Giao lưu trực tuyến chính sách bảo hiểm xã hội trên Báo Quảng Nam điện tử: Hỏi nhanh, đáp rõ

DIỄM LỆ 01/08/2019 09:31

Sáng qua 27.6, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Báo Quảng Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên báo Quảng Nam điện tử. Nhiều nội dung liên quan sát sườn đến quyền lợi của người lao động đã được giải đáp ngay trong buổi giao lưu.

Buổi giao lưu trực tuyến chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhận được nhiều câu hỏi của người dân, NLĐ. Ảnh: D.L
Buổi giao lưu trực tuyến chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhận được nhiều câu hỏi của người dân, NLĐ. Ảnh: D.L

Buổi giao lưu trực tuyến từ lúc 8 giờ đến 11 giờ ngày 27.6 đã nhận được hơn 50 câu hỏi từ người dân, NLĐ đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Nhiều câu hỏi xoay quanh các chế độ về BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT, BHTN, chế độ ốm đau, thai sản, thủ tục hưởng các chế độ... Các câu hỏi đã được cán bộ các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh trả lời trực tuyến cho người dân.

Nhiều thắc mắc

Mở đầu cuộc giao lưu trực tuyến, chị Võ Thị E. (Tam Thăng, TP.Tam Kỳ, là một công nhân may) cho biết sau thời gian nghỉ sinh và nghỉ việc tại một công ty, chị không nhận lại sổ BHXH, hai năm sau, chị quay lại thì công ty nói không lưu sổ. Chị E. mong cơ quan BHXH giúp chị có lại sổ BHXH và tiếp tục tham gia chính sách bảo hiểm. Trong khi đó, ông Võ Đức H. (Thăng Bình) hỏi rằng một người nghỉ bệnh dài ngày lần 1 là 191 ngày, cách 3 tháng sau lại xin nghỉ dài ngày vì bệnh khác, vậy thời gian nghỉ ốm dài ngày lần thứ 2 có được tính từ đầu 180 ngày với tỷ lệ hưởng 75% theo chế độ không?

Chế độ BHTN được nhiều người lao động (NLĐ) quan tâm. Chị Nguyễn Thị Vinh (Quế Lộc, Nông Sơn) lo lắng sẽ khó làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất chứng minh nhân dân, và không biết có thể dùng giấy tờ gì để thay thế? Còn anh Võ Như Q. (Duy Thành, Duy Xuyên) mới nghỉ việc tại một công ty. Anh đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và đến ngày 25.5.2019 có quyết định được hưởng từ ngày 30.5.2019. Tuy nhiên, trong thời gian này anh tìm được việc, công ty mới ký hợp đồng ghi ngày 1.6.2019 và được tiếp tục đóng BHXH từ ngày 1.6.2019. Trường hợp của anh có được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên không? Một người tên Dương hỏi rằng anh nghỉ việc từ tháng 3.2019 nhưng quên làm chế độ hưởng BHTN. Vậy anh có tiếp tục được hưởng chế độ này hay không, và phải thực hiện thủ tục như thế nào?

Chế độ BHXH tự nguyện còn khá mới với nhiều người dân, nên cũng nhận được sự quan tâm trong buổi giao lưu trực tuyến. Ông Hoàng (ở An Sơn, Tam Kỳ) quan tâm liệu ông và nhóm thợ cơ khí cùng làm chung có thể tham gia BHXH tự nguyện không, khi họ không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Hoặc chị Thu Vân (Quế Sơn) hỏi: “Tôi đã tham gia BHXH bắt buộc được 15 năm 3 tháng và sau đó thì nghỉ việc. Vậy tôi xin hỏi tôi có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu hay không?”...

Kịp thời và hiệu quả

Ông Châu Quang Thu - Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh) đã trả lời câu hỏi đầu tiên của chị E.: “Theo quy định tại điều 18 Luật BHXH năm 2014, khi NLĐ làm việc có đóng BHXH thì cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp sổ BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH bàn giao sổ BHXH để NLĐ quản lý. Vì công ty trả lời không lưu sổ BHXH nên chị liên hệ với cơ quan BHXH nơi đang cư trú để được hỗ trợ tìm lại sổ BHXH. Khi vào làm việc ở một đơn vị mới thì chị E. kê khai tờ khai tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) nộp cho đơn vị, đơn vị mới sẽ thực hiện thủ tục đóng BHXH cho chị theo quy định”.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng Chế độ (BHXH tỉnh) trả lời các trường hợp hỏi về chế độ BHXH tự nguyện: “Theo quy định của Luật BHXH thì đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; nên mọi người dân có thể tham gia BHXH tự nguyện để khi đủ điều kiện thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định. Người tham gia BHXH tự nguyện khi đủ tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH thì được đóng một lần cho đủ 20 năm để giải quyết chế độ”. Trường hợp của chị Thu Vân hay ông Hoàng ở An Sơn đều có thể tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Cơ quan BHXH tỉnh trả lời cụ thể cho từng trường hợp, như chị Nguyễn Thị Vinh có thể dùng sổ hộ khẩu và giấy khai sinh để làm các thủ tục hưởng chế độ BHTN. Đối với ông Võ Như Q., ông vẫn được hưởng chế độ BHTN tháng đầu tiên. Trường hợp ông Dương, theo quy định tại Điều 17 (Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12.3.2015) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN như sau: “Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

Đây là năm thứ hai chương trình giao lưu với người dân, NLĐ theo hình thức trả lời trực tuyến được BHXH tỉnh và Báo Quảng Nam thực hiện. Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, chương trình giao lưu trực tuyến cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người dân, NLĐ đối với chính sách này. Ông Danh cho biết: “Qua buổi giao lưu trực tuyến cho thấy người dân có sự quan tâm đến nhiều chế độ, hỏi nhiều câu hỏi hay, thiết thực. Chương trình này rất ý nghĩa, giúp tăng sự tương tác giữa cơ quan thực hiện chế độ chính sách với người dân, NLĐ, giúp người dân hiểu rõ hơn về chế độ chính sách mà bình thường họ không biết hỏi ai. Chúng tôi hy vọng chương trình này sẽ được tiếp tục thực hiện trong những năm tiếp theo, bởi trong thời đại công nghệ thông tin thì việc giao lưu trực tuyến thế này giúp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của người dân, giúp cơ quan BHXH thực hiện tốt hơn các chính sách cho nhân dân. Sau buổi giao lưu trực tuyến, các câu hỏi vẫn tiếp tục được tiếp nhận và các phòng ban của BHXH tỉnh sẽ liên tục trả lời cho người dân trên Báo Quảng Nam online cũng như trang tin điện tử của BHXH tỉnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao lưu trực tuyến chính sách bảo hiểm xã hội trên Báo Quảng Nam điện tử: Hỏi nhanh, đáp rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO