Giao hàng thời thương mại điện tử

KHÁNH LINH - HUYỀN PHƯƠNG 10/10/2018 02:17

Vài năm gần đây, giao nhận hàng hóa thông qua mạng điện tử  và dịch vụ chuyển phát nhanh trở nên khá phổ biến. Đây được xem là giải pháp tối ưu giúp các công ty, cá nhân giao chuyển hàng nhanh, rẻ, an toàn...

Giao hàng ứng dụng công nghệ điện tử đang trở thành xu hướng hiện nay vì đảm bảo các tiêu chí nhanh, rẻ, giao nhận kịp thời và an toàn.
Giao hàng ứng dụng công nghệ điện tử đang trở thành xu hướng hiện nay vì đảm bảo các tiêu chí nhanh, rẻ, giao nhận kịp thời và an toàn.

Thuận tiện

Chỉ với 33 nghìn đồng tiền phí và thời gian vận chuyển 24 tiếng đồng hồ, anh Nguyễn Văn Đông (Vĩnh Điện, Điện Bàn) có thể gửi giấy tờ cá nhân cho người nhà đang cần gấp tại quận Bình Tân (TP.Hồ Chí Minh) kịp thời, kể cả ngày nghỉ. Trước đây, muốn gởi hàng hóa hoặc giấy tờ gì cho anh trai anh Đông phải mang gói hàng đến các điểm giao dịch ghi phiếu và đóng gói, sau đó chờ đợi. Một số trường hợp, mặc dù đóng phí chuyển phát nhanh nhưng phải sau 3 ngày bưu phẩm mới tới địa chỉ cần nhận...

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng tăng cao, kéo theo đó rất nhiều công ty chuyển phát nhanh sử dụng công nghệ hiện đại ra đời nhằm cung cấp các tiện ích giao hàng tiện lợi, nhanh chóng cho người tiêu dùng như: lấy hàng tận nơi, theo dõi đơn hàng trong quá trình vận chuyển, cung cấp dịch vụ thu tiền hộ… Trên địa bàn TP.Tam Kỳ và TP.Hội An có thể kể đến một số công ty như: Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Viettel Post... Từ tháng 2.2018, Giao hàng tiết kiệm đã nhận lấy hàng tận nơi đến hầu hết khu vực Quảng Nam như huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, Tiên Phước,  Nam Trà My, Phước Sơn… Khách hàng chỉ cần dùng smartphone, tải phần mềm do các đơn vị chuyển phát cung cấp, đăng ký một tài khoản, tạo đơn hàng qua ứng dụng. Sau khi hoàn tất, nhân viên giao hàng sẽ đến tận nơi lấy gói hàng, xác nhận và tiến hành vận chuyển. Trong quá trình vận chuyển, người dùng sẽ liên tục được cập nhật thông tin hành trình đơn hàng của mình từ thời gian giao kho, thời gian liên lạc số điện thoại người nhận, đơn hàng đã giao hay phát sinh hẹn giao lại… “So với giao hàng truyền thống, các công ty giao hàng hiện nay có những thay đổi tốt hơn trong phục vụ vận chuyển như linh hoạt cho khách đổi địa điểm giao hàng, đổi số điện thoại, thông tin người nhận, tự hẹn thời gian nhận hàng phù hợp…” - ông Đông nhận xét.

Xu hướng mới

Năm 2017, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng hơn 25%, dự báo, năm 2020 có khoảng 30% dân số Việt Nam chuyển sang mua sắm trực tuyến. Lượng khách hàng tăng nhanh chóng kéo theo sự cạnh tranh gay gắt của các công ty chuyển phát nhanh như nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện công nghệ, rút ngắn thời gian chuyển phát, đào tạo đội ngũ nhân viên nhiệt tình, thân thiện, rõ ràng minh bạch trong giá cả vận chuyển… Theo ông Trần Bình - Công ty Giao hàng nhanh, hiện các công ty giao hàng đã cung cấp rất nhiều tài liệu và video trực tuyến hướng dẫn khách hàng tự đóng gói nhiều loại hàng hóa khác nhau từ chất lỏng, hàng dễ vỡ đến hàng mỹ phẩm, thực phẩm... “Khi đến nhận hàng nếu kiểm tra gói hàng chưa đảm bảo nhân viên sẽ hỗ trợ hoặc hướng dẫn khách đóng gói lại” - ông Bình nói.

Có thể thấy, giao hàng và quản lý đơn hàng qua ứng dụng là một bước tiến mới trong lĩnh vực thương mại. Trong đó, các shop bán hàng online được hưởng lợi lớn trong việc sử dụng dịch vụ này. Bà Trần Thị Thu Thanh - chủ một shop áo quần online (TP.Tam Kỳ) chia sẻ, mỗi ngày bà có 10 đến 15 đơn hàng cần giao cho khách, với ứng dụng công nghệ giao hàng mới bà Thanh đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí so với trước đây. Từ khi sử dụng giao hàng qua ứng dụng, thời gian vận chuyển hàng nhanh hơn, khách nhận hàng chỉ sau 1 - 3 ngày. Nhờ vậy, số lượng đơn hàng online cũng tăng lên 20%, đặc biệt việc liên lạc liên tục giữa 3 bên: người gởi, vận chuyển, người nhận đã giúp hạn chế tối thiểu các đơn hàng bị hoàn trả.

Cùng với đó, dịch vụ thu tiền hộ (Ship COD) ra đời đã hỗ trợ rất nhiều cho các shop kinh doanh online không chỉ ở thành phố mà kể cả các huyện, xã. Cụ thể, nhân viên chuyển phát sẽ đến shop lấy hàng và giao đến địa chỉ người mua, đồng thời thu tiền hộ theo đúng thông tin mà người bán cung cấp. “Sau khi người mua đã thanh toán, bên công ty vận chuyển sẽ thanh toán lại cho người bán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Ngoài ra, các ứng dụng cũng khuyến khích người dùng đánh giá dịch vụ, đưa ra những ý kiến phản hồi để các nhà cung cấp dịch vụ nhanh chóng khắc phục hạn chế, giúp khách hàng nhận được trải nghiệm và sự phục vụ tốt hơn cho lần sau” - bà Thanh cho biết.

KHÁNH LINH - HUYỀN PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao hàng thời thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO