Bê tông hóa được 5.031km mặt đường giao thông nông thôn

CÔNG TÚ 06/12/2019 10:41

Đó là con số thống kê được Sở GTVT công bố sau gần 20 năm Quảng Nam đầu tư kiên cố hóa mặt đường giao thông nông thôn (GTNT), đạt tỷ lệ 78,5% (tổng cộng có 6.411km đường GTNT), cao hơn mức trung bình chung của cả nước và các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Một vị trí nền và mặt đường Quang Trung tại địa bàn thị trấn Núi Thành (Núi Thành) bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: TCT
Một vị trí nền và mặt đường Quang Trung tại địa bàn thị trấn Núi Thành (Núi Thành) bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: TCT

Tính riêng giai đoạn 2015 - 2020, các địa phương trên địa bàn tỉnh bê tông hóa được 795,4km mặt đường GTNT, với chủ yếu là loại có mặt đường rộng 3m (chiếm 569,2km). Tổng kinh phí thực hiện 603,4 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 255 tỷ đồng, ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp 348,4 tỷ đồng; chi phí đầu tư bình quân 1km là 759 triệu đồng. So với mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra cho giai đoạn này, các địa phương thực hiện vượt 244km.

Mặt đường dẫn cống hộp Cầu Vông trên quốc lộ 40B qua thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân (Phú Ninh) đưa vào sử dụng khoảng 2 năm đã xuống cấp. Ảnh: THANH THẮNG
Mặt đường dẫn cống hộp Cầu Vông trên quốc lộ 40B qua thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân (Phú Ninh) đưa vào sử dụng khoảng 2 năm đã xuống cấp. Ảnh: THANH THẮNG

Có thể thấy, nguồn vốn bố trí bê tông hóa GTNT cho giai đoạn 2015 - 2020 không nhiều, khối lượng hàng năm thấp hơn các giai đoạn 2001 - 2008 và 2010 - 2015. Tuy nhiên, việc duy trì công tác phát triển GTNT đã góp phần tạo niềm tin trong nhân dân, tiếp tục giải quyết nhu cầu giao thông cho những nơi gặp điều kiện hạn chế mà các giai đoạn trước chưa làm được, nhất là tại các khu vực thưa dân cư, địa hình khó khăn, thu nhập người dân còn thấp.

Trụ điện chiếu sáng tuyến đường ĐT609 qua phường Điện An (Điện Bàn) bị gãy đổ, lồi sắt thép rất nguy hiểm. Ảnh: C.T
Trụ điện chiếu sáng tuyến đường ĐT609 qua phường Điện An (Điện Bàn) bị gãy đổ, lồi sắt thép rất nguy hiểm. Ảnh: C.T

Từ cơ chế của đề án được tỉnh ban hành, các địa phương linh hoạt vận dụng để xây dựng cơ chế riêng về phát triển GTNT trên địa bàn mình. Cạnh đó, phát triển GTNT đã tạo tiền đề, là điều kiện cho các địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Để đến nay, toàn tỉnh đã có 136/204 xã hoàn thành tiêu chí số 2 (giao thông) của nông thôn mới, tăng thêm 73 xã so với cuối năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bê tông hóa được 5.031km mặt đường giao thông nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO