi - Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Sở GD-ĐT lưu ý một số nội dung quan trọng trong công tác tổ chức thi, coi thi; trách nhiệm của trưởng điểm thi; nghiệp vụ coi thi, quy định về đánh số báo danh, sử dụng đề thi tại phòng thi, thu bài thi, xử lý các tình huống bất thường xảy ra…

Một trong những vấn đề được quan tâm của kỳ thi năm nay đó là công tác đảm bảo an ninh tại các điểm thi, nhất là việc chống gian lận, tiêu cực, làm lộ đề thi khi mà thiết bị thu, phát thông tin ngày càng tinh vi. Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, các điểm thi phải thu thiết bị thu, phát thông tin của TS và bảo quản tại địa điểm cách phòng thi tối thiểu 25m.

Kỳ thi THPT năm nay, cả tỉnh có hơn 16.800 TS đăng ký dự thi; trong đó, 15.480 TS thi tốt nghiệp và xét đại học, cao đẳng; 820 TS chỉ thi tốt nghiệp; 535 TS chỉ thi để xét đại học, cao đẳng. Số TS đang học lớp 12 tại các trường THPT đăng ký dự thi là 15.782, TS học chương trình giáo dục thường xuyên là 452 và số TS tự do là 601.

Cả tỉnh bố trí 55 điểm thi tại 18 huyện, thị xã, thành phố với tổng cộng 802 phòng thi (726 phòng chính thức, 76 phòng dự phòng), tạo thuận lợi cho các TS trong việc đi lại. Để làm công tác thi, Sở GD-ĐT sẽ điều động hơn 2.200 cán bộ, giáo viên.

Cạnh đó, hơn 800 người của các lực lượng như công an, y tế, thanh tra ngành GD-ĐT, nhân viên phục vụ, trật tự viên cũng được phân công tham gia phục vụ kỳ thi, hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Không được chủ quan!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO