Tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2022: Theo chỉ tiêu từng trường với bậc THPT

XUÂN PHÚ 05/08/2022 09:45

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đợt tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2022 sắp tới đây sẽ tiếp tục thực hiện với hình thức như năm trước. Đó là tuyển dụng qua 2 vòng, xét tuyển điều kiện dự tuyển ở vòng 1 và thi nghiệp vụ chuyên ngành vòng 2.

Hơn 1.600 chỉ tiêu viên chức giáo dục đang chờ tuyển dụng qua kỳ thi sắp tới. Ảnh: X.P
Hơn 1.600 chỉ tiêu viên chức giáo dục đang chờ tuyển dụng qua kỳ thi sắp tới. Ảnh: X.P

Hơn 1.600 chỉ tiêu

Ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức giáo dục, sở đã có văn bản đề nghị các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình hình sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục và đăng ký nhu cầu tuyển dụng viên chức giáo viên, nhân viên năm 2022.

Qua tổng hợp từ các địa phương, trường học, nhu cầu tuyển dụng cả tỉnh năm 2022 (trừ Điện Bàn và Nam Trà My) là 1.626 chỉ tiêu; trong đó 1.425 giáo viên các cấp (319 mầm non, 731 tiểu học, 306 THCS, 69 THPT), 201 nhân viên trường học (kế toán, văn thư, thư viện, thiết bị thí nghiệm, công nghệ thông tin, y tế).

Một số địa phương có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn như Đại Lộc 165 chỉ tiêu, Thăng Bình 143, Hội An 137, Núi Thành 129, Phước Sơn 124, Duy Xuyên 117, Đông Giang 112.

Về kế hoạch thi tuyển, hình thức tuyển dụng như năm 2021, gồm: trải qua 2 vòng; vòng 1 xét tuyển điều kiện dự tuyển của thí sinh, như văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển; vòng 2 thi nghiệp vụ chuyên ngành.

Điểm mới của kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2022 là chỉ tiêu tuyển dụng được xác định đến từng trường. Dự kiến bắt đầu từ tháng 9 thu nhận hồ sơ, tháng 10 tổ chức thi tuyển vòng 2 và đến cuối tháng 12 công bố kết quả trúng tuyển và phân công công tác.

Ngoài Điện Bàn đã được UBND tỉnh tiếp tục thống nhất tổ chức kỳ thi riêng (đã tổ chức thi năm 2021), thêm 2 địa phương đề xuất được tổ chức kỳ thi riêng là Nam Trà My và Tam Kỳ.

“Sở GD-ĐT khuyến khích các địa phương tổ chức kỳ thi riêng như Điện Bàn. Tất nhiên sẽ nảy sinh vấn đề phức tạp như ngày thi thống nhất hay từng ngày khác nhau, thí sinh trúng tuyển nhiều nơi xử lý ra sao?” - ông Thái Viết Tường nói.

Nhiều băn khoăn

Chia sẻ về kế hoạch tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2022, ông Nguyễn Hữu Sáu - Trưởng phòng GD-ĐT Duy Xuyên cho rằng, chỉ tiêu tuyển dụng đến từng trường đối với bậc THPT thì được nhưng cấp mầm non hay tiểu học gặp vướng, tình trạng điểm cao rớt, điểm thấp đậu, thậm chí không tuyển đủ chỉ tiêu như xảy ra năm 2016. Chưa kể, không khéo giáo viên công tác lâu năm miền núi không luân chuyển về đồng bằng được còn các em mới thi tuyển lại ở đồng bằng.

Một lo ngại khác là không có nguồn giáo viên mới ra trường để dự thi do quy định về trình độ trong Luật Giáo dục 2019. Năm trước số dự thi thấp hơn chỉ tiêu tuyển dụng khiến nhiều địa phương tuyển không đủ chỉ tiêu.

Bà Võ Thị Lệ - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phước Sơn thông tin, năm 2021 chỉ tiêu của huyện là 144 nhưng chỉ tuyển được 48. Không có nguồn giáo viên hợp đồng khiến ngành chỉ dạy 1 buổi/ngày. Còn mỗi huyện thi riêng sẽ có con số ảo vì không ai thích lên miền núi công tác cả.

Ông Lưu Tấn Lại - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, toàn tỉnh còn 2.536 chỉ tiêu viên chức giáo dục chưa tuyển dụng, trong đó có ở tất cả 18 địa phương. Qua kiểm tra, nhận thấy một số huyện đề nghị chỉ tiêu tuyển dụng cao hơn chỉ tiêu biên chế giao như Đông Giang, Nam Giang; cũng có địa phương chỉ tiêu tuyển dụng thấp hơn chỉ tiêu chưa tuyển dụng như Tây Giang, Thăng Bình. Đề nghị các địa phương rà soát số biên chế giao và biên chế chưa sử dụng cho chính xác để có kế hoạch thi tuyển phù hợp.

Về chủ trương địa phương xin thi tuyển riêng, Sở Nội vụ ủng hộ và Điện Bàn đã được UBND tỉnh thống nhất, còn Tam Kỳ và Nam Trà My đang xem xét. Trước đề nghị tăng biên chế của các địa phương, ông Lại cho rằng “rất khó” vì hiện nay đang thực hiện giảm biên chế và lưu ý việc hợp đồng theo Nghị quyết 102 phải trong chỉ tiêu biên chế.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, thiếu giáo viên là tổ chức thi và nhiều năm qua tỉnh đã thực hiện. Thống nhất bậc THPT đăng ký chỉ tiêu thi đến từng trường, các cấp học khác theo từng địa phương.

Các địa phương rà soát để có con số chỉ tiêu tuyển dụng chính thức báo cáo UBND tỉnh; địa phương nào có điều kiện báo cáo UBND tỉnh thống nhất chủ trương được tổ chức thi riêng, còn lựa chọn công việc ở đâu là quyền của người trúng tuyển.

Đối với kiến nghị của các địa phương về tình trạng thiếu giáo viên hiện nay do số học sinh tăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân giao Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Nội vụ rà soát đội ngũ, báo cáo UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ theo nguyên tắc “có học sinh là phải có giáo viên”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2022: Theo chỉ tiêu từng trường với bậc THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO