Giao lưu "Về nguồn" kỷ niệm 55 Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào

VINH ANH - THANH THẮNG 29/09/2017 14:43

(QNO) - Nhằm kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5.9.1962 - 5.9. 2017) và 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18.7.1977 - 18.7.2017), chiều qua 28.9, tại Trung tâm VH-TT huyện Phú Ninh, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh phối hợp với UBND huyện Phú Ninh tổ chức chương trình giao lưu “Về nguồn”. Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh, ông Khamsene Phommaseng - Tổng Lãnh sự quán Lào tại TP.Đà Nẵng, đại diện Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Lào cùng đông đảo cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, lưu học sinh Lào đang học tập tại tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP.Đà Nẵng.

Ảnh: Ban tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Ảnh: A.T
Ban tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Ảnh: A.T

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh ôn lại những trang sử hào hùng về mối quan quan hệ mẫu mực giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Quảng Nam có 304 cựu quân tình nguyện sang giúp các địa phương vùng Hạ Lào chiến đấu, xây dựng cơ sở cách mạng. Ngày nay, Quảng Nam và Sê Kông là hai địa phương kết nghĩa, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như các hoạt động an sinh xã hội. Quảng Nam cũng là địa phương có đông lưu học sinh Lào đang học tập, nghiên cứu.

Trong khi đó, Tổng Lãnh sự quán Lào tại TP.Đà Nẵng Khamsene Phommaseng nhấn mạnh, Quảng Nam là một trong những địa phương có sự hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ to lớn đối với các địa phương vùng Hạ Lào. Từ năm 1948 - 1954, tại xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh là địa bàn đứng chân của Khu kháng chiến Hạ Lào và Phòng Biên chính miền Nam Trung bộ. Đây là hậu cứ an toàn cho lực lượng vũ trang cách mạng Lào và quân tình nguyện Việt Nam, biểu tượng tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt trong sáng, thủy chung của hai dân tộc Việt Nam - Lào trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Dịp này, tại Di tích quốc gia Khu kháng chiến Hạ Lào và Phòng Biên chính miền Nam Trung bộ đã diễn ra lễ cắt băng khánh thành công trình nhà đón tiếp, trị giá 1,6 tỷ đồng. Ban tổ chức cũng đã trao 10 suất học bổng cho lưu học sinh Lào và 30 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học của địa phương, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng.

VINH ANH - THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao lưu "Về nguồn" kỷ niệm 55 Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO