Bất an lưu thông tỉnh lộ 609

CÔNG TÚ 08/09/2021 09:23

“Nút thắt cổ chai” từ những cây cầu và mặt đường chưa nâng cấp, mở rộng đồng bộ; đoạn cong khuất tầm nhìn... đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến ĐT609.

Xe tải trọng lớn chạy trên cầu Phong Thử chỉ rộng hơn 6m để lên cao tốc. Ảnh: C.T
Xe tải trọng lớn chạy trên cầu Phong Thử chỉ rộng hơn 6m để lên cao tốc. Ảnh: C.T

Tiềm ẩn tai nạn

Từ khi xây dựng xong cầu Quan Âm vào năm 2014, tuyến ĐT609 qua xã Đại Quang (Đại Lộc) chỉ tiếp tục nâng cấp, mở rộng được đoạn từ cầu lên phía trên vài trăm mét qua thôn Trường An, cùng một đoạn ngắn qua thôn Phú Hương giáp ranh với xã Đại Đồng.

Theo ông Hồ Quách Triều Đổng - Chủ tịch UBND xã Đại Quang, đường chính qua địa phận xã hiện còn 3,5km chưa được mở rộng; “nút thắt cổ chai” cầu Lộc Mỹ quá cũ, lan can bằng bê tông xi măng đã bể vỡ. Tại thôn Hòa Thạch của xã Đại Quang, một đoạn cong nơi giao nhau giữa ĐT609 với ĐH18.ĐL bị khuất tầm nhìn khiến mất an toàn giao thông.

Ghi nhận thực tế trên ĐT609 qua huyện Đại Lộc, xã Đại Đồng hiện còn nhiều đoạn chưa được nâng cấp, mở rộng, hay như đoạn từ ngã 3 thị trấn Ái Nghĩa lên giáp với xã Đại Nghĩa chỉ mới cải tạo khẩn cấp nhằm đảm bảo ATGT sau khi báo chí và người dân lên tiếng.

Đâu riêng cầu Lộc Mỹ, tuyến đường vẫn hiện hữu nhiều “nút thắt cổ chai” khác gồm các cầu Ba Khe 1, Ba Khe 2, Ba Khe 3 (xã Đại Đồng), Hà Tân (xã Đại Lãnh, Đại Lộc), Phong Thử (xã Điện Thọ, Điện Bàn) tiềm ẩn nguy cơ cao gây va chạm giao thông.

Tại cầu Phong Thử, đường dẫn nối ở 2 đầu cầu rộng hơn 11m, nhưng mặt cắt cầu thì rộng vỏn vẹn khoảng hơn 6m; đường dẫn phía tây lên cây cầu này là đoạn cong, cao hơn so với mặt đường chính.

Trong khi đó, phương tiện lưu thông qua cầu Phong Thử rất đông, đặc biệt là xe tải nặng, xe chở container lên - xuống đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do khó di chuyển lọt qua đã va vào tường hộ lan đường dẫn đến gây hư hỏng; hoặc khi 2 xe tải nặng chạy ngược chiều nhau dẫn tới ùn tắc.

Phía dưới cầu Phong Thử chừng cây số, tuyến ĐT609 băng qua đường sắt Bắc - Nam thuộc phạm vi ga Nông Sơn (xã Điện Phước, Điện Bàn) cũng là lực cản trong khai thác tối đa năng lực của trục ngang chiến lược phía bắc này.

Bởi nếu tàu chuẩn bị chạy qua, gác chắn đường sắt được thiết lập để đảm bảo an toàn chạy tàu sẽ khiến hoạt động trên tuyến đường bộ bị ngưng trệ, có thời điểm kéo dài 5 -10 phút. Rõ ràng, một ngày phải chờ nhiều đoàn tàu như thế sẽ tiêu tốn không ít thời gian.

Cần tiếp tục đầu tư

Ngày 5.4.2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 905/QĐ-UBND về việc chuyển tuyến ĐH11.ĐG (đường An Điềm - Kà Dăng - A Sờ), huyện Đông Giang thành ĐT và bổ sung vào tuyến ĐT609 theo quy hoạch. Như vậy, ĐT609 sau khi được bổ sung có chiều dài 74,013km với điểm đầu nối quốc lộ 1 cũ tại phường Vĩnh Điện (Điện Bàn), điểm cuối nối đường Hồ Chí Minh tại xã Mà Cooih (Đông Giang).

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Trần Ngọc Thanh cho biết, ĐT609 là trục ngang nối quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Hồ Chí Minh với các huyện đồng bằng có cự ly ngắn nhất, là tuyến đường quan trọng phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa lên các huyện miền núi phía tây và cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài khai thác, cộng thêm sự tác động của mưa lũ, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng khiến việc lưu thông tiềm ẩn rủi ro. Trước tình hình đó, ngày 5.4.2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1079 phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng ĐT609.

Từ đây, nhiều phân đoạn đã triển khai thi công “nhảy cóc”, chừa lại phần lớn tuyến qua các xã Đại Quang và Đại Đồng cũng như 5 cây cầu đề cập ở trên không được mở rộng, xây dựng.

Đường chật hẹp, xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”... ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Né trạm cân trên quốc lộ 14B, xe quá khổ, quá tải chạy vào ĐT609 càng làm cho tình hình thêm phức tạp, mất an toàn giao thông.

Ông Trần Ngọc Thanh cho hay, Sở Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản kiến nghị UBND tỉnh cho thi công các hạng mục còn lại trên tuyến, nhất là cầu Phong Thử. Còn muốn làm cầu đường bộ vượt đường sắt tại xã Điện Phước, cần thiết phải đưa vào quy hoạch để sau này có cơ sở thực hiện, nếu Bộ Giao thông vận tải có chủ trương cho xây dựng. Được như vậy, hiệu quả khai thác trục ĐT609 mới được nâng lên, đặc biệt là đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bất an lưu thông tỉnh lộ 609
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO