Giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quản lý: Người lao động yên tâm

LÊ DIỄM 08/06/2016 08:12

Theo quy định, từ 1.1.2016, sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được giao về cho người lao động (NLĐ) thay vì doanh nghiệp quản lý như trước đây. Quy trình này đang trong quá trình thực hiện, NLĐ yên tâm hơn khi quản lý được quyền lợi của mình.

Việc chuyển giao sổ BHXH chỉ thực hiện đối với NLĐ tham gia BHXH bắt buộc tại các đơn vị sử dụng lao động. Trong đó, đối với người tham gia BHXH trước năm 2008, đơn vị sẽ chuyển giao sổ sau khi kiểm tra, đối chiếu, nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý, chậm nhất trước tháng 11.2016. Đối với người tham gia sau năm 2008, các thông tin đã được số hóa ngay từ đầu nên sẽ chuyển giao sổ trước thời điểm tháng 9.2016. Việc chuyển giao sẽ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu từng đơn vị tham gia nhằm đảm bảo nhanh nhất, thuận lợi nhất. Đơn vị sử dụng lao động phải liên hệ cơ quan BHXH nhận tờ rời sổ BHXH để chuyển giao cho NLĐ. Phần NLĐ khi nhận sổ phải thực hiện việc kiểm tra thông tin đầy đủ, nếu có sai sót phải đề nghị chủ sử dụng lao động chuyển lại cho cơ quan BHXH để điều chỉnh. Luật cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động định kỳ 6 tháng phải niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho NLĐ và niêm yết công khai thông tin đóng BHXH do cơ quan BHXH cung cấp hàng năm.

Thông tin này đã được NLĐ nắm bắt và tìm hiểu kỹ. Qua tìm hiểu, phần lớn NLĐ vui mừng vì họ có thể quản lý được sổ BHXH nhằm giám sát quá trình tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN của bản thân. Chị Mai Thị Kim Anh, công nhân may ở khu công nghiệp Đông Quế Sơn, nói: “Nhận được thông tin này, bản thân tôi và các anh chị em làm cùng xí nghiệp rất mừng. Lâu nay, chúng tôi khó có cơ hội tìm hiểu thông tin cá nhân về việc đóng BHXH, nay có thể biết được chủ sử dụng lao động có tham gia đầy đủ chế độ theo quy định hay không”. Đối với những đơn vị còn nợ BHXH, sổ BHXH vẫn được chuyển giao cho NLĐ quản lý, phần tờ rời do cơ quan BHXH quản lý thì khi đơn vị đóng bảo hiểm đến thời gian nào sẽ in tờ rời đến thời gian đó để giao cho doanh nghiệp chuyển đến NLĐ quản lý. Sổ BHXH vẫn được chuyển giao, chỉ có quyền lợi của NLĐ sẽ không được giải quyết khi chủ sử dụng lao động còn nợ các khoản BHXH, BHYT, BHTN.  

Theo cơ quan BHXH tỉnh, số lượng NLĐ của tỉnh đang tham gia BHXH có cơ sở dữ liệu lớn, thời gian nhập cơ sở dữ liệu chắc chắn sẽ kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ theo quy định. Nhưng ngành BHXH sẽ tập trung thực hiện tốt công tác nêu trên để chuyển giao sổ BHXH cho NLĐ sớm nhất có thể. Đối với trường hợp sổ, tờ rời đã chuyển giao cho doanh nghiệp nhưng NLĐ không đến nhận sổ khi đã nghỉ việc đến hết ngày 31.12.2016 thì đơn vị sử dụng lao động bàn giao lại cho cơ quan BHXH để lưu giữ, sau đó sẽ bàn giao khi NLĐ đến nhận sổ.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quản lý: Người lao động yên tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO