Giao thông thông minh tại Trung Đông

QUỐC HƯNG 04/02/2020 16:56

(QNO) - Các quốc gia vùng Trung Đông ngày càng chú trọng đến lĩnh vực giao thông thông minh - một trong những giải pháp cho vấn đề đô thị hóa và góp phần phát triển kinh tế của khu vực.

Trung Đông giới thiệu hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop. Ảnh: arabnews
Trung Đông giới thiệu hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop. Ảnh: Arabnews

Giao thông thông minh là sử dụng kết hợp các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, kết nối vạn vật, các phương thức vận tải và quản lý giao thông, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng… giúp con người đi lại thuận tiện và vận chuyển hàng hóa hiệu quả và bền vững hơn.

Hệ sinh thái giao thông thông minh ở Trung Đông đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Năm 2019, Saudi Arabia bắt đầu khởi công xây dựng dự án “siêu thành phố” NEOM trị giá 500 tỷ USD với tham vọng xây dựng thành phố thông minh nhất thế giới, thuộc tỉnh Tabuk.

Thái tử Saudi Arabia - Muhammad bin Salman cho biết, thành phố sẽ là nơi sinh sống của hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người. NEOM sẽ có ô tô, taxi tự động, hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop, taxi bay, liên kết Saudi Arabia với thế giới. Đây cũng là một trong những kế hoạch giúp nền kinh tế Saudi Arabia thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Mới đây, NEOM công bố kế hoạch phát triển hệ sinh thái giao thông trên bộ được cho là sẽ hiện đại nhất thế giới như phát triển sẽ tự hành, trí tuệ nhân tạo giải quyết vấn đề giao thông đô thị như ùn tắc, tai nạn và môi trường.  

Ngoài ra, Saudi Arabia đang kỳ vọng nằm trong nhóm đi đầu về phát triển loại hình giao thông siêu tốc, chạy trong ống hút chân không Hyperloop. Đây cũng là hệ thống giao thông vận tải không bao giờ gặp tai nạn, giảm đáng kể chi phí năng lượng và hoạt động 24/24 bất chấp điều kiện thời tiết.

Một hệ thống giao thông hiện đại tại Saudi Arabia. Ảnh: AFP
Một hệ thống giao thông hiện đại tại Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Riyadh - thủ đô và là thành phố lớn nhất của Saudi Arabia đầu tư vào một dự án tín hiệu thích ứng dựa trên trí tuệ nhân tạo trị giá hàng triệu USD, có tác động đáng kể đến việc quản lý giao thông hằng ngày của thành phố.

Cả Kuwait và Oman đã triển khai một hệ thống kiểm soát giao thông thông minh để quản lý các nút giao thông đông đúc, giảm đáng kể tình trạng tắc nghẽn vào giờ cao điểm trên các thành phố lớn. Ùn tắc giao thông vốn gây thiệt hại hàng tỷ USD  mỗi năm cho khu vực này cũng như nhiều nơi khác trên thế giới. 

Sau khi sau khi thử nghiệm máy bay không người lái chở khách cũng với dạng thức cung cấp dịch vụ như taxi, Dubai đã tiến hành thử nghiệm xe tự hành tại một số tuyến đường nhất định trong thành phố. Thông minh hóa hệ thống giao thông chính là việc giảm vai trò của con người trong việc điều hành giao thông.

Theo các chuyên gia, việc đảm bảo vấn đề ninh mạng, quyền riêng tư dữ liệu và các vấn đề bảo mật khác cũng là các mối quan tâm về trách nhiệm pháp lý của các dịch vụ giao thông minh thông minh để mang đến sự an toàn cho người sử dụng, khuyến khích mọi người tham gia hệ thống giao thông thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao thông thông minh tại Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO