Tổ chức lễ khai giảng phù hợp điều kiện từng địa phương

CHÂU NỮ 18/08/2021 15:21

(QNO) - Sáng nay 18.8, Sở GD-ĐT ban hành Công văn 1649 hướng dẫn tổ chức khai giảng năm học 2021 - 2022 trước diễn phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Quang cảnh lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tam Kỳ) năm học 2020 - 2021. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Quang cảnh lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tam Kỳ) năm học 2020 - 2021. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Không nhất thiết phải tựu trường vào ngày 1.9

Theo quyết định của UBND tỉnh, năm học 2021 - 2022 học sinh (HS) các cấp tựu trường vào ngày 1.9.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 18.8, Sở GD-ĐT ban hành công văn hướng dẫn các địa phương, đơn vị có thể ứng dụng công nghệ thông tin để liên hệ, lập danh sách theo biên chế lớp, kết nối, hướng dẫn, dặn dò HS trước khi khai giảng năm học mới, không nhất thiết HS phải tựu trường vào ngày 1.9.

Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS ở các địa phương về lại Quảng Nam trong đợt dịch Covid-19 vừa qua được nhập học và sớm hòa nhập với môi trường học tập mới.

Hiệu trưởng các trường liên hệ với trung tâm y tế địa phương tổ chức phun thuốc khử khuẩn; tiến hành vệ sinh môi trường trong khuôn viên và chung quanh đảm bảo an toàn, sạch sẽ, nhất là đối với các cơ sở giáo dục được địa phương trưng dụng làm khu cách ly trong thời gian qua.

Đồng thời chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch bệnh; hướng dẫn HS đeo khẩu trang đúng cách, tự trang bị nước uống mỗi khi đến trường; thực hiện tốt thông điệp 5K.

Tổ chức khai giảng gọn nhẹ

Đối với cơ sở giáo dục ở những địa phương không thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Sở GD-ĐT yêu cầu tổ chức khai giảng vào lúc 7 giờ ngày 5.9. Nếu đơn vị có quy mô HS đông, để đảm bảo giãn cách theo quy định, ưu tiên tham dự lễ khai giảng cho HS đầu cấp; các khối lớp còn lại có thể cử đại diện HS tham dự.

Lễ khai giảng phải được tổ chức trên tinh thần “lấy HS làm trung tâm”; tổ chức gọn nhẹ nhưng phải trang trọng, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho HS bước vào năm học mới.

Cấp học mầm non tổ chức “ngày hội đến trường của bé” bắt đầu lúc 7 giờ 30 ngày 5.9; tổ chức đón trẻ tại cổng trường và đưa vào lớp, phụ huynh không vào cổng trường. Sở GD-ĐT lưu ý các trường không tổ chức các hoạt động giáo dục, các hoạt động vui chơi ngoài sân trường theo nhóm có hơn 20 trẻ; không tổ chức bán trú trong “ngày hội đến trường của bé”.

Đối với cơ sở giáo dục ở địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Sở GD-ĐT khuyến khích tổ chức lễ khai giảng tại trường và livestream để HS theo dõi. Tùy điều kiện của từng địa phương có thể xây dựng kịch bản, quy mô tổ chức buổi lễ khác nhau.

Nếu không có điều kiện tổ chức khai giảng trực tuyến, hiệu trưởng có thể chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp tạo lớp học trực tuyến và hướng dẫn HS tham dự theo lớp do giáo viên chủ nhiệm chủ trì vào sáng 5.9.

Đối với các lớp không tạo được lớp học trực tuyến, giáo viên chủ nhiệm chuyển tải các nội dung qua email lớp/zalo nhóm cho HS, phụ huynh; đồng thời điện thoại để HS, phụ huynh nắm rõ thông tin.

Sở GD-ĐT yêu cầu năm học 2021 - 2022 tiếp tục thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Hiệu trưởng các trường xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên để tổ chức dạy học trực tuyến ở đơn vị. Thời gian thực hiện tiết dạy trực tuyến bắt đầu từ ngày 6.9.

Xem toàn văn văn bản tại đây >>

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức lễ khai giảng phù hợp điều kiện từng địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO