Ước mơ trở thành nhà nghiên cứu khoa học của 9X Quảng Nam

DOÃN HẰNG 21/06/2022 16:46

(QNO) - Học đại học ở Việt Nam, chưa từng học qua thạc sĩ, Nguyễn Huỳnh Ngọc Thư (SN 1998, quê Quảng Nam) gây bất ngờ khi trúng tuyển chương trình đào tạo tiến sĩ - nghiên cứu y sinh của 4 trường đại học top đầu thế giới. 

Ngọc Thư xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa – Huy chương vàng khoa Công nghệ Sinh học trường Đại học Quốc Tế
Ngọc Thư xuất sắc tốt nghiệp Thủ khoa – Huy chương vàng Khoa Công nghệ sinh học trường Đại học Quốc tế

Say mê Sinh học

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Bình Giang (Thăng Bình), nơi mà điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, Nguyễn Huỳnh Ngọc Thư sớm ý thức phải học hành thật chăm chỉ để chinh phục đỉnh cao tri thức.

Sau khi đỗ đầu vào với thành tích thủ khoa môn Sinh học trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thư sớm bộc lộ tình yêu với môn Sinh học. Ngọc Thư liên tiếp gặt hái được nhiều quả ngọt tại các cuộc thi lớn nhỏ như giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học, HCV kỳ thi Olympic các trường chuyên thuộc Khu vực Duyên hải và đồng bằng bắc bộ. Đặc biệt cô nữ sinh còn đạt giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia môn Sinh học. Đây cũng là giải thưởng giúp cô nàng được tuyển thẳng và nhận học bổng tại trường Đại học Quốc tế. 

Trong suốt thời gian học đại học, Thư tiếp tục bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cũng như tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, xã hội. Những cố gắng ấy được đáp đền bằng các giải thưởng như Amcham Women in Engineering, POSCO Asian Fellowship.

Đáng kể là học bổng Global Undergraduate Exchange Program của chính phủ Mỹ, đưa Thư thành sinh viên tham gia trao đổi tại trường Đại học Loyola University Chicago. Ngoài ra, với đam mê nghiên cứu khoa học, đến nay Thư đã có một vài công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế như Molecular Biology, Cancer Epidemiology với vai trò là tác giả chính và đồng tác giả.

Thử thách đặt ra không phải để e sợ mà là để chinh phục.
"Thử thách đặt ra không phải để em sợ mà là để chinh phục".

Đầu năm 2021, Thư tốt nghiệp thủ khoa - Huy chương vàng Khoa Công nghệ sinh học, trường Đại học Quốc tế. Đến tháng 9.2021, Thư vinh dự được nhận học bổng Khoa học Công nghệ đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ du học nước ngoài của Tập đoàn Vingroup.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, gần đây Thư đã trúng tuyển chương trình tiến sĩ mảng nghiên cứu Y Sinh của 4 trường ĐH top đầu thế giới bao gồm: Đại học Oxford (Anh quốc), Đại học Cornell (thuộc Ivy League của Mỹ), Đại học Sydney và Đại học Queensland (2 đại học thuộc Group of Eight tại Úc). 

Không bao giờ đặt giới hạn cho ước mơ

Thành công là thế, nhưng khi được hỏi về hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức, Ngọc Thư khiêm tốn chia sẻ: “Là sinh viên học tập 100% tại Việt Nam, chưa từng học chương trình thạc sĩ, ban đầu mình nghĩ rằng mình không thể ứng tuyển các chương trình tiến sĩ các trường đại học hàng đầu thế giới. Những suy nghĩ đó khiến mình chùn bước. Nhưng dần mình nhận ra chính mình là người giới hạn ước mơ của bản thân”. 

Ngọc Thư trong chuyến trao đổi học tập ở Mỹ.
Ngọc Thư trong chuyến trao đổi học tập ở Mỹ.

Ngọc Thư luôn nhìn lại bản thân, nhận thấy mình gặp nhiều trở ngại về ngoại ngữ, thư bộc bạch: “Không có cơ hội tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm, lại quá bận với những cuộc thi và môn chuyên ngành, nên mình chưa tập trung cho vốn tiếng Anh. Khi nhận ra thiếu sót ngoại ngữ cản trở mình hội nhập trong thời đại toàn cầu hoá, mình quyết định chọn trường Đại học Quốc tế, nơi mà chương trình giảng dạy 100% bằng tiếng Anh để theo học. Mình cũng bắt đầu tập trung ôn luyện và sau 2 năm mình đã chinh phục được 7.5 IELTS”. 

Dù có được bằng IELTS, nhưng Thư vẫn cảm nhận vốn ngôn ngữ của mình chưa vững. Trong suốt thời gian trao đổi tại Mỹ, Thư luôn mạnh dạn làm quen cũng như phát biểu trao đổi trong các lớp học. Lâu dần với sự tự tin và tinh thần ham học hỏi, cô nàng gỡ được rào cản ngôn ngữ, kết thêm nhiều bạn và và xuất sắc đứng đầu các lớp chuyên ngành. 

Chính nhờ những trải nghiệm thú vị ấy, Ngọc Thư càng quyết tâm theo đuổi con đường học lên, đi sâu vào nghiên cứu y sinh, dù chưa học qua thạc sĩ.

“Mình nghĩ nếu bây giờ mình không thử sức thì sau này nhìn lại mình sẽ chỉ thấy tiếc nuối. Bên cạnh đó mình cũng nhận được sự động viên từ gia đình và anh chị đi trước. Kết quả mình đã thành công chinh phục được những điều mà trước đó mình luôn nghĩ sẽ không bao giờ làm được. Thật bất ngờ khi anh chị cho biết mình là sinh viên Việt Nam đầu tiên trong vòng 10 năm trở lại đây được nhận vào chương trình tiến sĩ của Đại học Oxford dù học 100% tại Việt Nam. Với mình thử thách đặt ra không phải để e sợ mà là để chinh phục”.

Ước mơ trở thành nhà khoa học cống hiến cho nước nhà

Gắn bó với con đường nghiên cứu y sinh từ khi còn theo học Đại học Quốc tế, Ngọc Thư luôn mong muốn được đóng góp nghiên cứu và kiến thức của mình trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư. Ngọc Thư cho biết: “Trong thời gian nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên, mình có cơ hội được đến bệnh viện Ung bướu TP.HCM để thu mẫu thí nghiệm. Tại đây mình có cơ hội quan sát, cũng như trò chuyện với bệnh nhân. Mình cảm nhận được những khó khăn mà bệnh nhân ung thư trải qua và cả những thử thách đặt ra cho lĩnh vực nghiên cứu này của nước nhà”.

Cô nàng luôn ước mơ quay về cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu ung thư của Việt Nam.
Cô nàng luôn ước mơ quay về cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu ung thư của Việt Nam.

Chính vì thế, dù trúng tuyển chương trình tiến sĩ 4 trường đại học top đầu thế giới, nhưng Ngọc Thư quyết định nhập học tại Đại học Oxford và nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giáo sư Nicholas La Thangue. Thư tâm sự: “Mình vẫn còn nhớ giây phút vỡ oà hạnh phúc khi nhận được kết quả từ các trường. Đây là một quyết định khó khăn. Tuy nhiên mình có cơ hội được thảo luận trao đổi với thầy Nicholas La Thangue khá nhiều và mình cảm thấy hứng thú với hướng nghiên cứu cũng như dự án hiện tại của thầy. Nhờ đó, mình đã vững tin đưa ra quyết định nhập học Oxford. Ngoài ra Oxford còn là một ngôi trường có bề dày lịch sử, mình tin rằng đây sẽ là nơi tuyệt vời để mình học tập và nghiên cứu”.

Trong 4 năm tới, Ngọc Thư đặt mục tiêu hoàn thành thật tốt nghiên cứu tiến sĩ, có thêm nhiều công bố khoa học trên các tạp chí uy tín hàng đầu và trau dồi thêm nhiều kỹ năng để có thể trở thành một nhà khoa học thực thụ.

Ngọc Thư hào hứng chia sẻ: “Cuối cùng thì mục tiêu lớn nhất của mình là trở về cống hiến cho Việt Nam. Mình mong muốn trở lại giảng dạy tại các trường đại học của Việt Nam. Bằng cách này mình vừa có thể mở rộng nghiên cứu vừa có thể truyền cảm hứng và nuôi dưỡng các thế hệ tiếp theo của khoa học Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu ung thư”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ước mơ trở thành nhà nghiên cứu khoa học của 9X Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO