Xây dựng trường học xanh

NHƯ TRANG 11/12/2019 14:20

Nhằm hướng đến giáo dục ý thức và kết nối học sinh trong bảo vệ cảnh quan học đường, Trường THPT Hồ Nghinh (Duy Thành, Duy Xuyên) đã triển khai công tác xây dựng trường học xanh một cách có hiệu quả.

Học sinh Trường THPT Hồ Nghinh phân loại rác tại trường học. Ảnh: N.TRANG
Học sinh Trường THPT Hồ Nghinh phân loại rác tại trường học. Ảnh: N.TRANG

Việc phân rác thải đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý chất thải, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh. Phân loại đúng còn tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho công tác thu gom và xử lý rác thải. Hiểu điều đó, các thầy cô giáo trong Trường THPT Hồ Nghinh luôn tuyên truyền cho học sinh nắm rõ quy trình phân loại rác thải. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường tạo cơ hội để các em bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là rác thải.

Thầy giáo Lý Vũ Bảo Hùng - Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “Chúng tôi thường định hướng cho học sinh tự đặt câu hỏi về vấn đề môi trường hiện nay và người trả lời cũng là chính các em. Mưa dầm thấm lâu, cho đến khi các em hiểu ra vấn đề thì chúng tôi bắt tay thực hiện chương trình trường học xanh”.

Từ đầu năm học 2019 - 2020, kế hoạch phân loại rác thải đề ra với thông điệp “sắc màu trường tôi - món quà cuộc sống”. Theo đó, nhà trường đặt 21 thùng rác ở nhiều chỗ trong phạm vi trường học. Hằng ngày, mỗi lớp trực nhật xong sẽ đổ rác vào các thùng theo đúng thứ tự: rác hữu cơ, rác vô cơ, giấy loại bỏ.

Tiếp đó, 33 chi đoàn sau khi nhận nhiệm vụ về lịch trực gom rác thải sẽ thay phiên tiến hành phân loại lần cuối, rác thải vô cơ sẽ đưa ra nơi tập kết rác chờ xử lý, rác thải hữu cơ sẽ đưa ra hầm đốt rác do nhà trường xây dựng, còn giấy loại và chai nhựa sẽ gom lại bán gây quỹ giúp học sinh vượt khó.

Được biết, mỗi tuần thu gom giấy loại và chai nhựa thu được khoảng 50.000 - 90.000 đồng, số tiền này sẽ sung vào quỹ hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học. Hành động của học sinh Trường THPT Hồ Nghinh không chỉ giúp làm sạch trường học, bên cạnh đó còn giáo dục lòng nhân ái, sẻ chia với bạn bè.

Bạn Huỳnh Tấn Khánh - học sinh lớp 12/7, cho biết: “Xem những tấm hình cá voi chết vì nuốt phải chai nhựa và túi ny lon, mình và các bạn có động lực góp sức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các bạn còn kêu gọi nhau hạn chế tối đa việc sử dụng hộp xốp đựng thức ăn nhanh cũng như túi ny lon”.

Không chỉ giáo dục học sinh biết cách phân loại rác thải tại nguồn, Trường THPT Hồ Nghinh còn đề ra phong trào cùng nhau trồng và chăm sóc cây ngoài giờ học. Theo chia sẻ của giáo viên trong trường, việc trang trí khuôn viên trường học được học sinh thiết kế và tìm hoa về trồng.

Bạn Kiều Thị Hạnh - học sinh lớp 10/1, chia sẻ: “Những ngày mới vào trường, điều đầu tiên chúng em học được là cách sống xanh. Anh chị đi trước chỉ cho chúng em biết giữ gìn trường học chung, trồng cây, trồng hoa để trường thêm đẹp và xanh mát”.

Có lẽ vì thế, mỗi năm trong khuôn viên Trường THPT Hồ Nghinh đều thay đổi sắc hoa cũng như cách xây dựng bồn hoa sao cho thu hút người thưởng lãm. Hằng tuần, mỗi chi đoàn cử người nhổ cỏ, quét dọn, tỉa cành hoặc bón phân để cây phát triển xanh tốt.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Hưng - Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ: “Các em học sinh có ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, tôi rất tự hào. Hy vọng các em sẽ tiếp tục phát huy và phổ biến cho gia đình”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng trường học xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO