Cần tháo điểm nghẽn để phát triển nhà ở xã hội

THANH BÌNH 12/07/2022 07:06

Việc phát triển nhà ở xã hội (nhà ở công nhân khu công nghiệp, người thu nhập thấp khu vực đô thị) trên địa bàn Quảng Nam có nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Dự án NOXH của Công ty STO mới chỉ hoàn thành 1 block chung cư, còn 5 block dang dở vì thiếu vốn xây dựng.(Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp)
Dự án NOXH của Công ty STO mới chỉ hoàn thành 1 block chung cư, còn 5 block dang dở vì thiếu vốn xây dựng.(Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp)

Dự án nhiều, thực hiện ít

Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng, trong 20 năm qua đã triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội (NOXH) cho người có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Tiêu biểu là dự án khu nhà ở công nhân của Công ty Panko Tam Thăng tại TP.Tam Kỳ, diện tích 5ha, đã hoàn thành giai đoạn 1 với 200 căn, diện tích hơn 13.7000m2 sàn phục vụ nhu cầu ở cho 2.000 công nhân.

Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư siêu thị Panko Plaza, đáp ứng các nhu cầu mua sắm, tiêu dùng sinh hoạt của hàng chục nghìn công nhân trong KCN Tam Thăng và người dân địa phương.

Tuy nhiên, còn khá nhiều dự án đang trong giai đoạn thực hiện thủ tục đầu tư, xây dựng. Đơn cử như dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp của Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (Công ty STO) tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn), diện tích đất hơn 12,64ha.

Trong đó, đất phát triển NOXH là 24.436m2 gồm 6 block xây nhà chung cư. Đến nay, công ty mới hoàn thiện được 1 block với 196 căn, khoảng 5.250m2, còn lại 5 block do công ty thiếu năng lực tài chính nên chưa triển khai.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, UBND tỉnh đã giao cho Điện Bàn xây dựng phương án triển khai 5 block còn lại của Công ty STO. Hiện các ngành đang rà soát, nếu cần thiết sẽ đầu tư NOXH, còn không sẽ dùng làm các khu tái định cư.

Trong khu đô thị mới có đến 10 dự án NOXH đang “đứng bánh”... Đó là dự án của Công ty TNHH Bất động sản châu Âu tại phường Điện Nam Trung, diện tích 7.523m2, gồm 469 căn nhà ở chung cư vẫn đang xây dựng.

Hay cả 5 dự án khu dân cư thu nhập thấp của Quỹ Đầu tư phát triển Quảng Nam với diện tích xây dựng 29,23ha, khởi công bấy lâu nay vẫn chưa hoàn thành. Ngoài ra còn có dự án nhà ở công nhân tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành của Công ty CP Danatol, diện tích 1,3ha, gồm 600 căn nhà ở chung cư vẫn đang trên bản vẽ...

Ông Trần Đình Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Tam Kỳ cho biết, giai đoạn 2021 - 2030, Tam Kỳ có 28 dự án phát triển nhà ở, trong đó năm 2021, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương nghiên cứu 5 dự án NOXH nhưng nay chưa triển khai được.

Như dự án NOXH tại phường Hòa Thuận 1 (An Hòa 1) với 8ha, đang thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư.

UBND TP.Tam Kỳ cũng làm chủ đầu tư dự án NOXH từ quỹ đất 20% của khu dân cư An Phú, phường An Phú với khoảng 2ha nhưng 2 năm nay các ban ngành vẫn loay hoay không biết tìm nguồn vốn đầu tư từ đâu để xúc tiến đầu tư dự án.

Theo ông Nguyễn Phú - Giám đốc Sở Xây dựng, hiện nay, đa số dự án NOXH trên địa bàn Quảng Nam vẫn đang thực hiện thủ tục đầu tư, xây dựng, chỉ có duy nhất dự án khu nhà ở công nhân của Công ty Panko Tam Thăng đã đưa vào sử dụng một phần.

Tháo điểm nghẽn

Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030 đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 51 và UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2293 ngày 11.8.2021, trong đó quỹ đất phát triển NOXH, nhà công nhân khoảng 360ha. Tuy nhiên, việc phát triển NOXH trên địa bàn tỉnh những năm qua chưa đáp ứng nhu cầu của các đối tượng này. Vậy đâu là điểm nghẽn?

Đặc tính sở hữu, thói quen văn hóa của người dân địa phương là muốn sở hữu tài sản riêng về đất đai lâu dài (của để dành cho con cháu). Trong khi đó, giá một lô đất ven đô, khoảng cách 4 - 5km, thời điểm hiện nay khoảng 1 tỷ đồng (như khu dân cư Trường Đồng, Tam Kỳ giá phê duyệt từ 3 - 5 triệu đồng/m2). Nhưng so với giá một căn hộ chung cư NOXH tại khu trung tâm có giá khoảng 500 - 600 triệu đồng thì người dân muốn sở hữu đất nền và tích lũy xây nhà.

Hơn nữa, người dân muốn được tự do lựa chọn quy mô, vị trí khi mua nhà ở thương mại để thuận lợi hơn trong thụ hưởng các tiện ích xã hội và các nhu cầu sinh hoạt (nhà trẻ, bệnh viện, chợ, khu thể thao...) hơn là bó buộc tại một vị trí dự án. Do vậy, các đối tượng có thu nhập thấp hướng đến các nhà ở, đất ở thương mại giá rẻ.

Đáng chú ý, việc xúc tiến đầu tư phát triển NOXH còn chậm do các doanh nghiệp chưa mặn mà với loại hình này. Việc lựa chọn chủ đầu tư vẫn phải thực hiện theo quy trình của Luật Đấu thầu dẫn đến kéo dài thời gian và chi phí cho nhà đầu tư.

Nguyên tắc lựa chọn dự án chủ đầu tư xây dựng NOXH theo hình thức đấu thầu tại Điều 3 Thông tư số 09 ngày 16.8.2021 của Bộ Xây dựng là “có quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 44 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng thì ghi rõ: “không dùng vốn ngân sách cho việc lập quy hoạch chi tiết”. Nội dung này đã tạo điểm nghẽn không nhỏ cần tháo gỡ để phát triển NOXH trên địa bàn Quảng Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần tháo điểm nghẽn để phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO