Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội trên Báo Quảng Nam điện tử

28/06/2018 08:05

(QNO) - Đúng 8h00 sáng nay, tại phòng trực tuyến Bảo hiểm xã hội Quảng Nam, số 108 Trần Quý Cáp, TP.Tam Kỳ diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến về các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chủ trương, chính sách liên quan. Chủ trì cuộc giao lưu trực tuyến là ông Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng biên tập Báo Quảng Nam và ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến lúc 8 giờ sáng nay tại BHXH Quảng Nam.
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến lúc 8 giờ sáng nay tại BHXH Quảng Nam.

Toàn bộ nội dung cuộc giao lưu trực tuyến được tường thuật trên báo Quảng Nam điện tử tại địa chỉ http://baoquangnam.vn và trang thông tin điện tử http://www.bhxhquangnam.gov.vn/.

LTS: Thưa quí vị bạn đọc! Sau hơn 3,5 giờ đồng hồ làm việc tích cực, đầy trách nhiệm của lãnh đạo BHXH Quảng Nam, các phòng nghiệp vụ, các chuyên viên cùng e-kíp trực tuyến của Báo Quảng Nam điện tử, cuộc giao lưu trực tuyến về các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp... cũng như các thắc mắc liên quan về chính sách bảo hiểm xã hội đã thành công tốt đẹp. Cuộc giao lưu đã kết thúc lúc 11h30 trưa 28.6.

Hơn 3,5 giờ diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến, ban tổ chức đã nhận hơn 50 câu hỏi trực tiếp từ bạn đọc là người lao động, chủ doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, người dân... khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Cơ quan chủ trì - BHXH Quảng Nam đã phân loại và trả lời ngay một số câu hỏi đầy đủ thông tin, nội dung rõ ràng; một số câu hỏi khác không thuộc phạm vi của ngành BHXH Quảng Nam hồi đáp bằng email riêng. Ngoài ra, còn nhiều câu hỏi của bạn đọc gửi đến sau khi cuộc giao lưu diễn ra, Báo Quảng Nam và BHXH Quảng Nam vẫn tiếp nhận và tiếp tục trả lời, cập nhật tại địa chỉ http://baoquangnam.vn và trang thông tin điện tử BHXH Quảng Nam http://www.bhxhquangnam.gov.vn.
Trân trọng cảm ơn quý bạn đọc gần xa đã quan tâm đặt câu hỏi, theo dõi cuộc giao lưu này.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam đánh giá cao hình thức giao lưu trực tuyến ngay sau khi cuộc giao lưu trên Báo Quảng Nam điện tử kết thúc trưa 28.6:

.

Câu hỏi 38: Bạn đọc Lê Hà An (quangluu...@gmail.com) hỏi:

Tôi năm nay 34 tuổi, hiện tôi đã đóng BHXH được 14 năm. Theo tuổi nghỉ hưu thì tôi còn 26 năm nữa, khi đó năm bảo hiểm của tôi sẽ là 40 năm đóng BHXH. Vậy người đóng 40 năm BHXH có khác những người đóng 30 năm hoặc 20 năm không! Cảm ơn BBT!

BHXH Quảng Nam trả lời: Lao động nam nghỉ hưu từ năm 2018 là 16 năm, 2019 là 17 năm, 2020 là 18 năm, 2021 là 19 năm, 2022 trở đi là 20 năm; lao động nữ nghỉ hưu từ 2018 trở đi 15 năm được tính bằng 45%, sau đó cứ đóng thêm mỗi năm tính thêm bằng 2%; mức tối đa không quá 75%. Người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ lương hưu 75%, cón lại được hưởng trợ cấp một lần mỗi năm bằng 0.5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Đối chiếu quy định trên, nam từ năm 2022 trở đi là 20 năm tính bằng 45%, 15 năm tiếp theo bằng 30% như vậy thời gian đóng BHXH 35 năm, nữ 30 từ năm 2018 tính bằng 75%, số năm còn lại của nam từ năm thứ 36, nữ năm thứ 31 được hưởng trợ cấp một lần..

Câu hỏi 37:  Bạn đọc Đỗ Thanh Nam (dothanhnam...@gmail.com) hỏi:

Cho tôi hỏi trường hợp công ty tôi nhân viên báo nghỉ ốm từ ngày 8/05 cho tới nay (ngày 28/06/2018), nhưng hiện tại tôi chỉ nhận được 1 giấy ra viện từ ngày 08/05/2018 đến ngày 11/05/2018 ngoài ra không có chứng từ nào khác. Vậy trường hợp này tôi phải báo với cơ quan BHXH là nghỉ không lương hay nghỉ ốm và nếu nghỉ không lương thì nhân viên tôi có được hưởng chế độ ốm đau trong những ngày nhập viện đó không?

BHXH Quảng Nam trả lời: Căn cứ Giấy ra viện, cơ quan BHXH giải quyết chế độ ốm đau từ ngày 08/05/2018 đến ngày 11/05/2018; Trường hợp người lao động thực tế ốm và điều trị kể cả nội, ngoại trú phải yêu cầu cơ sở y tế nơi khám chữa bệnh cung cấp hồ sơ để hưởng chế độ ốm đau theo quy định, không cần báo nghỉ không lương..

Câu hỏi 36: Bạn đọc Lê Thị Ngọc Ly, TP.Tam Kỳ hỏi:

Năm 2017, tôi tham gia học nghề ở một công ty và giao kết hợp đồng học nghề với công ty đó. Vậy tôi muốn hỏi là trong khoảng thời gian học nghề ở công ty tôi có bắt buộc phải tham gia BHXH bắt buộc không?

Đến năm 2018, tôi về quê làm công ty mới, học nghề với công việc mới và giao kết hợp đồng học nghề. Tôi được biết Luạt BHXH có những điểm mới, vậy tôi muốn hỏi thời gian học nghề của tôi có được tham gia BHXH bắt buộc không? Rất mong nhận được phản hồi của quý cơ quan, tôi xin cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời: Theo quy định tại thì người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng.

Như vậy, đối tượng giao kết hợp đồng học nghề không thuộc quy định nên trên. BHXH tỉnh Quảng Nam xin trao đổi lại để bạn được rõ.

Câu hỏi 35: Bạn đọc Austpaint  (xnkso...@gmail.com) Công ty CP Xuất nhập khẩu Sơn Nhật (tầng 6, tòa nhà MD Complex số 68, phố Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) hỏi:

Em xin hỏi: Công ty em là công ty cổ phần, có thành lập chi nhánh khác tỉnh (chi nhánh thực hiện nhiệm vụ như một nhà máy sản xuất, hạch toán phụ thuộc, được cấp giấy Chứng nhận ĐKKD 13 số, không có vốn điều lệ, có người đứng đầu là trưởng chi nhánh, không hạch toán kế toán). Như vậy, trưởng chi nhánh công ty em có được quyền ký HĐLĐ với nhân viên làm việc tại chi nhánh không? Và chi nhánh có được quyền tham gia BHXH cho nhân viên tại cơ quan BHXH nơi chi nhánh đang hoạt động không hay công ty mới là người thực hiện việc tham gia BHXH cho nhân viên?

Trường hợp em muốn để chi nhánh tự tham gia BHXH ở cơ quan BHXH nơi chi nhánh ĐKKD thì cần làm thủ tục gì ạ? Xin cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời: Về quyền ký kết hợp đồng lao động được quy định trong luật lao động, điều lệ công ty và không thuộc lĩnh vực thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan BHXH.

Về việc đăng ký tham gia BHXH nơi chi nhánh đang hoạt động: bạn thực hiện thủ tục “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT” theo Quyết định số 772/QĐ-BHXH ngày 15/6/2018 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nộp cho cơ quan BHXH nơi chi nhánh đang hoạt động với hồ sơ cụ thể như sau:

1. Người lao động:

a) Người lao động làm việc tại đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động:

-      Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

-      Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung giấy tờ chứng minh (nếu có).

2. Đơn vị sử dụng lao động:

a)    Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (MẫuTK3-TS);

b)  Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS);

c)   Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Câu hỏi 34:  Bạn đọc Nguyễn Đình Duy (victorduy...@gmail.com) hỏi:

1/ Chế độ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.
 - Tôi chuẩn bị có visa đinh cư ở nước ngoài, tôi có được hưởng BHXH một lần được hay là phải chờ đủ 12 tháng sau mới được hưởng. Thời gian giải quyết hồ sơ là bao lâu.
2/ Hiện tại tôi đang hưởng BH thất nghiệp tại TP.HCM được 2 tháng rồi, vậy giờ tôi có được xin chuyển về Quảng Nam để tiếp tục hưởng 4 tháng còn không. Xin cảm ơn.

BHXH Quảng Nam trả lời: Căn cứ quy định tại Điều 109, Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20.11.2014 về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần có là sổ bảo hiểm xã hội.

Đối với người ra nước ngoài định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấv tờ sau đây: hộ chiếu do nước ngoài cấp; thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh vói lý do định cư ở nước ngoài; giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quôc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thấm quyền cấp.

Nộp hồ sơ cơ quan BHXH nơi cư trú, trong thời gian 10 ngày được giải quyết hưởng BHXH một lần ngay, không phải chờ đủ 12 tháng.

Bạn nộp đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để BHXH TP.HCM lập thủ tục chuyển về Quảng Nam để hưởng 4 tháng BH thất nghiệp còn lại.

Câu hỏi 33:  Bạn đọc Hồ Thị B. (điện thoại 01206071...) hỏi:

Tôi định thành lập tổ hợp nhỏ gia công đồ biển có kêu người làm. Nếu tôi không đóng bảo hiểm cho họ có bị phạt tù hay không? Tôi ở nông thôn, không hiểu biết nhiều về các qui định tham gia BHXH, tôi cần hỏi ai cho rõ?

BHXH Quảng Nam trả lời: Theo quy định tại Khoản 3, Điều 2, Luật BHXH năm 2014 thì tổ hợp của bà là đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp bắt buộc.

Tại Điều 216, Bộ Luật Hình sự năm 2015 đã quy định người có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định từ 6 tháng trở lên thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt theo các hình thức như sau: xử phạt hành chính, phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc từ 03 tháng đến 01 năm.

Bà cần đến cơ quan BHXH gần nhất nơi đăng ký trụ sở hoạt động kinh doanh để được hướng dẫn thủ tục tham gia BHXH.

Câu hỏi 32: Bạn đọc Thu Hương (huongtranbb...@gmail.com):

Em hợp đồng lao động cho 1 công ty được 2 năm, công ty em đóng tiền bảo hiểm luôn bị trể, công nhân luôn nhận thẻ bảo hiểm chậm hơn 1 tháng có khi gần 2 tháng mới nhận thẻ so với ngày ghi trên thẻ bảo hiểm nhưng công ty tháng nào cũng trừ tiền bảo hiểm. Ngoài ra, công ty tuyển công nhân vào làm nói là thử việc 3 tháng rồi kí hợp đồng nhưng công nhân làm hơn 1 năm mà vẫn không kí. Trường hợp này em cần khiếu nại ở đâu?

BHXH Quảng Nam trả lời: Đây là quan hệ lao động giữa công ty với bạn. Việc trả tiền lương cho người lao động theo quy định của pháp luật hiện hành.

BHXH thực hiện cấp thẻ BHYT khi các đơn vị thực hiện đầy đủ thủ tục và thời hạn cấp thẻ BHYT không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Do đó trường hợp của bạn có quyền khiếu nại đến cơ quan thuộc ngành lao động thương binh - xã hội.

Câu hỏi 31: Bạn đọc Võ Thị Thủy (kyhuong...@gmail.com):

Tôi làm việc cho một doanh nghiệp, vừa qua tôi bị tai nạn lao động nhẹ phải điều trị mất 1 tháng. Ngoài khoản lương tôi được nhận từ công ty trong những ngày nghỉ việc để điều trị và tiền thuốc cũng được công ty chi trả. Vậy tôi có nhận được tiền trợ cấp tai nạn lao động hay trợ cấp ốm đau từ cơ quan BHXH không? Mong cơ quan BHXH phúc đáp.

BHXH Quảng Nam trả lời: Bạn đã hưởng tiền lương do công ty chi trả thì không được hưởng trợ cấp ốm đau.

Về trợ cấp tai nạn lao động: sau khi điều trị ổn định công ty lập hồ sơ và giới thiệu bạn đến Trung tâm giám định y khoa, để giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động. Nếu tỷ lệ từ 05% - 30% trợ cấp một lần; từ 31% trở lên trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng; bạn nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH để được giải quyết chế độ tai nạn lao động theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Danh (phải) trả lời phỏng vấn của Báo Quảng Nam về hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền giữa Báo Quảng Nam và BHXH Quảng Nam.
Ông Nguyễn Thanh Danh (phải) trả lời phỏng vấn của Báo Quảng Nam về hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền giữa Báo Quảng Nam và BHXH Quảng Nam.

Câu hỏi 30:  Bạn đọc Nguyễn Thị Thủy Tiên hỏi:

 Người lao động nghỉ ốm nhưng hết số ngày hưởng ốm đau (30 ngày) theo quy định hoặc số ngày ốm có chứng từ (giấy ra viện, giấy ốm) ít hơn 14 ngày trong 1 tháng thì tháng đó kê khai điện tử nghỉ chế độ ốm đau để người lao động được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế được không ạ?

Em là nhân viên phụ trách mảng bảo hiểm công ty được cán bộ bảo hiểm huyện hướng dẫn nếu không có chứng từ ốm đau 14 ngày làm viêc, thì không được giảm ốm tháng đó. Như vậy quyền lợi của người lao động không được đảm bảo ạ (trong khi đó nếu nghỉ việc trong vòng 14 ngày một tháng khi giảm không lương người lao động vẫn phải đóng bảo hiểm y tế tháng đó nếu báo giảm sau ngày 3 của tháng đó nhưng quyền lợi và chế độ lại không được hưởng).

Rất mong nhận được sự hướng dẫn cụ thể từ cơ quan để việc thực hiện được thuận lợi, đảm bảo được chế độ cho người lao động tại doanh nghiệp.

Chân thành cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời: Theo quy định tại Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế thì người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHYT nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

Như vậy, trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau theo quy định của luật BHXH chưa đủ 14 ngày làm việc trong tháng hoặc đã hưởng chế độ ốm đau quá thời gian tối đa theo quy định của Luật BHXH quá 14 ngày làm việc trong tháng thì thời gian nghỉ việc này không thuộc quy định nêu trên nên không thuộc trường hợp “không đóng BHYT nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT”.

Bệnh nhân huyện miền núi Nam Giang được khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.
Người dân huyện miền núi Nam Giang được khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Câu hỏi 29:  Bạn đọc Hứa Văn Đoàn (doanvan...@gmail.com):

Người lao động vào làm việc tại công ty em được 4 tháng thì bị ung thư và mất, tổng thời gian đóng BHXH của người lao động từ lúc bắt đầu đóng BHXH tới thời điểm người lao động mất là khoảng 2 năm 9 tháng, trường hợp này người lao động sẽ được hưởng chế độ tử tuất hay trợ cấp mai táng như thế nào và tiền tử tuất người lao động được tính như thế nào để em báo cho người nhà của người lao động với ạ? Mức đóng hiện tại trước khi người lao động mất là 4.100.000đ. Cảm ơn BHXH.

BHXH Quảng Nam trả lời: Trường hợp người lao động tham gia BHXH được 02 năm 9 tháng, khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng. Mức trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở tại tháng mà người lao động chết.

Ngoài ra, thân nhân của người lao động còn được hưởng trợ cấp tuất một lần.

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014; bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho các năm đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi; mức thấp nhất bằng 03 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ của BHXH Quảng Nam đang trả lời câu hỏi bạn đọc.
Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ của BHXH Quảng Nam đang trả lời câu hỏi bạn đọc.

Câu hỏi 28: Bạn đọc Ánh Dương (hoangduongl...@gmail.com):

Trường hợp chị của em có quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vào 05/04/2018, nhưng tháng 4 chị em có việc làm. Sau đó trung tâm dịch vụ việc làm ra quyết định thu hồi quyết định hưởng đó, lý do là khai báo không trung thực. Vậy thời gian tham gia BHTN của chị em trước đây có được bảo lưu không ạ? Hay là mất luôn ạ?

BHXH Quảng Nam trả lời: Nội dung bạn hỏi xin trả lời như sau, trường hợp chị của bạn đã có việc làm, thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhưng không khai báo kịp thời mà vẫn để hưởng BHTN là vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm theo Khoản 5, Điều 9 của Luật Việc làm nên Sở LĐTB&XH tỉnh đã ra quyết định thu hồi. Hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có được bảo lưu hay không được bảo lưu thời gian đã đóng BHTN đối với trường hợp nêu trên. Cơ quan BHXH sẽ tập hợp và xin ý kiến hướng dẫn của cấp có thẩm quyền theo quy định.

Câu hỏi 27: Bạn đọc Trần Thị Thu Hiền, 125 Trương Nữ Vương, Tam Kỳ hỏi:

Gửi cơ quan BHXH!
Tôi cán bộ trực tiếp là  lương và các khoản đóng BHXH tại đơn vị. Nay cho tôi hỏi trường hợp cơ quan tôi đang vướng:
Trường hợp cán bộ điều chuyển từ đơn vị (phòng Tài nguyên) đến công tác tại đơn vị, trong thời gian công tác tại phòng Tài nguyên báo tăng thiếu 5% thâm niên vượt khung của cán bộ (tháng 9, 10, 11 năm 2009). Đến tháng 4 năm 2018 tại đơn vị chúng tôi nhận được yêu cầu bên BHXH tiến hành đối chiếu cấp lại sổ theo CV 4027 mới hiện nay, qua đối chiếu rà soát thấy trường hợp cán bộ đang công tác bị thiếu 5% vượt khung, ảnh hường đến chốt sổ hưởng lương hưu sau này. Mong cơ quan BHXH hướng dẫn thủ tục, cho biết số tiền phải nộp truy thu cụ thể bao nhiêu để cơ quan chúng tôi cùng phòng Tài nguyên có hướng giải quyết tốt nhất cho cán bộ, người lao động.

BHXH Quảng Nam trả lời: Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, đề nghị bạn lập hồ sơ giao dịch điện tử để điều chỉnh phụ cấp thâm niên vượt khung bị thiếu này, cách lập hồ sơ bạn thực hiện như hồ sơ giao dịch điện tử bạn điều chỉnh tiền lương khi nâng lương, nâng lương trước thời hạn của người lao động trong cơ quan và gửi đến cơ quan BHXH nơi đang theo dõi thực hiện công tac quản lý thu của đơn vị bạn qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan BHXH.

Về số tiền phải truy nộp cụ thể như thế nào thì phải căn cứ vào tiền lương của người điều chỉnh mới tính toán cụ thể được. Bạn có thể liên hệ trực tiếp đến cơ quan BHXH nơi đang theo dõi, thực hiện công tác quản lý thu đối với đơn vị bạn để được giải thích cụ thể.

Các cơ quan chức năng tư vấn về chính sách BHXH cho công nhân, người lao động.
Các cơ quan chức năng tư vấn về chính sách BHXH cho công nhân, người lao động.

Câu hỏi 26:  Bạn đọc Lê Thị Mỹ Luyến, xã Tam Anh Bắc, Núi Thành, Quảng Nam (myluyen19...@gmail.com)

Tôi đã tham gia đóng BHXH từ năm 2009 tính đến tháng 10/2014 được 6 năm. Tôi nghỉ việc từ tháng 11/2014 và dừng đóng BHXH cho đến nay( tháng 5/2018.) chưa nhận trợ cấp BHXH 1 lần. Nay tôi muốn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Vậy cho tôi hỏi: tôi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được đóng cộng tiếp thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 11/2014 đến nay (tính đến tháng 6/2018 đã dừng đóng bảo hiểm 4 năm) có được không? Có phải tính lãi chậm nộp không? Mức lương tham gia đóng bảo hiểm tự nguyện là bao nhiêu? Phương thức đóng như thế nào? Mong quí cơ quan BHXH phúc đáp.

BHXH Quảng Nam trả lời: Trường hợp của bạn không cần truy đóng từ 11/2014 đến 6/2018, chỉ đóng BHXH tự nguyện tiếp từ 7/2018 trở đi và được cộng nối khi đủ 20 năm đóng BHXH, đủ 55 tuổi để nghỉ hưởng chế độ hưu trí.

Mức lương tham gia đóng bảo hiểm tự nguyện: chọn mức thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn (hiện nay Chính phủ quy định bằng 700.000 đ x 22%); cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng (1.390.000đồng x 20 lần x 22%). Phương thức đóng: hằng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng tùy điều kiện mà bạn liên hệ với BHXH nơi cư trú để tư vấn chọn phương thức đóng cho hợp lý và hướng dẫn cụ thể hơn.

Câu hỏi 25:  Bạn đọc Thùy Dung (tdung...@gmail.com)

Tôi có 02 quyển sổ bảo hiểm ở hai cơ quan khác nhau, thời điểm đóng bảo hiểm khác nhau, tôi muốn hỏi thủ tục để ghép hai sổ bảo hiểm thành 1 sổ bảo hiểm?

BHXH Quảng Nam trả lời: Theo quy định hiện nay người lao động chỉ được cấp 1 mã số BHXH, vì vậy khi một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Thủ tục để gộp sổ BHXH gồm:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Các sổ BHXH.

Thời hạn giải quyết: không qua 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Chi trả lương hương cho các đối tượng nghỉ hưu.
Chi trả lương hương cho các đối tượng nghỉ hưu.

Câu hỏi 24: Bạn đọc Nguyễn Thu (thudb...@gmail.com):

Em bị ung thư hạch bạch huyết giai đoạn 4 thì có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội không. Và có đồng thời được hộ nghèo không ạ?

BHXH Quảng Nam trả lời: Theo quy định hiện hành, người lao động tham gia BHXH bắt buộc khi bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế thì được hưởng chế độ ốm đau.

Đối chiếu với quy định trên, nếu bạn có tham gia BHXH, bị ốm đau phải nghỉ việc và có  xác nhận của các cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì được hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

Câu hỏi 23: Bạn đọc Thế Toàn (toanthe...@gmail.com):

Hiện nay cơ quan tôi đã cấp thẻ BHYT nhưng có một số trường hợp bị sai ngày tháng năm sinh (lỗi rà soát do bên tôi làm) và một số cán bộ cơ quan tôi muốn chuyển nơi đăng ký khám chữa bệnh, nay tôi muốn sửa lại thông tin ngày tháng và xin đổi lại nơi đăng ký KCB thì phải làm thủ tục gì, có phải làm công văn của đơn vị và nội dung công văn như thế nào. Xin chân thành cảm ơn.

BHXH Quảng Nam trả lời:

a) Trường hợp thẻ BHYT của bạn bị sai ngày/tháng/năm sinh mà không do lỗi của cơ quan BHXH nếu muốn sửa lại thông tin thì thủ tục như sau:

- Người lao động lập Tờ khai TK1-TS kèm theo Giấy khai sinh hoặc Trích lục khai sinh do cơ quan thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định.

- Số lượng hồ sơ: 01 bộ

b) Cán bộ cơ quan bạn muốn đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh: Được đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh vào tháng đầu quý. Thủ tục hồ sơ gồm:

- Tờ khai TK1-TS.

- Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Câu hỏi 22:  Bạn đọc Lê Quang Tuấn, Quảng Trị (lequangtuan...@gmail.com):

Dạ cho em hỏi anh chị tí ạ. Em quê ở Quảng Trị nhưng vào Quảng Nam làm ở công ty Trường Hải được 1 năm. Nhưng vì em nghỉ giữa chừng nên không có hưởng được gì hết. Giờ sổ BHXH của em thì em chốt ở Quảng Nam hay ở Quảng Trị? Và khi chốt thì cần những giấy tờ gì ạ?

BHXH Quảng Nam trả lời: Nội dung bạn hỏi xin trả lời như sau:

Theo quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam về Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì để được xác nhận sổ BHXH (chốt sổ) cho người lao động đơn vị sử dụng lao động phải báo giảm nghỉ việc và đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan BHXH đến thời điểm người lao động nghỉ việc. Hiện tại, việc xác nhận sổ BHXH cho người lao động được thực hiện tại BHXH nơi đơn vị đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Hồ sơ xác nhận sổ BHXH bao gồm: Tờ khai theo mẫu TK1-TS; sổ BHXH (bao gồm tờ bìa và tờ rời). Cơ quan BHXH có thể nhận hồ sơ xác nhận sổ BHXH của bạn theo một trong các hình thức sau: thông qua đơn vị sử dụng lao động; nhận trực tiếp tại Phòng tiếp nhận và Trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh Quảng Nam hoặc nhận qua đường bưu điện.

Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, chuyên viên BHXH Quảng Nam tham gia buổi giao lưu trực tuyến.
Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, chuyên viên BHXH Quảng Nam tham gia buổi giao lưu trực tuyến.

Câu hỏi 21:  Bạn đọc Phan Thanh Tân (tphanthanh...@ckt.edu.vn):

Công ty tôi hiện đang ký hợp đồng với một số lao động đã nghỉ hưu (đang hưởng chế độ hưu trí) để họ làm một số công việc thường xuyên như bảo vệ thì công ty có phải đóng BHXH bắt buộc cho họ không? Ngoài ra công ty cũng mới tuyển một số lao động trên 60 tuổi, người lao động trẻ thuộc diện tham gia bắt buộc khác nhưng họ đã đóng BHXH tự nguyện thì công ty phải xử lý thế nào?

BHXH Quảng Nam trả lời: Theo quy định tại Khoản 9, Điều 123 Luật BHXH thì người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Như vậy, trường hợp người lao động đã nghỉ và hưởng chế độ hưu trí hàng tháng mà tiếp tục làm việc tại công ty không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Về trường hợp người lao động trên 60 tuổi, người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều 2 Luật BHXH mà không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 9, Điều 123 Luật BHXH và được quy định chi tiết tại Khoản 4, Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia BHXH bắt buộc. Người người lao động có trách nhiệm đóng BHXH cho người lao động và trích từ tiền lương của người lao động theo quy định của Luật BHXH để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.

Câu hỏi 20: Bạn đọc Bùi Thị Hà (buihat...@gmai.com):

Tôi sinh năm 1967, hiện đang công tác tại một đơn vị sự nghiệp công lập tại Quảng Nam, đã có 28 năm tham gia BHXH bắt buộc. Vì lý do sức khỏe, tôi được cơ quan tạo điều kiện đưa vào danh sách đề nghị nghỉ hưu theo chính sách tinh giản biên chế. Vậy tôi có được giải quyết theo chính sách nghỉ hưu trước tuổi không? Tôi sẽ được hưởng những chế độ gì?

BHXH Quảng Nam trả lời: Về vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

 - Điều 2, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế quy định về đối tượng áp dụng:

(1). CBCC từ trung ương đến cấp xã;

(2). Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập;

(3). Người làm việc theo chế độ HĐLĐ không xác định thời hạn quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và theo các quy định khác của pháp luật;…

- Điểm g, Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP quy định về trường hợp tinh giản biên chế: Có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật BHXH, có xác nhận của cơ sở KCB và cơ quan BHXH chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành.

E-kíp giao lưu trực tuyến của Báo Quảng Nam điện tử.
E-kíp giao lưu trực tuyến của Báo Quảng Nam điện tử.

Câu hỏi 19: Bạn đọc Trần Quân Bảo (xmanbhd…@gmail.com):

Xin chào, đơn vị tôi có trường hợp 1 lao động nữ:
- Nghỉ thai sản đến hết 8/4/2018.
- Khi vào làm thì xin nghỉ dưỡng sức liền ngay sau đó từ ngày 9/4/2018 đến 16/4/2018.
- Trong tháng 4/2018 chỉ đi làm 6 ngày.
- Ngày 2/5/2018 gửi đơn nghỉ việc, quyết định nghỉ việc ngày 3/5/2018.
Đơn vị tôi báo giảm không lương tháng 4, giảm hẳn từ tháng 5/2018.
Xin hỏi trường hợp này có được hưởng chế độ dưỡng sức không?
Xin chân thành cảm ơn.

BHXH Quảng Nam trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 41 Luật BHXH số 58/2014/QH13: Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.

Đối chiếu với quy định trên, trường hợp bạn hỏi được hưởng chế độ dưỡng sức theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam rà soát lại các câu trả lời.
Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam rà soát lại các câu trả lời trước khi cập nhật.

Câu hỏi 18:  Bạn đọc Trinh Lam (camchuongtb.db...@gmail.com):

Cho em hỏi, em đang làm việc tại một doanh nghiệp và đã tham gia BHXH được 1 năm. Hiện em đang mang thai 5 tháng mà công ty em đang làm phải ngưng hoạt động và đóng cửa. Vậy em có được lãnh trợ cấp thai sản không?

BHXH Quảng Nam trả lời: Trường hợp của bạn đã tham gia được 1 năm nhưng không nêu rõ quá trình tham gia đóng BHXH như thế nào, vì vậy không có sơ sở để xác định bạn có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản hay không. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, trong thời gian 12 tháng trước khi bạn sinh con, nếu bạn đóng BHXH đủ 06 tháng trở lên thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản, kể cả trường hợp đã nghỉ việc trước khi sinh con.

Trong trường hợp bạn đã nghỉ việc trước khi sinh con và đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì bạn cần lập thủ tục, hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với cá nhân đã nghỉ việc và nộp tại bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi bạn cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).

Câu hỏi 17:  Bạn đọc Hoàng (vanthyh...@gmail.com):

Hiện nay các bệnh viện có yêu cầu học sinh khi khám chữa bệnh phải xuất trình thẻ học sinh nhưng tại các trường theo quy định của Bộ GD&ĐT không nhất thiết phải làm thẻ học sinh cho các em, do đó khi đi khám chữa bệnh thì gặp rắc rối, nhất là trong dịp hè khó làm giấy xác nhận cho học sinh.

Tôi biết là trên thẻ bảo hiểm y tế có phần dán ảnh của người dùng, tại sao BHXH không in luôn ảnh của người dùng vào thẻ để tiện lợi hoặc lấy dữ liệu ảnh của người dùng khi mua bảo hiểm quét vào hệ thống để dễ dàng đối chiếu khi khám chữa bệnh.

BHXH Quảng Nam trả lời: Theo quy định khi khám chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh, nếu chưa có ảnh phải xuất trình cùng với giấy tờ tùy thân có ảnh. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi chỉ xuất trình thẻ BHYT.

Riêng việc in luôn ảnh của người dùng vào thẻ hoặc quét vào hệ thống như góp ý của bạn, chúng tôi ghi nhận và chuyển về Bảo hiểm xã hội Việt Nam để có hướng thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến đang diễn ra tại BHXH Quảng Nam:

.

Câu hỏi 16: Bạn đọc Nguyễn Thành Trung (trungd...@gmail.com):

Em hiện là giáo viên, đã đóng BHXH đầy đủ, vợ em cũng đóng BHXH đầy đủ. Vừa rồi vợ em có sinh mổ, trường em có giải quyết cho em được nghỉ theo chế độ là 7 ngày. Vậy cho em hỏi: ngoài nghỉ 7 ngày ra thì em còn được hưởng thêm chế độ gì nữa không?

BHXH Quảng Nam trả lời: Trường hợp của bạn, nếu vợ bạn tham gia BHXH và đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì theo quy định hiện hành, bạn được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản là 7 ngày (đối với trường hợp vợ sinh con phải phẫu thuật).

Trường hợp vợ bạn có tham gia BHXH và không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì ngoài chế độ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản nêu trên bạn còn được hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con nếu bạn đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con.

Câu hỏi 15: Bạn đọc Thái Thị Nguyệt (nguyettt...@gmail.com):

Chào anh/chị. Em đóng bảo hiểm từ tháng 2/2016 đến ngày 12/5/2017 thì nghỉ thai sản. Sau khi nghỉ xong em đi làm lại và đóng bảo hiểm bình thường, đến ngày 12/01/2018 em nghỉ làm công ty nên nghỉ đóng bảo hiểm. Đến tháng 2/2018 em bắt đầu đóng bảo hiểm ở công ty mới. Đến tháng 6 thì em phát hiện em có bầu. Nhưng do thai yếu nên em phải ở nhà dưỡng thai.
Thời gian dự sinh của em là tháng 2/2019 thế trong trường hợp của em như vậy thì em có được hưởng tiền bảo hiểm thai sản hay không? Nếu có thì được bao nhiêu? (mức lương 2016 là 3.800.000, mức lương 2017 là 4.100.000, mức lương 2018 là 4.260.000) và trong thời gian em nghỉ dưỡng thai đến khi sinh thì em chỉ đóng bảo hiểm y tế được không?

BHXH Quảng Nam trả lời: Căn cứ điểm 3 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

Người lao động nữ khi sinh con, nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Đối chiếu với quy định trên, trong thời gian 12 tháng trước khi sinh (từ tháng 03/2018 đến 02/2019) bạn đóng BHXH đủ 3 tháng. Vậy, trường hợp của bạn nếu có giấy chứng nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định nghỉ việc để dưỡng thai thì được hưởng chế độ thai sản.

Vì không xác định chính xác mức lương đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của bạn nên không thể tính được cụ thể số tiền hưởng trợ cấp thai sản đối với trường hợp của bạn.

- Trong thời gian nghỉ dưỡng thai, nếu có nhu cầu sử dụng thẻ BHYT, bạn có thể mua thẻ BHYT hộ gia đình để sử dụng.

Mời bạn đọc xem clip về ý kiến bạn đọc về cuộc giao lưu trực tuyến:

.

Câu hỏi 14:  Bạn đọc Trần  Văn Thức (thuctv...@gmail.com):

Xin chào các anh chị, tôi xin hỏi: Có được ủy quyền cho người thân nhận lương hưu không?
Thời gian sắp tới tôi được lĩnh lương hưu, nhưng tôi đang ở Pháp chăm con gái sinh con, cuối năm mới về nước. Vậy tôi có thể ủy quyền cho con trai tôi đang ở Việt Nam lĩnh lương hưu hộ không? Xin cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời: Ông có thể ủy quyền cho con trai đang ở Việt Nam nhận lương hưu. Điều này được quy định tại Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 21 Quyết định số 828/QĐ-BHXH ngày 27/5/2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành, quy định quản lý chi trả các chế độ BHXH, BHTN:

Bạn cần lập giấy ủy quyền nhận thay chế độ BHXH (theo mẫu số 13-HSB) hoặc lập hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật và lấy xác nhận của Đại sứ quán Việt Nam hoặc cơ quan đại diện Việt Nam hoặc chính quyền địa phương ở nước nơi người hưởng đang cư trú (nếu là bản bằng tiếng nước ngoài, khi nộp cho cơ quan BHXH giải quyết phải kèm theo bản dịch sang tiếng Việt của phòng công chứng).

Thời hạn của Giấy ủy quyền theo thỏa thuận của người ủy quyền và người được ủy quyền, nếu không thỏa thuận thì thời hạn ủy quyền là 01 năm kể từ ngày xác lập việc ủy quyền theo quy định của Luật Dân sự.

Câu hỏi 13:  Bạn đọc Kiem Nguyen (trikiem...@gmail.com):

Người lao động ở các đơn vị sự nghiệp (bất kể là viên chức hay hợp đồng, thậm chí là công chức nhưng được điều động về làm cấp phó) đều phải đóng 1% tiền lương hàng tháng cho bảo hiểm thất nghiệp. Xin được hỏi 1% này được ngành bảo hiểm sử dụng vào việc gì. Thực tế người lao động làm việc ở các cơ quan này khi nghỉ hưu đều xem như mất không số tiền này.

BHXH Quảng Nam trả lời: Theo quy định của Luật Việc làm thì bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Nguyên tắc bảo hiểm thất nghiệp là bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, số 1% này được cơ quan BHXH chi trả trợ cấp thất nghiệp, chi phí để các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo quy định của Luật Việc làm.

Câu hỏi 12: Bạn đọc Lan Nguyễn (thanhlan37...@gmail.com):

1. Cho tôi được hỏi: Người lao động sau thử việc ký hợp đồng chính thức vào ngày 17/6/2018 thì tôi phải báo tăng mới và đóng bảo hiểm từ tháng 7/2018 phải không?
2. Khi báo tăng mới, người lao động nộp sổ cho doanh nghiệp, hiện nay có quy định người lao động giữ sổ, vậy cho tôi hỏi sổ BHXH trả cho người lao động phải trải qua các thủ tục gì?

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội trên Báo Quảng Nam điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO