Tôn vinh tài năng trẻ xứ Quảng

TƯỜNG VY - LÊ QUÂN 20/08/2019 11:03

Hôm nay 16.8, Báo Quảng Nam tổ chức trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2019, đặt thêm viên gạch trên hành trình 10 năm đồng hành, khích lệ tài năng trẻ xứ Quảng chinh phục đỉnh cao tri thức.

Ông Nguyễn Quang Việt - nguyên Giám đốc Vietcombank - chi nhánh Quảng Nam trao tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2017. Ảnh: T.V
Ông Nguyễn Quang Việt - nguyên Giám đốc Vietcombank - chi nhánh Quảng Nam trao tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2017. Ảnh: T.V

KHUYẾN TÀI

Ngoài việc vinh danh tài năng trẻ, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng còn hướng đến mục tiêu xa hơn là giúp các nhân tài xứ Quảng có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu trên con đường học tập, nghiên cứu sáng tạo.

Bồi dưỡng nhân tài

Khi Báo Quảng Nam quyết định thành lập Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng vào năm 2010, rất nhiều lời động viên từ các vị lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, đơn vị. Đây là việc làm rất cần thiết và đầy ý nghĩa, nhằm góp phần đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, cùng với tỉnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Lê Văn Chính - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, một trong những người tham gia tích cực với Ban điều hành quỹ chia sẻ, trong gần 10 năm qua đã vinh danh gần 200 tài năng trẻ trên các lĩnh vực học tập, sáng tạo khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao (TD-TT). Điều đó cho thấy đây là một chương trình hết sức có ý nghĩa của các nhà tổ chức, tuyên dương kịp thời các cá nhân đạt thành tích xuất sắc; tạo động lực cũng như tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ trên hành trình học tập, sáng tạo và khởi nghiệp. Cùng với đó, khuyến khích tinh thần hiếu học, học giỏi và đam mê sáng tạo trong học sinh (HS), sinh viên (SV), làm rạng danh truyền thống đất học, quê hương “ngũ phụng tề phi”.

So với các loại giải thưởng hoặc học bổng khác trên địa bàn tỉnh hiện nay, đối tượng của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng đa dạng hơn và tiêu chí xét thưởng cũng vượt trội. Vì là “ươm mầm” nên giới hạn trong thanh thiếu niên độ tuổi 11 - 25, nhưng đối tượng lại mở rộng ra, bao gồm HS bậc THPT, SV chính quy các trường đại học. Đặc biệt, còn hướng đến vận động viên (VĐV) và thanh thiếu niên có trình độ từ lớp 6 trở lên có thành tích nổi bật trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Tiêu chí để được xét thưởng khá cao. Đó là vừa có thành tích học tập loại giỏi, xuất sắc, ứng viên còn phải hội đủ thêm tiêu chí nữa là đạt thành tích cao tại các kỳ thi cấp quốc gia (đối với HS) hoặc khu vực, quốc tế (đối với VĐV). Cụ thể, HS phải giành từ giải ba trở lên tại kỳ thi HS giỏi quốc gia, hoặc huy chương vàng, bạc, đồng quốc tế; còn SV đoạt giải nhì trở lên hoặc huy chương bạc trở lên tại cuộc thi quốc gia, quốc tế, hoặc sáng kiến khoa học được công nhận từ cấp trường trở lên.

Riêng đối với VĐV, yêu cầu còn khắt khe hơn khi phải mang về thành tích từ huy chương đồng trở lên tại giải đấu khu vực và quốc tế như SEA Games, châu Á. Cũng bởi tiêu chí cao (và tất nhiên số tiền thưởng cũng cao với mức 5 triệu đồng/suất) nên mỗi năm, số lượng HS, SV, VĐV đáp ứng yêu cầu không nhiều. Hơn nữa, định suất giải thưởng khống chế ở con số 20 nên lại càng khó khăn hơn trong việc “bó đũa chọn cột cờ”. Vì vậy, những trường hợp được tôn vinh đều là tài năng xuất sắc tiêu biểu trong số rất nhiều nhân tài trẻ tuổi của tỉnh.

Niềm tự hào

Khi được Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng tôn vinh, nhiều người bày tỏ sự vui sướng, tự hào, coi đó là niềm vinh dự cho bản thân và gia đình. Năm 2018, lần thứ hai được nhận, Lê Thảo Huyền (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) chia sẻ tiền thưởng rất quan trọng song ý nghĩa hơn đó là nguồn động viên, khích lệ tinh thần to lớn để bản thân nỗ lực học tập, rèn luyện.

Còn với VĐV Phạm Thị Thu Hiền, từng nhiều lần đứng trên bục vinh quang ở các đấu trường châu lục và khu vực, cô chia sẻ rất ước ao một lần được trực tiếp nhận thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng ngay tại quê nhà. Nhưng do điều kiện tập luyện xa nhà và thời gian ở đội tuyển quốc gia không cho phép nên năm nay thêm một lần nữa “cô gái vàng” của thể thao xứ Quảng vắng mặt.

Dưới góc nhìn của một người làm công tác khuyến học, khuyến tài, ông Trương Văn Huyên - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho rằng, khác với các loại học bổng hay giải thưởng khác, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng chú trọng yếu tố khuyến tài, dành cho nhiều đối tượng, HS phổ thông, SV các trường đại học trên cả nước và cả VĐV thể thao thành tích cao. Điều này có ý nghĩa rất lớn, góp phần phát triển tài năng, tạo nền móng cho sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và cả nước. Qua đó khơi gợi niềm tự hào, trở thành động lực giúp các bạn trẻ nỗ lực, phát huy tài năng, phát triển nhân cách. Với hành trình 10 năm của mình, cùng với các cấp hội khuyến học làm công tác khuyến học, khuyến tài, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng của Báo Quảng Nam là rất đáng quý và đáng trân trọng.

TƯỜNG VY

TỎA SÁNG TÀI NĂNG

Với thành tích vượt trội, 20 gương mặt trẻ xuất sắc tiêu biểu trong học tập, nghiên cứu sáng tạo và các cuộc thi tài được Ban điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2019 chọn trao thưởng dịp này.

Trong khi chờ buổi lễ bắt đầu, các em học sinh nhận giải tranh thủ đọc Báo Quảng Nam. Ảnh: X.P
Trong khi chờ buổi lễ bắt đầu, các em học sinh nhận giải tranh thủ đọc Báo Quảng Nam. Ảnh: X.P

Qũy ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2019 nhận được tổng số 35 hồ sơ ứng viên là học sinh (HS), sinh viên (SV), vận động viên (VĐV) Quảng Nam đang học tập, tập luyện trên cả nước gửi đến đăng ký. Đây được coi là năm có số lượng hồ sơ đông nhất trong nhiều năm gần đây và ở cả 3 đối tượng tham dự đều có những gương mặt sáng giá.

Theo đánh giá của Ban điều hành quỹ, nhìn chung thành tích học tập, nghiên cứu sáng tạo và thi đấu của ứng viên năm nay đều có chất lượng và đa dạng hơn những năm trước. Điều đó khiến thành viên ban điều hành không khỏi “đau đầu” khi xem xét và phải cân nhắc thật kỹ để lựa chọn. Cũng vì vậy mà ngoài 20 suất trao thưởng chính thức, Ban điều hành quỹ còn đề nghị nhà tài trợ Vietcombank - chi nhánh Quảng Nam tặng thêm 5 suất học bổng hỗ trợ cho các trường hợp xuất sắc.

Năm học 2018 - 2019 vừa qua, giáo dục Quảng Nam tiếp tục gặt hái được thành công tại các kỳ thi HS giỏi quốc gia. Do đó, dòng chảy chủ đạo của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm nay vẫn là HS với thành tích xuất sắc ở các môn văn hóa. Trong tổng số 20 trường hợp được trao thưởng lần này, HS chiếm đến 11 trường hợp (7 Trường THPT chuyên Nguyễn bỉnh Khiêm và 4 Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông); trong đó 8 em đoạt giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia, 1 em đoạt giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc và 2 em đoạt giải kỳ thi Olympic.

Ngoài ra, còn có 1 HS bậc THCS là em Phan Hồ Mỹ Thơ (Trường THCS Nguyễn Du - Tam Kỳ) đại diện cho khối thanh thiếu niên với thành tích đáng nể như đạt giải nhì hội thi Đọc sách vì tương lai do Hội đồng đội Trung ương tổ chức, giải nhất duy nhất tại hội thi Học sinh toàn năng tỉnh Quảng Nam năm học 2018 - 2019. Năm nay cũng là năm thành công đối với các VĐV khi có đến 4 gương mặt được trao giải, trong đó có những tài năng còn rất trẻ.

Năm nay, dễ dàng nhận ra nhiều gương mặt sáng giá với thành tích vượt trội. Chẳng hạn, trường hợp Đinh Lê Minh Hiếu, vừa tốt nghiệp loại giỏi Trường Đại học Kinh tế Luật TP.Hồ Chí Minh, từng đoạt giải thưởng KOVA, chứng nhận đạt danh hiệu Prize Winer của Hiệp hội Kế toán Anh quốc (ACCA), giải nhất cuộc thi “Nếu tôi là Thống đốc Ngân hàng Trung ương” của Viện Nhân lực ngân hàng tài chính. Hay Doãn Thị Hằng (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), HS duy nhất giành giải nhì và là giải cao nhất của tỉnh tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2019...

Có một điểm chung nữa, rất nhiều trường hợp được vinh danh năm nay dù gia cảnh khó khăn vẫn nỗ lực vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, đáng để nhiều người phải ngưỡng mộ. Có thể kể đến như Nguyễn Thị Kim Ân (HS lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) mồ côi cha, nhưng đã nỗ lực học giỏi và đoạt giải ba kỳ thi HS giỏi quốc gia. Sinh viên Nguyễn Xuân Lộc (Trường Đại học Quảng Nam) gia đình diện khó khăn, vừa học giỏi, vừa tích cực tham gia các hoạt động xã hội được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen và tổ chức Tình nguyện quốc tế Việt Nam tặng giải thưởng Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng. Ở lĩnh vực TD-TT, ngoài “người quen” Phạm Thị Thu Hiền, 3 gương mặt còn khá trẻ đang là VĐV Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT tỉnh, đó là Võ Văn Mạnh (SN 2000), Hoàng Thanh Long (SN 2002) và Nguyễn Thị Mẫn (SN 2004). Đây sẽ là những nhân tài tương lai của xứ Quảng.

XUÂN PHÚ

ĐỒNG HÀNH ƯƠM MẦM TÀI NĂNG

Đây là năm thứ 3 Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Quảng Nam (Vietcombank Quảng Nam) đồng hành cùng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Đức - Giám đốc Vietcombank Quảng Nam về ý nghĩa của hoạt động này.

Vietcombank Quảng Nam đã có nhiều hoạt động về an sinh xã hội trong nhiều năm qua. Ảnh: X.H
Vietcombank Quảng Nam đã có nhiều hoạt động về an sinh xã hội trong nhiều năm qua. Ảnh: X.H

P.V: Vietcombank Quảng Nam đã đồng hành với Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng nhiều năm liền. Ông có thể chia sẻ về ý nghĩa của hoạt động này với câu chuyện phát triển nhân tài tại Quảng Nam?

Năm nay, Vietcombank Quảng Nam tài trợ để trao 20 suất tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng (5 triệu đồng/suất); đồng thời trao 5 suất học bổng khuyến khích cho học sinh không đủ điều kiện để trao tặng thưởng, nhưng hoàn cảnh khó khăn và có thành tích cao trong học tập (3 triệu đồng/suất).

- Ông Võ Văn Đức: Hoạt động xã hội từ thiện của Vietcombank Quảng Nam không chỉ là sự chia sẻ, mà còn được chúng tôi xác định là trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với cộng đồng. Những hoạt động đó cũng được Vietcombank Quảng Nam chọn lọc theo tiêu chí cũng như ý nghĩa, ảnh hưởng đối với xã hội… Việc Vietcombank Quảng Nam đồng hành với Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, cũng có nghĩa đơn vị góp phần chắp cánh tài năng trẻ bay cao, bay xa trên bầu trời tri thức. Đây cũng là cơ hội để Vietcombank Quảng Nam chung tay ươm mầm, góp phần khích lệ, nuôi dưỡng những tài năng trẻ và cùng với Báo Quảng Nam chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh.

P.V: Ông có thể cho biết cụ thể những phần việc Vietcombank đã làm trong thời gian qua để góp phần an sinh xã hội trên địa bàn Quảng Nam?

- Ông Võ Văn Đức: Song hành với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, những năm qua, Vietcombank Quảng Nam luôn chú trọng thực hiện trách nhiệm với cộng đồng địa phương bằng hàng loạt chương trình an sinh xã hội lớn mang ý nghĩa tri ân: xây dựng Tượng đài chiến thắng Thượng Đức tại huyện Đại Lộc, tham gia chương trình Nghĩa tình Trường Sơn, xây nhà tránh bão cộng đồng tại Cù Lao Chàm, tài trợ cơ sở mái ấm Hướng Dương; tặng hàng trăm con bò giống cho hộ nghèo các huyện miền núi của tỉnh…  Chúng tôi hiện thực hóa cam kết đồng hành để phát triển bền vững, chương trình an sinh xã hội luôn được Vietcombank Quảng Nam thực hiện thường xuyên, có trọng điểm và tập trung những công trình, chương trình tài trợ ý nghĩa vào địa bàn thật sự có nhu cầu.

P.V: Ngoài Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, Vietcombank Quảng Nam có tính tới hỗ trợ lâu dài các hoạt động phát triển nhân tài, an sinh xã hội khác?

- Ông Võ Văn Đức: Việc lựa chọn và tham gia các chương trình an sinh xã hội, trong đó có việc đồng hành cùng với Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng của Báo Quảng Nam được Vietcombank Quảng Nam tham gia trong những năm gần đây đã lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Điều đó cũng có nghĩa, Vietcombank Quảng Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng với quỹ; đồng thời xem đây như chương trình ý nghĩa chia sẻ trách nhiệm cộng đồng với địa phương, góp phần thiết thực vào sự nghiệp bồi dưỡng đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước.

P.V: xin cảm ơn ông!

 XUÂN HIỀN (thực hiện)

NHỮNG NGÔI TRƯỜNG ĐẶC BIỆT

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và THPT chuyên Lê Thánh Tông trở thành những nơi đặc biệt: ươm mầm cho các tài năng khi có số lượng HS được trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng cao nhất trong các năm qua.

Trong đợt xét trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2019 này, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có đến 8 học sinh được vinh danh. Thầy Phan Văn Chương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ, tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng đến với nhà trường rất kịp thời. “Sau khi tiếp nhận thông tin từ ban tổ chức, nhà trường triển khai trong Hội đồng sư phạm, Đoàn trường cũng như đến từng giáo viên chủ nhiệm. Sau đó, tổ chức họp xét với các tiêu chí quỹ đưa ra” - thầy Phan Văn Chương nói.

Được biết, từ nhiều năm nay Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã thành lập Ban phụ trách về học bổng và khuyến học. Hằng năm, nhà trường tiếp nhận rất nhiều học bổng khuyến tài, khuyến học. Ban này sẽ xử lý các thông tin về học bổng, từ đây sàng lọc hồ sơ phù hợp để gửi dự tuyển.

Thầy Phan Văn Chương cho rằng, điểm khác biệt của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng so với các học bổng khác chính là hướng đến học sinh tài năng, xuất sắc có thành tích vượt trội. “Điều này khiến các em phải nỗ lực để có thành tích tốt nhất. Cũng vì vậy, Ban phụ trách vận động của nhà trường làm việc rất tích cực và khoa học để tuyển lựa nên các hồ sơ tốt, giúp các em có cơ hội để được trao tặng thưởng” - thầy Chương chia sẻ.

Đối với Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, khuyến tài là tiêu chí hàng đầu. Vì vậy không quá ngạc nhiên khi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm gần như hằng năm đều có số lượng học sinh nhận tặng chiếm tỷ lệ khá cao. “Tôi nghĩ đây là động lực rất lớn đối với các em học giỏi, có tài năng, khát khao đạt đến các thành tích cao hơn. Đồng thời góp phần khích lệ phong trào dạy và học, đặc biệt đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhà trường” - thầy Chương nói thêm.

Từ khi thành lập đến nay, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông đều có học sinh được Ban điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng chọn để trao tặng thưởng. “Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa biểu dương tài năng trẻ, những nhân tố mới, tôi nghĩ tặng thưởng này còn là niềm động viên, khích lệ tinh thần rất lớn đối với các em học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Học sinh của trường rất tự hào khi được chọn tặng thưởng. Các em cảm nhận được sự quan tâm, tin tưởng và kỳ vọng mà Ban điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng - đội ngũ những người làm báo và các doanh nghiệp đã ưu ái dành cho mình” - thầy Lê Thành Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông chia sẻ.

Việc Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng ngày càng phát triển chính là kỳ vọng của những người làm giáo dục, góp phần cùng với các nhà trường tạo nên phong trào thi đua học tốt ở lứa tuổi THPT. Đặc biệt quỹ càng có ý nghĩa với các trường THPT chuyên, nơi rất nhiều HS có tố chất, đam mê và khát khao chinh phục tri thức.

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tôn vinh tài năng trẻ xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO