Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông: Khẳng định thương hiệu trong giáo dục

XUÂN PHÚ 10/03/2022 06:31

Truyền thống hiếu học xứ Quảng cùng những cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh đã giúp hai ngôi trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông gặt hái được nhiều thành công, từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trên bản đồ giáo dục chuyên của cả nước.

Nhiều học sinh THPT chuyên làm rạng danh xứ Quảng. Ảnh: X.P
Nhiều học sinh THPT chuyên làm rạng danh xứ Quảng. Ảnh: X.P

Nhiều cơ chế, chính sách vượt trội

Năm 2022 là tròn 20 năm Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm được thành lập. Còn nhớ sau ngày tái lập tỉnh, bên cạnh phát triển mạng lưới trường THPT tại các địa phương, tỉnh rất quan tâm đến việc mở trường chuyên nhằm tạo đột phá trong tạo nguồn nhân lực chất lượng, đào tạo nhân tài.

Thống kê từ 2016 đến 2021, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có 251 HS học đại học ở nước ngoài, 170 học thạc sĩ trong nước, 110 học thạc sĩ nước ngoài, 16 tiến sĩ và nghiên cứu sinh. Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông có 51 HS học đại học ở nước ngoài, 12 học thạc sĩ trong nước, 9 học thạc sĩ nước ngoài, 2 tiến sĩ và nghiên cứu sinh.

Nhiều HS xuất thân từ Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã thành đạt, hiện công tác trong nước và nước ngoài, tiêu biểu như Hồ Phú Quốc (tiến sĩ, giảng viên Trường Đại học Chicago, Mỹ), Trần Thế Tùng (tiến sĩ, giảng viên Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh), Trần Ngọc Đăng (tiến sĩ y khoa, giảng dạy tại Nhật Bản), Đinh Thị Hòa (tiến sĩ, công tác tại Ý).

Nhưng ý tưởng vùng đất học phải có ngôi trường THPT chuyên thai nghén đến 5 năm mới ra đời: Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm khai giảng vào năm học 2002 - 2003.

Chưa dừng lại ở đó, địa bàn rộng, số lượng học sinh (HS) đông nên 10 năm kể từ khi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm thành lập tại TP.Tam Kỳ, thêm một ngôi trường chuyên nữa được ra đời tại TP.Hội An là THPT chuyên Lê Thánh Tông vào năm 2012.

Cả nước hiện có 76 trường chuyên tại các địa phương, trong đó Quảng Nam là một trong số ít tỉnh, thành phố có 2 trường chuyên trở lên.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nâng cao chất lượng của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông, tỉnh đã đầu tư nguồn lực khá lớn về cơ sở vật chất.

Chỉ tính trong 10 năm gần đây, nguồn ngân sách tỉnh đầu tư lên đến 364 tỷ đồng. Nhờ đó, hiện nay cơ ngơi của hai ngôi trường chuyên khang trang, hiện đại bậc nhất tỉnh với đầy đủ trang thiết bị, khu thực hành, thí nghiệm, ký túc xá.

Đáng nói hơn, thời gian qua tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội dành cho HS và giáo viên (GV) trường chuyên nhằm tạo động lực cho việc dạy và học.

Đó là các chính sách hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên, hỗ trợ khuyến khích học tập cho HS, chế độ hỗ trợ bồi dưỡng đối với GV dạy môn chuyên, dạy bồi dưỡng HS giỏi, chính sách cho HS và GV tham gia đội tuyển quốc gia, quốc tế với mức khá cao (mỗi năm trung bình gần 10 tỷ đồng cho hai trường).

Ngoài ra, trường chuyên còn được Sở GD-ĐT ưu tiên trong việc cử cán bộ quản lý, GV tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn trong và ngoài nước để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Khẳng định chỗ đứng

Tròn 20 năm thành lập, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã in đậm trên bản đồ giáo dục cả nước về chất lượng đào tạo, từ kết quả thi HS giỏi quốc gia đến số lượng HS trúng tuyển đại học, du học ở những đại học danh tiếng tại các nước Nhật, Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Úc.

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm sau 20 năm thành lập đã góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và cả nước. Ảnh: X.P
Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm sau 20 năm thành lập đã góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và cả nước. Ảnh: X.P

Theo Hiệu trưởng Phan Văn Chương, nhờ đầu tư đúng hướng, căn cơ trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng thi HS giỏi quốc gia đã giúp mang lại kết quả tốt thời gian qua.

Đặc biệt từ năm 2014 đến nay, nhà trường vẫn duy trì thành tích mỗi năm có 20 - 22 giải. Gần nhất là năm học 2020 - 2021, các em HS của trường giành được 20 giải với chất lượng khá cao, gồm 1 giải nhất, 5 nhì, 6 ba.

Trong khi đó, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông chỉ sau 10 năm xuất hiện trong hệ thống trường chuyên cả nước cũng đã ghi dấu ấn của mình với tổng cộng 73 giải HS giỏi quốc gia.

Sự xuất sắc của học trò hai trường chuyên đã giúp Quảng Nam trong vòng 5 - 7 năm trở lại đây luôn nằm ở tốp đầu các tỉnh khu vực miền Trung - Tây nguyên về kết quả thi HS giỏi quốc gia. Năm học 2020 - 2021, Quảng Nam đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, đứng thứ nhì trong 10 tỉnh miền Trung - Tây nguyên.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, kết quả này chứng tỏ không phải đột biến và bất ngờ mà là một quá trình phát triển bền vững được duy trì nhiều năm. Qua đó góp phần khẳng định chất lượng giáo dục của tỉnh, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn; thể hiện sự quan tâm đầu tư đúng hướng của ngành trong công tác tuyển chọn đội tuyển, tổ chức bồi dưỡng. Tầm vóc và vị thế của hai ngôi trường THPT chuyên nói riêng, giáo dục Quảng Nam nói chung đang được nâng lên rõ rệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông: Khẳng định thương hiệu trong giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO