Giao thông trên đường Hùng Vương, đoạn qua khu vực trước chợ An Sơn (phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) vốn đã lộn xộn, nay càng diễn biến phức tạp, khi cả nghìn hộ tiểu thương tạm thời được chuyển địa điểm kinh doanh từ chợ Tam Kỳ về.
Kẻ bán, người mua lấn chiếm lòng đường và phương tiện đi ngược chiều gây mất ATGT đoạn đường qua trước chợ An Sơn. |
Thích... đi ngược
Đường Hùng Vương đoạn qua chợ Vườn Lài và chợ An Sơn thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, nhất là từ khi các tiểu thương từ chợ Tam Kỳ (đang xây dựng lại) được tạm thời chuyển địa điểm kinh doanh về khu vực nói trên. Vào giờ cao điểm, đoạn đường này trở nên quá tải bởi có rất đông người và phương tiện qua lại, hoặc vào, ra chợ mua bán.
Mưu sinh bằng dịch vụ nhận sửa quần áo, ngày nào anh Trần Tiến (trú phường An Xuân) cũng ngồi trước cổng chợ An Sơn nên chứng kiến thực trạng phức tạp về lưu thông ở khu vực này. Anh kể, lòng đường một chiều Hùng Vương vốn chật hẹp, khoảng tầm 7 giờ sáng hay 17 - 19 giờ tối, có không ít người dân chọn cách đi ngược chiều. Họ còn liều mạng điều khiển xe máy đi sát con lươn, chiếm cả làn đường dành cho ô tô ngược chiều. Thấy quá nguy hiểm, anh Tiến nhiều lúc đứng bật dậy lên tiếng, cảnh báo cho người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
“Đau tim” vì xe buýt Vừa qua, chúng tôi đón chiếc xe buýt hai chiều Đà Nẵng - Tam Kỳ đang lưu thông theo hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng, lúc đó khoảng hơn 16 giờ. Như thường lệ, tài xế điều khiển phương tiện chạy chầm chậm, nhởn nhơ tại khu vực nội thành Tam Kỳ để đón khách. Ra đến địa phận Thăng Bình, Quế Sơn thì trong xe đã đông nghịt người đứng, ngồi. Tuy nhiên, dù xe đang chạy với tốc độ cao tài xế vẫn sẵn sàng thắng gấp, tấp ngay vào lề mỗi khi đón, trả khách. Người dân ai nấy đều thót tim, lo lắng. Có người cảm thấy bất an liền vội vã đề nghị xuống xe, ngồi chờ chuyến sau, một phụ nữ trung niên khác sợ quá ngồi bệt luôn xuống sàn. Rõ ràng, nhà xe đã vì đồng tiền mà coi thường tính mạng hành khách và người đi đường, không tuân thủ điều kiện về an toàn giao thông. Phải chăng, đơn vị quản lý trực tiếp phương tiện, lực lượng chức năng “bó tay” trước tình trạng trên? |
Có nhà ở nằm bên cạnh chợ An Sơn, ông Trần Đình Quận cho rằng, cảnh lưu thông lộn xộn có nhiều nguyên nhân. Trước hết, khu vực này tập trung đông sinh viên (phía đối diện là trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam) khắp nơi đến học, tạm trú. Cạnh đó, nhiều hộ dân định cư chung quanh chợ nên khi đi, về phải qua đoạn đường nói trên. Hơn nữa, các hộ tiểu thương từ chợ Tam Kỳ tập trung tại chợ An Sơn, lượng người khắp nơi đổ về mua bán đông đúc... Nhưng nguyên nhân sâu xa, tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật kém từ phía người dân. Ông Quận bức xúc phản ánh, giữa dòng người và xe tấp nập, hỗn độn như vậy, thật kỳ quặc là có một bộ phận người dân tham gia giao thông bất chấp hiểm họa rình rập vẫn không ngần ngại đi ngược chiều, mặc cho biển báo cấm sờ sờ ở đó.
Cần sớm chấn chỉnh
Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn tuyến một chiều đi qua trước chợ Vườn Lài và An Sơn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, nhất là thời điểm bắt đầu đông chợ và nhân dân đi về vào mỗi buổi sáng, chiều. Vỉa hè dành cho người đi bộ cũng bị hộ dân sinh sống ven đường, lực lượng bán hàng rong lấn chiếm. Trung tá Huỳnh Văn Đống, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an TP.Tam Kỳ cho biết, chỉ trong vòng giờ cao điểm của buổi sáng ngày 10.12, lực lượng chức năng đã xử phạt 20 trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó chủ yếu là hành vi đi ngược chiều. Theo Trung tá Đống, chúng ta đang xây dựng thành phố tỉnh lỵ văn minh, hiện đại thì thực trạng trên quả thật đáng lo. Cơ sở hạ tầng xây dựng chưa phù hợp với thực tế thì phải tính toán điều chỉnh lại cho hợp lý. Ban Quản lý chợ Tam Kỳ và tổ dân phố cần phân công người trực tiếp hướng dẫn cho bà con lưu thông đúng luật, tương tự như lực lượng đoàn viên thanh niên đang tham gia điều tiết giao thông tại khu vực đèn xanh đèn đỏ .
Cư dân địa phương kiến nghị ngành chức năng cần cắt bỏ đoạn ngắn con lươn ngay phía trước cổng chợ, tạo thêm điểm giao nhau giữa hai đường một chiều. Được vậy, sẽ giải quyết tình trạng vì ngại chạy vòng quanh mà người dân cố tình đi ngược chiều gây nên cảnh lưu thông lộn xộn hiện nay. Tuy nhiên, một cán bộ cảnh sát giao thông Tam Kỳ cho rằng, bản chất của đường đôi là hạn chế thấp nhất đường giao nhau nhằm đảm bảo ATGT, nếu gặp trở ngại hoài mà sửa vậy sẽ không ổn. Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng TP.Tam Kỳ cần khẩn trương nghiên cứu, tìm giải pháp nhanh chóng giải quyết điểm nóng tại khu vực này trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc. Về lâu dài, các cấp, các ngành có liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong nhân dân; lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm, đảm bảo đường thông hè thoáng…
CÔNG TÚ