Tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023: Xét tuyển THPT, thi tuyển chuyên

XUÂN PHÚ 11/05/2022 07:31

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 trường THPT và trường chuyên biệt, ngoài một vài điểm mới, nhìn chung vẫn được giữ nguyên phương thức như những năm qua: xét tuyển đối với trường THPT và thi tuyển đối với trường chuyên.

Các thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 chuyên năm 2020 vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.P
Các thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 chuyên năm 2020 vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.P

THPT: xét tuyển theo phân vùng

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 các trường THPT công lập được thực hiện theo phương thức xét tuyển theo phân vùng tuyển sinh đến trường THCS, kể cả vùng phụ cận. Việc phân vùng tuyển sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của học sinh (HS), đồng thời đảm bảo tỷ lệ theo phân luồng của từng trường THPT trong từng địa bàn huyện, thị xã, thành phố.

Tuyển sinh lớp 10 Trường Phổ thông DTNT tỉnh năm học 2022 - 2023 bằng hình thức thi tuyển 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh, ngày thi 6 và 7.6. Chỉ tiêu tuyển sinh là 160 HS, trong đó 152 HS người dân tộc thiểu số. HS có thể đăng ký dự thi vào Trường PTDTNT tỉnh và trường THPT chuyên, nếu trúng tuyển cả hai trường thì vào học trường THPT chuyên. HS đã trúng tuyển vào Trường PTDTNT tỉnh thì không được xin chuyển về học tại các trường THPT.

Về cơ bản, phân vùng năm nay dựa vào trường học, số lượng HS và điều kiện đi lại của học trò, chủ yếu phân vùng trên địa bàn từng huyện, thị xã, thành phố. Đối với vùng phụ cận, có số lượng HS ngoài địa bàn đăng ký nhiều nhất là TP.Tam Kỳ.

Trong đó, Trường THPT Duy Tân có 52 HS của huyện Thăng Bình (THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm) và 80 HS Núi Thành (THCS Phan Bá Phiến); Trường THPT Phan Bội Châu có 237 HS Núi Thành (THCS Lý Thường Kiệt 161, Phan Bá Phiến 70, Chu Văn An 6); Trường THPT Trần Cao Vân có 39 HS huyện Phú Ninh (THCS Trần Phú, Phan Tây Hồ).

TP.Hội An cũng là địa phương có số HS vùng ven đăng ký tuyển sinh nhiều; Trường THPT Nguyễn Trãi có 150 HS từ Điện Bàn, Trường THPT Trần Quý Cáp có 36 HS Điện Bàn, còn THPT Trần Hưng Đạo có 113 HS từ huyện Duy Xuyên.

Trường THPT Trần Phú (Hiệp Đức) ngoài tuyển sinh các xã vùng đông của huyện còn có 65 HS của 3 địa phương lân cận là Quế Sơn, Tiên Phước và Thăng Bình đăng ký.

Một vấn đề cũng được nhiều người quan tâm trước mỗi kỳ tuyển sinh lớp 10 là chỉ tiêu. Theo kế hoạch vừa được phê duyệt, chỉ tiêu tuyển sinh mỗi trường THPT công lập năm học 2022 - 2023 không quá 80% số HS tốt nghiệp THCS năm học 2021 - 2022 theo phân tuyến tuyển sinh, sau khi đã trừ đi số trúng tuyển vào các trường THPT chuyên biệt và số HS là người dân tộc thiểu số.

Tỷ lệ 20% không có điều kiện vào lớp 10 công lập sẽ được định hướng các em học nghề hoặc học lớp 10 ngoài công lập. Điểm xét tuyển là tổng điểm của 4 năm học cấp THCS về kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực và điểm ưu tiên (nếu có).

Điểm mỗi năm học được tính như sau: hạnh kiểm tốt, học lực giỏi 10 điểm; hạnh kiểm khá, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực khá 9 điểm; hạnh kiểm khá, học lực khá 8 điểm; hạnh kiểm trung bình, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực trung bình 7 điểm; hạnh kiểm khá, học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá 6 điểm; các trường hợp còn lại 5 điểm.

Tuyển sinh chuyên: thi tuyển 2 môn chuyên

Năm học 2022 - 2023, tuyển sinh lớp 10 vào hai trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông tiếp tục bằng thức thi tuyển. Cụ thể, vòng 1 sơ tuyển đối với những HS có hồ sơ dự tuyển; vòng 2 thi tuyển đối với những HS đã vượt qua sơ tuyển ở vòng 1.

Thi tuyển vòng 2 bao gồm 3 môn chung là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (dành cho tất cả thí sinh) và các môn chuyên Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Toán (dành cho thí sinh đăng ký chuyên Tin học), Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh.

Đáng chú ý, nhằm tạo điều kiện cho thí sinh dự thi có nhiều cơ hội trúng tuyển, mỗi thí sinh được đăng ký dự thi 2 môn chuyên (nhưng không cùng một buổi thi theo lịch thi). Chỉ tiêu tuyển sinh mỗi lớp chuyên là 35 HS, riêng môn chuyên Sử 18 - Địa là 17.

Để được tham gia thi tuyển vào trường THPT chuyên cần một số yêu cầu, bao gồm HS đang theo học lớp 9 tại các trường cấp THCS trong tỉnh xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp ở cấp THCS từ loại khá trở lên và xếp loại tốt nghiệp THCS từ loại khá trở lên.

Đồng thời, điểm sơ tuyển vòng 1 phải đạt từ 17 điểm trở lên mới đủ điều kiện dự thi vòng 2 (xếp loại học lực mỗi năm học ở cấp THCS loại giỏi 2 điểm, khá 1,5 điểm; hạnh kiểm mỗi năm học ở cấp THCS loại tốt 2 điểm, khá 1,5 điểm; xếp loại tốt nghiệp THCS loại giỏi 3 điểm, khá 2 điểm).

Thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh cho các trường THPT chuyên, thời gian chậm nhất đến ngày 27.5. Các trường hoàn thành xét tuyển vòng 1 chậm nhất đến ngày 4.6 để tổ chức thi tuyển vòng 2 vào các ngày 14, 15 và 16.6.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023: Xét tuyển THPT, thi tuyển chuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO