Tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021: Công khai, khách quan, cạnh tranh và đúng quy định

XUÂN PHÚ 28/07/2021 07:30

Chỉ 5 tháng sau kỳ thi năm 2020, Quảng Nam tiếp tục ban hành kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021. Cánh cửa lại rộng mở đối với người dự tuyển theo nguyên tắc công khai, khách quan, dân chủ, cạnh tranh và đúng quy định của pháp luật.

Thí sinh trúng tuyển giáo viên THPT tại kỳ thi năm 2020 được tự chọn nơi công tác. Ảnh: X.P
Thí sinh trúng tuyển giáo viên THPT tại kỳ thi năm 2020 được tự chọn nơi công tác. Ảnh: X.P

Gần 2.000 chỉ tiêu

Khép lại kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục năm 2020, nỗi buồn đọng lại với gần 1.700 sinh viên sư phạm không trúng tuyển. Nhưng cũng chẳng chờ đợi quá lâu để những “nhà giáo tương lai” thực hiện mơ ước của mình khi kế hoạch tuyển dụng năm 2021 vừa được UBND tỉnh ban hành. Và lần này, cơ hội tiếp tục rộng mở với tất cả khi tổng chỉ tiêu tuyển dụng lên đến 1.955 người.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, lần tuyển dụng này ngoài giáo viên còn có nhân viên trường học, bao gồm kế toán, văn thư, thư viện, y tế, quản lý thiết bị nhằm tuyển đủ số lượng biên chế viên chức trên cơ sở chỉ tiêu biên chế năm 2021 chưa sử dụng. Trong đó, chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên chiếm số lượng lớn với 1.363 người (518 giáo viên mầm non, 845 giáo viên tiểu học), 592 nhân viên (141 kế toán, 132 văn thư, 147 thư viện, 91 y tế, 40 thiết bị, 37 công nghệ thông tin, 4 giáo vụ).

Tình trạng “tuyển thiếu chỉ tiêu trong khi thừa thí sinh” hoặc “nơi không tuyển đủ, nơi thừa số lượng đăng ký” dẫn đến bất cập “điểm cao rớt, điểm thấp đậu” đã diễn ra tại những kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục thời gian qua. Gần nhất là năm 2020, số thí sinh đăng ký dự thi 2.691 so với chỉ tiêu tuyển dụng 1.783 nhưng cuối cùng vẫn còn thiếu 583 chỉ tiêu (chỉ tuyển được 1.200). Nhưng rất tiếc kế hoạch tuyển dụng năm 2021 của UBND tỉnh vẫn quy định chỉ có 1 nguyện vọng (dù tại cuộc họp trước đó, Sở GD-ĐT đề xuất phương án đăng ký 2 nguyện vọng và đã được thống nhất).

Tổng chỉ tiêu tuyển dụng năm 2021 là 1.955, trong đó khối trường THPT là 130, các địa phương Bắc Trà My 70, Đại Lộc 198, Đông Giang 130, Duy Xuyên 156, Hiệp Đức 82, Hội An 111, Nam Giang 109, Nam Trà My 246, Nông Sơn 30, Núi Thành 113, Phú Ninh 80, Phước Sơn 144, Quế Sơn 96, Tam Kỳ 39, Tây Giang 30, Thăng Bình 122, Tiên Phước 69.

Tất cả công dân Việt Nam có hồ sơ, lý lịch rõ ràng, văn bằng, chứng chỉ đào tạo phù hợp với vị trí việc làm, đủ sức khỏe đều được đăng ký tuyển dụng.

Hình thức tuyển dụng qua hai vòng, vòng 1 kiểm tra điều kiện dự tuyển, văn bằng, chứng chỉ; vòng 2 thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành thời gian 180 phút, nội dung kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt đồng nghề nghiệp theo yêu cầu vị trí việc làm. Người đăng ký dự tuyển vào địa phương nào thì nộp hồ sơ tại địa phương đó (phòng GD-ĐT tiếp nhận).

Riêng đối với người dự tuyển vào vị trí nhân viên các trường THPT, phổ thông DTNT nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh hoặc gửi qua đương bưu điện về Sở GD-ĐT. Thời gian nhận hồ sơ hạn chót đến 12.8. Thời gian, địa điểm thi tuyển vòng 2 sẽ được Hội đồng thi tuyển tỉnh thông báo đến từng thí sinh và trên cổng thông tin điện tử Sở GD-ĐT.

Khách quan và công bằng

Những năm qua, UBND tỉnh tổ chức thi tuyển viên chức giáo dục song không quy định cụ thể dẫn đến có sự khác nhau trong việc phân công đơn vị công tác đối với người trúng tuyển. Đối với những bậc học do các huyện, thị xã, thành phố quản lý (gồm mầm non, tiểu học, THCS), địa phương phân công đơn vị công tác của người trúng tuyển theo nhu cầu, nhiệm vụ.

Ngược lại, ở bậc THPT do Sở GD-ĐT quản lý, người trúng tuyển được quyền tự mình lựa chọn đơn vị công tác (theo chỉ tiêu từng trường) theo quy trình người có điểm thi tuyển cao hơn chọn trước, thấp chọn sau cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là cách làm được những người trong cuộc và dư luận đánh giá rất cao về tính công khai, minh bạch, công bằng và khách quan.

Với những ưu điểm này nên trong kế hoạch tuyển dụng năm 2021 của UBND tỉnh có thêm quy định về cách bố trí nơi công tác. Cụ thể, người trúng tuyển vị trí giáo viên được chọn nơi công tác theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp (gồm điểm thi vòng 2 cộng điểm ưu tiên).

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc, đây là điểm mới rất đáng chú ý, tương tự như cách bố trí công tác mà sở đã thực hiện đối với người trúng tuyển viên chức giáo viên bậc THPT thời gian qua.

“Từ thực tế Sở GD-ĐT phân công công tác đối với người trúng tuyển năm 2017 và 2020, là cơ quan thường trực tham mưu cho Hội đồng thi tuyển tỉnh, chúng tôi rất mong muốn các bậc học khác cũng tổ chức thực hiện như vậy. Rất vui khi kế hoạch tuyển dụng năm nay UBND tỉnh đã quyết định phương án này, mang lại sự khách quan và công bằng cho tất cả người trúng tuyển” - ông Quốc chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021: Công khai, khách quan, cạnh tranh và đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO