Bến xe miền núi, cần hay không?

MỘC MIÊN 06/02/2023 08:02

Bến xe Bắc Trà My ở ngay thị trấn, nhưng nhìn vào không ai nghĩ đây là bến xe, bởi dãy nhà xây dựng bên trong bỏ hoang, cũ nát; khu vực sân thì cỏ rác, nền vỡ, lún đầy bùn, nước; chỉ có một số xe tải đậu; nhà điều hành xuống cấp nặng nề.

Bến xe khách Nam Trà My. Ảnh: M.M
Bến xe khách Nam Trà My. Ảnh: M.M

Một cán bộ trực tại đây cho biết, quản lý bến chỉ có trách nhiệm ký lệnh xuất bến, căn cứ vào đó thu thuế, phí, chứ xe không vào bến để đậu, đón khách.

Bến xe Nam Trà My tại Tắc Pỏ, Trà Mai, nếu không được ai chỉ dẫn, chắc chắn tìm không ra vì ở trong một kiệt nhỏ. Đó là một khu đất rộng không tường, vách, chỉ treo 1 tấm bảng giới thiệu đây là bến xe. Tương tự, xe không vào đây đậu, đón khách.

Tại các huyện, nhất là miền núi, bến xe - một địa chỉ cứng trở nên chơ vơ, lạc lõng. Xe buýt, xe dù, xe ké ngày càng nhiều, ai muốn đi cứ ra đường đứng 15 phút là có chuyến xe buýt, xe dù xe ké đưa đón tận nơi. Giá cả ngày càng cạnh tranh. Đi miền núi bây giờ không khó khăn như trước nữa. Chưa nói xe gia đình cũng không ít, nên nhu cầu đi xe không gay gắt như trước kia.

Vậy, có nên duy trì các bến xe tại các huyện miền núi không? Cán bộ phụ trách tại bến xe Bắc Trà My cho hay, khu vực này là đất công, theo quy định là không được kinh doanh cho thuê hay làm chi khác, nên nhà cửa xuống cấp, bỏ hoang, còn tiếp theo sẽ làm gì thì đó là tính toán của cấp trên. Tại Bắc Trà My còn có bến xe buýt, nhưng đó là nói cho vui, vì làm chi có bến, mà chỉ là nhà tư nhân, xe đậu luôn ngay đó, tại địa điểm gần đập thủy điện sông Tranh 2.

Ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My thì cho biết, huyện đang tính quy hoạch bến xe mới tại khu vực gần trung tâm lễ hội sâm, nhưng tại đó đang có ruộng của dân, phải đền bù khá lớn. Về việc có nên tồn tại bến xe, ông Dũng cho rằng cần phải có để ổn định, tập trung, tránh tình trạng xe chạy đón tứ tung rồi đậu đỗ bừa bãi, cần nền nếp để quản lý chứ không thả.

Tất nhiên các chủ xe sẽ không thích vào bến, bởi sẽ tốn phí; người dân chưa chắc sẽ thích vì ở nhà xe tới đón vẫn hơn. Nhưng không thể không có bến, bởi đó là sự quy củ trong quản lý, điều hành giao thông, lại giúp người dân dễ liên lạc, tìm kiếm.

Vấn đề đặt ra là câu chuyện quản lý cần theo kịp sự phát triển. Mọi thứ không còn như trước kia. Vừa hoàn thiện bến bãi, vừa siết chặt kỷ cương quản lý, thì sẽ không còn tình trạng bến xe nhếch nhác, xe tứ tung chạy đón khách như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bến xe miền núi, cần hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO