Tư vấn tuyển sinh năm 2021: Mở mới nhiều ngành đón đầu chuyển đổi số

CHÂU NỮ 12/04/2021 08:15

Tại các buổi tư vấn tuyển sinh, bên cạnh thắc mắc về ngành học, phương thức tuyển sinh, nhiều học sinh (HS) quan tâm những ngành mới mở trong năm 2021 và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Tư vấn tuyển sinh năm 2021. Ảnh: C.N
Tư vấn tuyển sinh năm 2021. Ảnh: C.N

Tạo thuận lợi cho thí sinh

Các trường đại học (ĐH) đang trong giai đoạn “nước rút” tư vấn tuyển sinh năm 2021 với nhiều phương thức linh hoạt như tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, tư vấn qua đường dây nóng, email, fanpage, live stream…, nhằm cung cấp thông tin cho thí sinh. Trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Sở GD-ĐT phối hợp nhiều đơn vị vừa tổ chức tại TP.Tam Kỳ, ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, chương trình đã góp phần hỗ trợ tư vấn ngành nghề, chọn nghề, chọn trường cho học sinh Quảng Nam; là cầu nối giữa các trường với học sinh, phụ huynh.

Nhiều HS mong được định hướng chọn nghề, chọn trường phù hợp với năng lực bản thân và định hướng tương lai. TS.Nguyễn Đức Nghĩa - nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh nhắc nhở thí sinh lưu ý quy trình nộp hồ sơ và các quy chế liên quan. Tinh thần chung là giữ ổn định, nhưng phương thức xét tuyển có thay đổi thuận tiện hơn về kỹ thuật khi thí sinh được chọn đăng ký trực tiếp trên phiếu xét tuyển như năm trước hoặc đăng ký online.

“Hiện các trường áp dụng nhiều phương thức xét tuyển: theo điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực…, học sinh các trường cần tham khảo và lưu ý mốc thời gian, điều kiện, tiêu chí của từng phương thức để tăng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng mình yêu thích nhất” - TS.Nguyễn Đức Nghĩa nói.

Đối với câu hỏi của nhiều HS là nên sắp xếp nguyện vọng như thế nào, đăng ký khoảng bao nhiêu nguyện vọng để tối ưu cơ hội trúng tuyển; TS.Nguyễn Đức Nghĩa tư vấn: Dù không giới hạn nguyện vọng nhưng với kinh nghiệm nhiều năm trước, mỗi thí sinh nên đăng ký khoảng 4 - 5 nguyện vọng, không nên đăng ký quá nhiều hoặc quá ít.

“Nguyên tắc xét tuyển là không giới hạn nhưng ưu tiên nguyện vọng từ trên xuống dưới, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng và có quyền thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm. Nhưng thí sinh cần cân nhắc nguyện vọng mình yêu thích nhất, phù hợp với năng lực của mình để chọn nguyện vọng ưu tiên nhất”.

TS.Lê Văn Huy - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng gợi ý thêm, nhiều trường có đề án tuyển sinh riêng, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào trường nào, cần đọc kỹ đề án tuyển sinh của trường đó.

Quan tâm ngành mới và cơ hội việc làm

Tại các buổi tư vấn tuyển sinh, các trường thông báo những điểm mới của kỳ tuyển sinh năm 2021 mà HS quan tâm, nhất là phương thức xét tuyển mới, ngành mới, ưu đãi về học bổng, chương trình học, cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Các ngành, chuyên ngành mới mở năm 2021 được các trường cho là phù hợp với nhu cầu xã hội và người học; phù hợp yêu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng miền và cả nước, nhất là nhu cầu về nguồn nhân lực của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đón đầu cuộc chuyển đổi số, năm 2021, ĐH Đà Nẵng mở các ngành mới: Công nghệ kỹ thuật kiến trúc, Quản trị kinh doanh (chuyên ngành Quản trị e-logistics, chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành số); Công nghệ thông tin (chuyên ngành Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số). Trường ĐH Duy Tân dự kiến mở ngành Khoa học dữ liệu, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Kỹ thuật y sinh, Quản lý bệnh viện…

Về các ngành mới và chương trình liên kết quốc tế mà nhiều HS quan tâm, ông Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.Hồ Chí Minh cho biết, nhà trường có nhiều chương trình quốc tế để thí sinh lựa chọn, theo xu hướng hỗ trợ để sinh viên giỏi chuyên môn, thành thạo tiếng Anh và phát triển bản thân.

Ông Lê Văn Huy cho biết, năm nay Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng đào tạo mới 3 chuyên ngành Kinh tế quốc tế, Kinh doanh số, Marketing số. Đây là những chuyên ngành định hướng nguồn nhân lực cho ngành kinh tế số trong tương lai nên cơ hội việc làm rất cao.

Nhiều HS cho biết không giỏi tiếng Anh và công nghệ thông tin, cơ hội chọn trường và tìm việc làm sau tốt nghiệp có hạn hẹp không? Các chuyên gia tư vấn cho rằng có nhiều ngành, nhiều trường để TS chọn và nhà trường sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học. Trong thời đại ngày nay, không chỉ ngành công nghệ thông tin và ngoại ngữ mà mọi TS, mọi ngành học đều cần trang bị kiến thức tin học và ngoại ngữ.

Lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng nói thêm, trong xu thế số hóa mọi mặt đời sống, tất cả ngành của trường, kể cả ngành xây dựng đều liên quan đến công nghệ thông tin và cung cấp kiến thức về công nghệ thông tin cho sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tư vấn tuyển sinh năm 2021: Mở mới nhiều ngành đón đầu chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO